เอเจนซี่โฆษณา อวสานหรือจุดเริ่มต้นใหม่

เอเจนซี่โฆษณา อวสานหรือจุดเริ่มต้นใหม่

มองว่าอนาคตวงการโฆษณาจะเป็นอย่างไร จะอยู่หรือจะไป มาถึงจุดจบแล้วรึยัง เป็นคำถามที่ได้ยินและถูกถามบ่อยครั้งในหลายปีให้หลัง

จากประสบการณ์ที่มีในวงการนี้ 15 ปี คำถามนี้เป็นหนึ่งในคำถามที่ตอบยากมากที่สุด ด้วยเพราะ ปัจจัยทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ความกดดันทั้งจากลูกค้า จากการแข่งขัน จากเศรษฐกิจ จากเทคโนโลยี และจากสื่อใหม่ๆ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุด นั่นคือ พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ และเทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบัน ที่นับวันจะห่างเหินกับคำว่าโฆษณาเข้าไปทุกวัน

ดิจิทัล = จุดเปลี่ยนวงการโฆษณา

ในยุคดิจิทัลที่ ผู้บริโภคกำหนดเอง จากสิ่งที่แบรนด์อยากจะสื่อสู่สิ่งผู้บริโภคอยากจะฟัง จากทำโฆษณาสู่ทำคอนเท้นต์ จากสื่อสารทางเดียวสู่การตอบรับได้ทั้งสองฝ่าย จากรับข้อมูลสู่เสิร์ชข้อมูล ทำให้กลยุทธ์โฆษณาต่างๆที่เคยเวิร์คกลับไม่เวิร์คอีกต่อไป

เป็นที่ไม่น่าแปลกใจที่บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆทั่วโลกหันมาทบทวนกลยุทธ์โฆษณา สร้างเอเจนซี่เองในองค์กร และท้าทายวิธีใหม่ๆในการทำงานกับเอเจนซี่มุ่งเน้นว่าเอเจนซี่ตอบรับการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลทัน และมีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ในแง่ความยุติธรรมของราคาและในแง่ผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ 

ประกอบไปกับการก่อตัวของเอเจนซี่อิสระ ที่เน้นความแปลกใหม่ รวดเร็วในการทำงาน จากการไร้กรอบต่างจากเอเจนซี่ใหญ่ บริษัทให้คำปรึกษาที่เข้ามามีบทบาทในแง่กลไกการดำเนินธุรกิจมากขึ้นรวมไปถึงสตาร์ทอัพเทคโนโลยีที่เปิดช่องทางใหม่ๆในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล สร้างมาตรฐานและความคาดหวังใหม่กับวงการในภาพรวม

ความท้าทาย.. . ที่ไม่รู้จบ

จากโลกของความคิดสร้างสรรค์สู่โลกของดาต้า ด้วยเพราะดาต้าสร้างมิติใหม่ของการสื่อสาร ที่เราสามารถเข้าถึงตัวบุคคลได้อย่างมีความเข้าใจความเป็นคนของบุคคลนั้นๆ ทำให้รูปแบบการสื่อสารแบบกว้างๆเพื่อคนหมู่มากไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคมองหา และไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการจากเอเจนซี่

จากการตลาดหลากหลายช่องทางสู่การตลาดยุค 2 ขั้วของ Facebook และ Google ถึงแม้ว่าจะมีข้อกังขาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิธีการ กลไก และตัวเลขการใช้งาน นักโฆษณายังคงถือว่า 2 ขั้วนี้เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคอยู่ สร้างความท้าทายด้านกลยุทธ์ความคิดสร้างสรรค์และการวางแผนสื่อของเอเจนซี่ที่ต้องถูกปรับใช้ในแต่ละแพลตฟอร์มให้ได้ทันและให้ได้ผล

จากเอเจนซี่ครบวงจรสู่เอเจนซี่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ศาสตร์ใหม่ๆที่ก่อตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ดาต้า การวิเคราะห์ สื่อใหม่ และตัวเลขผลการดำเนินงาน KPI(Key Performance Indicator) ในทุกพิกัดการทำงาน ทำให้มีเอเจนซี่เฉพาะทางก่อตัวขึ้นอย่างมากมายเพื่อมาตอบช่องโหว่ของวงการ และตั้งคำถามความน่าเชื่อถือของเอเจนซี่ในปัจจุบัน

อนาคต.. .เอเจนซี่ที่มากกว่าเอเจนซี่

จากยุคที่เอเจนซี่โฆษณาเป็นสิ่งที่ลูกค้ามองหาด้วยความเชื่อใจและศรัทธาในความเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์สู่ความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและแรงผลักดันจากสื่อดิจิทัลที่รวดเร็วสิ่งที่ลูกค้ามองหาจากเอเจนซี่ในปัจจุบันคือความเข้าใจความท้าทายของธุรกิจในมุมมองที่กว้างขึ้น ความรู้ทันอนาคตและความเปลี่ยนแปลงให้ไม่ล้าหลังในการเจาะโอกาสธุรกิจใหม่ๆ และความฉลาดในการใช้กลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานการวางแผนสื่อที่ก้าวทันทุกแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคอยู่ จุดอยู่รอด คือ ความรวดเร็วในการปรับตัว

เอเจนซี่โฆษณาที่จะข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ คือ เอเจนซี่ที่นำด้วยผู้เชี่ยวชาญ นำด้วยดิจิทัล นำด้วยดาต้า นำด้วยเทคโนโลยี และที่สำคัญที่สุดคือเอเจนซี่ที่เป็นมากกว่าเอเจนซี่ส่วนผลผลิตนั้นจะยังเป็นสิ่งที่เราเรียกว่าโฆษณาหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องถูกตีความกันสำหรับอนาคต