สัญญาณบอกเหตุ ความล้มเหลวที่ผู้นำดิจิทัลควรรู้

สัญญาณบอกเหตุ  ความล้มเหลวที่ผู้นำดิจิทัลควรรู้

กรรมการผู้จัดการใหญ่ สลิงชอท กรุ๊ป

นนี้หลายองค์กรได้ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล บ้างก็ก้าวเข้าไปแบบเต็มตัว บ้างก็กำลังก้าวเข้าไปแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ แต่ไม่ว่าจะอยู่ในขั้นไหนสิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารต่างยอมรับคือ วิธีบริหารแบบเดิมไม่ได้การันตีความสำเร็จในอนาคต

  ทั้งนี้ ทุกองค์กรต่างต้องปรับตัว นำเอาเทคโนโลยีหลากหลายเข้ามาใช้ในองค์กร ตั้งแต่การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า บริหารคลังสินค้า จัดการการขนส่ง การผลิต รวมไปถึงการทำสมาร์ทออฟฟิต

  อย่างไรก็ตาม พบว่าเมื่อนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ กลับไม่ได้ผลตอบรับจากคนในองค์กรอย่างฝัน ทั้ง ๆ ที่อุตส่าห์ลงทุนมหาศาล เอาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในโลกเข้ามา เปิดตัวอย่างอลังการ ให้ซีอีโอกล่าวเปิดงานกระตุ้นให้เห็นความสำคัญ ในวันนี้เราลองมาดูสองสัญญาณบอกเหตุที่ผู้นำดิจิทัลควรรู้เพื่อป้องกันความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

   1. พนักงานเริ่มรู้สึกอึดอัดกับเทคโนโลยี พวกเขารู้สึกว่าตนเองต้องมานั่งรับมือกับเทคโนโลยี มองเทคโนโลยีเป็นภาระมากกว่าตัวช่วย เทคโนโลยีที่ดีสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้ แต่พวกเขากลับไม่ได้ รู้สึกตื่นเต้น ไม่ได้รับประสบการณ์อันแสนพิเศษจากการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ กล่าวคือ “ถูกบังคับให้ใช้” มากกว่า “อยากใช้”

ทั้งนี้ ต้นเหตุสำคัญเกิดจากผู้นำที่ยังใช้วิธีการบริหารจัดการแบบเดิม ๆ กับเครื่องมือใหม่ ๆ วิธีการเดิม ๆ หนีไม่พ้น การบริหารโครงการ การวางแผน การติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล แทนการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ดี ๆ ที่เครื่องมือเหล่านี้มาช่วยให้พวกเขาทำงานง่ายขึ้น หาข้อมูลได้เร็วขึ้น ตัดสินใจได้เร็วและผิดพลาดน้อยลง แล้วให้เพื่อนบอกต่อเพื่อน

  2. โครงสร้างองค์กรล้าสมัย ตัดสินใจนาน ขั้นตอนเยอะ เมื่อก่อนนี้เรามักเชื่อว่าหัวหน้าต้องเก่งกว่าลูกน้อง รู้มากกว่า ตัดสินใจดีกว่า และคนเก่งคือคนที่ได้เติบโตในสายอาชีพขึ้นไปเป็นผู้นำ

อย่างไรก็ดี การบริหารองค์กรดิจิทัลเชื่อว่าไม่ได้ทุกคนที่ต้องการเติบโตไปเป็นหัวหน้า และคนที่ไม่ได้เลือกเติบโตไปเป็นหัวหน้าก็ไม่ได้แปลงว่ารู้น้อยกว่า เก่งน้อยกว่า หรือมีประสบการณ์น้อยกว่าหัวหน้า ผลคือการบริหารผ่านโครงสร้างองค์กรแบบลำดับชั้นแบบเดิมจึงไม่เวิร์คกับองค์กรดิจิทัลที่ให้ค่ากับความทุ่มเท ผลงาน มากกว่าเพียงแค่ตำแหน่ง อีกทั้งมองว่าโครงสร้างแบบลำดับชั้นเป็นตัวทำลายนวัตกรรมที่สำคัญ เนื่องจากเสียเวลาไปกับความล่าช้าในการตัดสินใจที่เกิดจากสายบังคับบัญชา คนในองค์กรดิจิทัลมองว่าพวกเขาเป็นเจนเนอเรชั่นไม่ได้เกิดมาเพียงเพื่อทำตามคำสั่ง แต่ควรทำสิ่งที่ควรจะเป็น และการจัดองค์กรแบบแมทริกซ์ช่วยทำให้พวกเขาทำงานได้อย่างอิสระ สามารถนำตนเองไปสู่ผลลัพธ์ข้างหน้าได้เร็วกว่า

หากท่านเจอสัญญาณเช่นนี้ ท่านจะทำอย่างไร?

หนึ่งคือท่านอาจต้องยอมรับว่าองค์กรของท่านต้องทำใจยอมเดินช้าลง แล้วปล่อยให้โอกาสผ่านไปบ้างเพียงเพราะผู้นำเปลี่ยนตนเองไม่ทัน หรือ สองคือองค์กรจะเลือกที่จะทิ้งผู้นำเหล่านี้ ผู้นำที่มีทั้งความรู้ ประสบการณ์ เคยร่วมสร้างตำนานแห่งความสำเร็จให้กับองค์กรมาช้านาน

จากการศึกษาของผู้บริหาร 4,300 คนโดย MIT Slone พบว่า 68% บอกว่าองค์กรของตนจำเป็นต้องหาผู้บริหารใหม่เพื่อตอบรับโลกดิจิทัล อย่างไรก็ดีก็ไม่ได้แปลว่าจะหาคนที่มีความรู้ความสามารถได้ง่าย เพราะทักษะเหล่านี้ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต

ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ดีที่สุดคือการเตรียมความพร้อมให้กับผู้นำเหล่านี้ โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือ เริ่มจากทำให้พวกเขาพร้อมที่จะยอมรับว่าโลกนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว และพวกเขาเองก็ต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน พร้อมที่จะยอมรับว่าการยึดติดกับความสำเร็จในอดีตเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต พวกเขากำลังเจอความท้าทายใหม่ ๆ และต้องปรับรูปแบบการบริหารใหม่ และความท้าทายเหล่านี้ล้วนต้องการทักษะการนำแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต