การตลาดกับ Gen C ต้องมีดีกว่าแค่โฆษณา

การตลาดกับ Gen C ต้องมีดีกว่าแค่โฆษณา

เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนถึง DNA คำนี้นักการตลาดสมัยใหม่คงเข้าใจดี เพราะเมื่อมองหน้าตาการทำการตลาดในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

มีการเปลี่ยนแปลงไปแบบก้าวกระโดด และจำเลยที่หนึ่งคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยี การพัฒนาเทคโนโลยีทำให้แนวคิดในการจัดการกับการสื่อสาร การทำความเข้าใจพฤติกรรมต้องถูกเอามารื้อและจะถูกรื้อในระยะเวลาที่สั้นลงเรื่อยๆ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนในระดับวินาที

การทำ segmentation ในทางการตลาดเองก็ถูกจัดวางใหม่ภายใต้แนวคิดที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่อายุ แต่เจาะลงถึงพฤติกรรมและความคิด ซึ่งทำให้เราสามารถได้ micro-segment หรือ nano-segment หนึ่งใน segment ที่น่าสนใจคือกลุ่ม Gen C ซึ่งไม่ได้ถูกจำแนกด้วยช่วงวัยแต่คน Gen C ถูกจำแนกด้วยความคิดและวิธีการใช้ชีวิต โดยกลุ่ม Gen C ถูกมองว่าเป็นทองคำในยุคการตลาดดิจิทัล และเป็นผู้บริโภคในฝันของใครที่อยากจะไปออนไลน์ แต่การทำการตลาดกับคน Gen C คุณต้องมีดีกว่าแค่การโฆษณาทั่วไป ต้องเป็นการโฆษณาแบบ Gen C โดยเฉพาะ

C เวลาน้อย จะใช้สอยอย่างประหยัด

คน Gen C มีความใฝ่รู้และใช้เวลาอยู่ในโลกออนไลน์สูงกว่าคนทั่วไป เขาต้องการศึกษาเรื่องที่เขาสนใจ ย้ำว่า “เขาสนใจ” การที่คนกลุ่มนี้ใช้เวลากับโลกออนไลน์มากไม่ได้หมายความว่าเขาจะรับสารเราได้มากตาม หากแต่คน Gen C จะเลือก contents ที่มองว่าสอดคล้องกับความต้องการของตัวเอง คนกลุ่มนี้จะไม่ปิดกั้นการโฆษณา แต่เขาจะข้ามมันไปทันทีที่คิดว่าโฆษณาไม่ตอบสนองความต้องการ เพราะฉะนั้น Brand ต้องสื่อสารให้เร็ว ให้เข้าใจว่ากำลังต้องการสื่อสารอะไร และเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม เพราะถึงจะ C เหมือนกัน แต่ก็มีความสนใจที่หลากหลายและแตกต่างกันไป

C เหมือนกัน แต่ถ้าจะให้ทัน ต้องหลากหลาย

อย่างที่เรียนว่าคน Gen C มีความหลากหลาย Brand จึงจำเป็นต้องนำเสนอ content แบบเฉพาะกลุ่ม ในโลกของ C ไม่มี one fit all เขาเลือกในแบบที่ fit กับเขา ไม่ใช่สิ่งที่ Brand ยัดเยียดให้ ที่สำคัญตัวตนของ Brand เองก็มีผลต่อสินค้า คน Gen C มักจะยอมรับสินค้าของ Brand ที่มีแนวคิดหรือจุดยืนใกล้เคียงกับเขา และพร้อมจะตอบสนองต่อสินค้าใหม่ๆ ของ Brand

C ชอบโซเชียล ถ้าอยากให้เหลียว ต้องใช้

คน Gen C มีการใช้ social media สูงกว่าคนกลุ่มอื่น ผลสำรวจของ Google พบว่า65% ของคน Gen C เล่น social media เป็นประจำและupdate ข้อมูลบนพื้นที่ของเขาเสมอ เรียกได้ว่า social media เป็นพื้นที่ที่เหล่า Gen C มาชุมนุมกัน ดังนั้นถ้าคุณอยากสื่อสารกับเขา ก็ต้องหัดใช้ social media ให้เป็น

C มีความคิด ถ้าอยากใกล้ชิด ต้องเปิดใจ

คน Gen C ชอบแสดงออกและมักจะมีส่วนร่วมกับทุกสิ่งที่เขาสนใจ ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ชอบที่จะแชร์ประสบการณ์ของตัวเองให้ผู้อื่นรับรู้ ดังนั้น ถ้าคุณเชื่อว่าหัวใจสำคัญการทำการตลาดออนไลน์ คือการได้รับการสนับสนุนจากตัวผู้ใช้ (advocate) Gen C คือคนที่คุณมองหา นอกจากนี้คน Gen C ยังต้องการการตอบสนองต่อความคิดของเขา ถ้า admin ยังไม่ตอบ inbox หรือ comment ของ fan page คุณก็คงยังไม่ได้ใจจาก Gen C

สรุปได้ว่าการทำการตลาดกับคน Gen C นั้น Brand ต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการ พร้อมกับตอบสนองความคิดหรือสิ่งที่คน Gen C พูด ผ่านช่องทางที่เขาเหล่านั้นใช้เป็นประจำ เมื่อคุณอยู่ที่เดียวกับเขา อยู่ข้างเดียวกับเขาและที่สำคัญพร้อมจะรับฟังสิ่งที่เขาต้องการ คุณก็พร้อมแล้วสำคัญกลุ่มลูกค้า Gen C