วิกฤติ(ควานหา)ผู้นำ

วิกฤติ(ควานหา)ผู้นำ

ปฏิบัติการล้มกระดานสรรหา 616 ผู้ตรวจการ กกต.โดย 36 สนช.เข้าชื่อขอแก้กฎหมายลูก กกต.ส่อแววจะวืด เพราะนอกจากแรงต้านรอบด้านแล้ว

เสียงส่วนใหญ่ สนช.ล้วนไม่เอาด้วย ฉะนั้น เงื่อนไขที่จะสะดุดฉุดโรดแม็พเลือกตั้งก็น่าจะยุติลง 

การเมือง กำลังข้ามช็อตไปไกล ถึง "แคนดิเดต" ว่าที่ผู้นำประเทศกันแล้ว

เมื่อวาน นักข่าวทำเนียบฯ อัพเดท นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ยังไม่ได้คำตอบ เพราะยังไม่ถึงกำหนดนัดหมายที่จะประกาศความชัดเจนในเดือนกันยายน แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้ปฏิเสธ

ผมบอกแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่...ข้อสำคัญจะไปอยู่พรรคไหนก็ตาม ถ้าประชาชนไม่เลือกพรรคนั้น แล้วจะมาได้อย่างไร... ตอนนี้ยังไม่รู้พรรคไหน จะเอาคำตอบให้ได้หรือ...สื่อไม่ต้องมาถามวันนี้ เดือนกันยาผมพูดเอง” 

เลือกตั้งรอบหน้า โควตาแต่ละพรรค เสนอรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ ได้ 3 ชื่อ แน่นอนว่า 1 ในนี้ ก็จะมี “หัวหน้าพรรค” ส่วนที่เหลือ ถ้าคิดเร็วๆ ก็คงไม่พ้น “ผู้มีอุปการะคุณหรือ นายทุน” พรรค

ส่องไปที่พรรคเดิม...ประชาธิปัตย์ นอกจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค คาดว่าบางส่วนเล็งเสนอชื่อ อดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย ยาสามัญประจำพรรค เป็นอีกทางเลือก

เพื่อไทย ยังไม่แน่ ไม่นอน หัวหน้าพรรคบนหิ้ง อาจไม่ถูกเสนอชื่อก็เป็นได้ ที่ถูกจับตาคือ เครือญาติชินวัตร แถวแรกถูกดึงมาใช้เกือบหมด แถวสองพี่ๆ น้องๆ ยังพอมีเหลือ แถวสามรุ่นลูกรุ่นหลาน มีการเอ่ยถึง ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ลูกชายคนโตของสมชายและเยาวภา

"ภูมิใจไทย" ที่คราคร่ำไปด้วย กลุ่มนักธุรกิจการเมืองมากคอนเนคชั่น มีเพียง “อนุทิน ชาญวีรกูร” ที่วางสถานะพรรคและตัวเองเอาไว้ชัด ว่าพร้อมเป็น ประตูหนีไฟทางการเมือง 

"ชาติไทยพัฒนา" ทายาทรุ่นสอง วราวุธ ศิลปอาชา แม้ความโดดเด่นยังไม่ฉายชัด อาจต้องรอเวลาที่ลูกไม้ใต้ต้นของ “บิ๊กเติ้ง” ยังเติบใหญ่ได้อีก 

ส่องไปยังพรรคใหม่ ที่ยื่น กกต.ขอจัดตั้งไว้กว่า 100 พรรค ยังต้องรอ "เซอร์ไพรส์" ว่าจะมี “ตัวเลือก” ใหม่ๆ หรือไม่ นาทีนี้มีเพียงว่าที่ 2 พรรค "รวมพลังประชาชาติไทยกับ พลังประชารัฐ“ ที่จุดยืนชัดพร้อมหนุน ”พล.อ.ประยุทธ์" โดยยังไม่ขายของ "ว่าที่ผู้นำพรรค"

 สมรภูมิเลืิอกตั้งเที่ยวนี้ ประเทศไทยจะถึงขั้นวิกฤติขาดแคลนผู้นำ?

โดย... นิภาวรรณ