สังคมไร้เงินสด ที่ไม่อาจมองข้าม

สังคมไร้เงินสด ที่ไม่อาจมองข้าม

ในปัจจุบันเราได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลกันแล้วผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่กับสังคมออนไลน์มากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์ออนไลน์หรือแม้แต่การการชอปปิงออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมีการจ่ายเงินผ่านระบบ QR code ทุกวันนี้มีผู้ประกอบการเริ่มให้บริการในรูปแบบ digital payment ผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือโดยไม่ต้องถือเงินสดอีกต่อไป

ด้วยความสะดวกรวดเร็วที่ผู้บริโภคได้รับจะช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ค่อยๆหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น เพราะไม่ต้องรอคิวจ่ายเงินค่าสินค้าทุกวันนี้ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆในต่างประเทศต่างก็พยายามหันมาใช้เทคโนโลยี scan & go ที่ผู้บริโภคสามารถชอปปิงไปพร้อมกับสแกนสินค้าด้วยตัวเอง 

จากนั้นระบบจะตัดบัญชีอัตโนมัติโดยไม่ต้องเสียเวลารอคิวซึ่งหลายภูมิภาคบนโลกนี้ เริ่มมีการใช้เงินสดเพื่อซื้อสินค้าและบริการต่างๆที่ลดลงแล้วพฤติกรรม digital payment นี้ทำให้ชีวิตผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างไรและเกิดโอกาสอะไรใหม่ๆได้บ้าง

ผู้บริโภคจะชอปปิงผ่านจอมากขึ้นตั้งแต่มีระบบ digital payment ทำให้ SMEs มาขายของได้อย่างมั่นใจและง่ายดายแม้กระทั่งชาวไร่ชาวนาก็สามารถลุกขึ้นมาค้าขายเองโดยตรงได้ง่ายขึ้นแบบไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางปัจจุบันการขายของโดยผ่านการโอนเงินมีหลายขั้นตอนทำให้ผู้ซื้อไม่สะดวกต้องจำเลขที่บัญชี 10 หลักและต้องส่งสำเนาการโอนเพื่อแสดงหลักฐาน 

ส่วนฝั่งผู้ขายเองก็ต้องเสี่ยงกับการได้รับสลิปปลอมรวมถึงต้องเสียเวลาในการตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินของผู้ซื้อถ้าเป็นชาวไร่ชาวนาก็ย่อมไม่สะดวกไปที่ธนาคารแน่นอน เช่นเดียวกับผู้บริโภคที่อยู่ห่างไกลจะให้เดินทางไปโอนเงินย่อมไม่สะดวกซึ่งระบบ digital payment เป็นขั้นตอนที่ง่ายสำหรับทั้งผู้ซื้อผู้ขายและที่สำคัญธนาคารยังมีการรายงานสถานะการจ่ายเงินการรับเงินโดยอัตโนมัติและการมีบันทึกในบัญชีก็ง่ายต่อระบบการบริหารจัดการเงินของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ความสะดวกสบายแบบนี้เองทำให้การซื้อขายโดยไม่ต้องมีหน้าร้านกำลังมาแรงและเป็นที่นิยมและถ้าคุณมีฝีมือทำอะไรบางอย่างอยู่บ้านก็สามารถขายของได้ ดังนั้น ผู้ผลิตรายใหญ่ก็ต้องมองบริบทของคู่แข่งให้ต่างออกไป เช่น ซันซิลจะมองคู่แข่งเป็นแพนทีนไม่ได้อีกต่อไปเพราะผู้บริโภคที่อยู่บ้านไม่มีหน้าร้านแต่มีภูมิปัญญาและองค์ความรู้เมื่อก่อนอาจทำธุรกิจไม่ได้ง่ายๆแต่ทุกวันนี้สามารถปลูกสมุนไพรดีๆมาขายผ่านหน้าจอได้สบายๆซึ่งธุรกิจแบบนี้เกิดขึ้นมากมายโดยค่อยๆแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดเล็กๆน้อยๆออกไปจากแบรนด์ใหญ่ๆอย่างแน่นอน

ด้วยความทันสมัยและง่ายต่อการใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคนี้ จะเกิดการพัฒนาต่อยอดไปยังรูปแบบอื่นๆอีก เช่น การชอปปิงผ่านจอหน้ารถเพราะนอกจากระบบจะเชื่อมต่อการจ่ายเงินที่ supermarket หรือตามร้านค้าแล้วต่อไปนี้ระบบ digital payment จะสามารถเชื่อมโยงระบบไปยังสารพัดธุรกิจ เช่น การจอดรถด้วยระบบ cashless ที่มีระบบติดตั้งที่หน้าจอรถทำให้คุณรู้ว่ามีที่จอดรถตำแหน่งไหนว่างอยู่โดยจะโชว์ขึ้นที่หน้าจอโดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาขับรถวนหาที่จอดรถจากนั้นคุณก็ทำการจ่ายค่าที่จอดด้วยระบบในรถที่ลิงค์เข้ากับบัญชีของคุณได้เลย 

นอกจากนั้น จอหน้ารถจะถูกพัฒนาให้สามารถลิงค์ไปยังร้านค้าออนไลน์ให้คุณสามารถชอปปิงผ่านหน้าจอรถระหว่างขณะรถติดได้อีกด้วยและก็จ่ายด้วย digital payment ซึ่งสะดวกกว่าการชอปปิงด้วยจอมือถืออย่างแน่นอน

จากนี้เราจะเห็นว่าเทรนด์ digital payment มาแรงอย่างแน่นอนและที่สำคัญการใช้ชีวิตของเราก็จะง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ