ทีม..."มหัศจรรย์!"

ทีม..."มหัศจรรย์!"

ฟุตบอลโลก2018ที่รัสเซีย ทีมที่ได้แชมป์โลกคือฝรั่งเศษ ที่เอาชนะโครเอเซีย4-2ในนัดชิงชนะเลิศ...แต่ไม่ใช่"ทีมมหัศจรรย์"ของเรื่องในวันนี้

ทุกทีมที่เป็นตัวแทนของแต่ละชาติที่เข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซียในครั้งนี้ นอกจากจะมีกองเชียร์ของประเทศตัวเองแล้ว หลายๆทีมก็มีแฟนบอลของชาติอื่นๆที่ไม่ได้ร่วมมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นกองเชียร์ (เช่น แฟนบอลอังกฤษ แฟนบอลบราซิล ที่มีทั่วโลกเป็นต้น)

เรื่องที่น่าทึ่งก็คือ มีอยู่ทีมนึง... ที่ได้รับแรงเชียร์มากจากแทบทั้งโลก และคนดังๆของโลกโดยเฉพาะในแวดวงกีฬา เชียร์และเอาใจช่วยมากที่สุดตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนจนถึงในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ทั้งๆที่ทีมนี้ ไม่ได้เข้าร่วมฟุตบอลโลกครั้งนี้!

ทีมนี้ ถ้าย้อนไปในต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไม่ต้องพูดถึงประเทศอื่นๆ แค่คนแทบทั้งประเทศไทยยังไม่เคยได้ยินชื่อ ไม่เคยรับรู้ว่ามีทีมนี้ด้วยซ้ำ!

ทีมนี้ ก็คือทีม... "หมูป่าอะคาเดมี่!"

และอีกทีมที่ถือว่าเป็น "ทีมมหัศจรรย์" ที่น่ายกย่อง ที่น่าทึ่งสุดๆ.. ก็คือทีมช่วยเหลือ ( รวมทุกคนทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือในครั้งนี้ทุกๆท่าน ทั้งที่อยู่เบื้องหน้า เบื้องหลัง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆที่ทุ่มเทมาช่วย รวมทั้งจ่าแซมอดีตหน่วย Seal ผู้ที่สละชีวิตอีก1ท่านในภารกิจครั้งนี้...)

รายละเอียดของเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทุกท่านที่ติดตามข่าว คงทราบดี รวมทั้งคงมีคอลัมนิสต์ในแทบทุกวงการเขียนถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้พอสมควร ผมคงไม่กล่าวซ้ำ

นอกจากความดีใจที่สามารถพาโค้ชเอกและน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่กลับมาได้แล้ว.. เรายังสามารถเรียนรู้ จากเรื่องที่เกิดขึ้นในหลายแง่มุม..

และเป็นเรื่องที่น่านำไปปรับใช้ในแง่ของการบริหารจัดการ อย่างเช่น..

"การสร้างแรงบันดาลใจ"

เรื่องนี้ ท่านสามารถนำไปเล่าพร้อมรูปและคลิป (คลิปที่ทยอยเปิดเผยออกสู่สาธารณชนมาเรื่อยๆ) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงาน /หน่วยงาน ไปจนถึงองค์กรของท่านให้ทุกคนรับรู้ไปพร้อมกับการเรียนรู้ว่า.. ภารกิจที่ทั่วโลกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นหนึ่งในภารกิจการช่วยชีวิตที่ยากที่สุดเท่าที่เคยพบเคยทำมา "ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ถ้าทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน!"

"การทำงานเป็นทีม"

การทำงานเป็นทีม เป็นจุดอ่อนของคนไทยมานาน แต่เหตุการณ์นี้ ภารกิจนี้ การทำงานเป็นทีมที่รวมผู้คนผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านทั้งคนไทยและคนต่างชาติ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกลืน เพราะทุกฝ่ายทุกคน "ไม่มี ego" ไม่เอาตัวตน ไม่เอาเครดิต เป็นที่ตั้ง แต่เอาภารกิจเป็นที่ตั้ง!

ทีมใดก็ตามที่สามารถรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านโดยปราศจาก ego..ไม่สนใจเรื่องเครดิตส่วนตัว

ทีมนั้นจะสามารถทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าเป็นไปได้ให้เป็นไปได้!

"ภาวะผู้นำ"

ภาวะผู้นำของอดีตผู้ว่าเชียงราย คุณณรงค์ศักดิ์ที่เป็นผู้นำในการปฏิบัติการครั้งนี้ ได้รับคำชื่นชมอย่างมากทั้งจากคนในประเทศและชาวต่างประเทศ

เพราะสามารถหลอมรวมคนเก่งๆในทุกระดับชั้นทั้งคนไทยและต่างชาติให้สอดประสานกันอย่าง "กลมกลืนและกลมเกลียว" ยังเป็นผู้นำที่ทั้งลุยทั้งทุ่มเท ไม่ยกตนข่มท่าน ให้เกียรติทุกคนในภารกิจ(ขนาดในช่วงรับอาหารในแต่ละวัน คุณณรงค์ศักดิ์ยังเข้าคิวต่อแถวรับอาหารโดยไม่ต้องการอะไรที่เป็นอภิสิทธิ์ในฐานะผู้บัญชาการในภารกิจนี้เลย!)

"การบริหารจัดการภาวะวิกฤติและการสื่อสาร"

การวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้ข้อมูลที่ชัดเจน เชื่อถือได้ จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ประกอบกับการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลและตัดสินใจอย่างรวดเร็วสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงแทบตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องง่าย

การสื่อสารกันในทีม รวมทั้งการบริหารจัดการสื่อสารให้ สื่อต่างๆ ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ป้องกันข่าวลือ ข่าวปล่อย ข่าวมั่วที่จะสร้างความสับสน เป็นเรื่องไม่ง่ายเช่นกันที่สื่อต่างๆจะยอมรับ แต่ก็ทำให้ทุกสื่อทั้งสื่อไทยไปจนถึงสื่อต่างชาติ พอเข้าใจในเหตุผลที่ต้องทำเช่นนี้ได้

ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากอาหารนานหลายวัน ถือเป็นทีมมหัศจรรย์ที่โค้ชเอก นำทีมนี้ในระหว่างที่ติดอยู่ในถ้ำ..

ทีมที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ ไม่ว่าทั้งทางตรงทางอ้อม ทุกฝ่ายทุกคน...เป็น ทีมมหัศจรรย์ ที่นอกจากจะได้รับความชื่นชมไปทั่วโลกแล้ว ยังเป็นทีมที่น่าเรียนรู้ และนำไปปรับใช้กับการบริหารทีมงานของท่านได้ ไม่มากก็น้อย... ขอคาราวะทีมมหัศจรรย์จากใจจริงครับ.