พลังดูดแบบดิจิทัล

พลังดูดแบบดิจิทัล

ในวันนี้ที่ผู้คนถือสมาร์ทโฟนกันเต็มไปหมด และใครๆ ก็ค้าขายกันในเครือข่ายสังคม วันนี้ทำกับข้าวกินที่บ้าน ก็ยังมีการป่าวประกาศผ่านกลุ่มไลน์ว่า

ใครอยากแบ่งปันกับฉันบ้าง ราคาแบ่งปันก็ยังถูกกว่าไปกินตามร้านหรูหรา ทั้งๆ ที่คุณภาพอาจจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำ ในวันที่ใครๆ ก็ค้าขายกันผ่านเครือข่ายสังคม การเปิดตำราการตลาดเก่าๆ มาทบทวนดูว่าจะดึงดูดลูกค้าอย่างไร ไม่น่าจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพียงแต่ต้องรู้จักปรับแต่งให้กลายเป็นพลังดูดลูกค้าแบบดิจิทัลให้ได้เท่านั้น

เริ่มต้นคล้ายๆ กับที่ตำราดั่งเดิมบอกไว้ คือต้องทำให้เขารู้ก่อนว่า เรามีบางสิ่งบางอย่าง ที่ช่วยให้ชีวิตเขาสบายขึ้น ในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งความสบายบางอย่าง ถ้าไม่มีคนมาบอก อาจนึกไม่ออกว่าชีวิตจะสบายขึ้นได้อย่างไร ถ้าทำขนมจีนเก่งแล้วอยากขาย ก็ต้องทำให้คนที่เราคาดหวังจะมาซื้อนั้นอ่านข้อความจากกลุ่มไลน์ แล้วคิดได้ว่า วันนี้กินขนมจีนดีกว่า การสร้างความตระหนักวันนี้ โดยผ่านสารพัดเครือข่ายสังคม ง่ายกว่าแต่ก่อนเยอะแยะ สุดแล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของเราว่าจะดึงดูดให้ลูกค้า ขอเน้นอีกครั้งว่า ให้สร้างความตระหนักถึงประโยชน์ ที่เขาจะได้ ไม่ใช่พยายามบอกแต่ว่าของที่เราจะขายนั้นวิเศษอย่างไร ถ้ามีฉัน แล้วเธอได้ประโยชน์อะไร อย่าเริ่มด้วยการเร่งรีบบอกว่า ฉันนั้นดีแค่ไหนในขั้นตอนนี้

เมื่อเขาตระหนักแล้วว่า วันนี้กินขนมจีน แล้วชีวิตดีขึ้น เขาจะคิดต่อไปว่าจะกินได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าเขาอาจจะนึกถึงร้านขนมจีนในตลาดใกล้บ้าน คราวนี้ก็ถึงเวลาที่ต้องดึงดูดว่า ฉันดีกว่าตรงไหน ฉันดีกว่าตรงที่อยู่บ้านเฉยๆ ขนมจีนก็ไปถึงบ้านท่านได้ ไม่ต้องขับรถ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องแต่งตัวออกจากบ้าน แถมเวลารอ ก็ไม่ต่างไปจากออกไปซื้อเองอีกด้วย ในขั้นตอนครุ่นคิดพิจารณานี้ ต้องหาทางใช้เครือข่ายสังคม ดึงดูดให้เขาคิดแต่เรื่องดี ๆ ที่เรามีมากกว่าที่อื่น จะป่าวประกาศว่าฉันดีวิเศษอย่างไร ก็ประกาศกันในช่วงแห่งการคิดพิจารณานี่เอง แต่ที่หนักหน่อยคือ วันนี้ใคร ๆ ก็เป็นนักวิจัยออนไลน์กันไปหมด คิดเรื่องไหนอยู่ ก็ถามกูเกิล ถามเฟซบุ๊ค ถามไลน์กันหมด ถ้าเราดึงดูดให้คิดถึงเราได้ไม่ดีพอ ความตระหนักที่เราสร้างไว้นั้น ก็อาจกลายเป็นเตะสุกร เข้าปากสุนัขไปเลย ซึ่งเกิดขึ้นให้เห็นบ่อย ๆ สร้างความตระหนักแล้วว่าชีวิตเธอจะดีขึ้นอย่างไร แต่เธอวิจัยแล้วกลับพบว่า คนอื่นดีกว่าฉัน

เมื่อดึงดูดให้คิดได้แล้วว่า เราดีวิเศษอย่างไร ก็ถึงเวลาสำคัญ คือทำให้ตัดสินใจซื้อในทันที เราเห็นในทีวีกันมามากต่อมากแล้วว่า โทรมาซื้อตอนนี้มีสารพัดของแถมมอบให้ ตาอยู่หน้าจอ มือกดโทรศัพท์ไปพร้อมกัน ซึ่งหาบเร่บนเครือข่ายสังคม ได้เปรียบกว่า เพราะตาดูไป มือกดซื้อไปได้ในทันที แต่ต้องทำให้การสั่งซื้อกระทำได้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งคนบ้านเราเก่งเรื่องนี้อยู่แล้ว จะจ่ายอย่างไร จะให้ส่งอย่างไร ฉันจัดให้หมด อาจกล่าวได้เต็มปากเต็มคำว่า ในวงการหาบเร่บนเครือข่ายสังคมในบ้านเรานั้น นวัตกรรมการซื้อขายส่งมอบโดดเด่นยิ่งนัก เคยมีคนนำเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมวิชาการในต่างประเทศ ฝรั่งฮือหากันใหญ่ ไม่คิดว่าจะมีกลไกการซื้อขายส่งมอบที่แปลกประหลาดอย่างนี้ในโลก เทคนิคมัดใจด้วยการขายเร็วนี้ หาตัวอย่างดูได้ไม่ยาก ในเครือข่ายสังคมในบ้านเรา

ขั้นสุดท้ายไม่ได้จบแค่ได้ขาย แต่ต้องได้ใจเขามาด้วย คือได้แรงใจสนับสนุนจากคนที่มาค้าขายกับเรา ไม่ซื้อใหม่ก็ไม่ว่า ถ้าช่วยเขียนชมในไลน์ ในเฟซบุ๊ค หรือในที่ไหนก็แล้วแต่ เพราะคำชมเหล่านี้ มีประโยชน์อย่างยิ่ง ในขั้นตอนการคิดพิจารณา ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ จะจูงใจหลังไมค์อย่างไร ก็ทำไปเถอะ ขอให้ได้คอมเมนต์ดี ๆ กลับคืนมา

พลังดูดแบบดิจิทัล ไม่ยากเย็น เหมือนการตลาดสมัยก่อน ไม่มีเงินแสนเงินล้านก็ดูดได้ โดยปรุงแต่งวงจร ตระหนัก ครุ่นคิด ตัดสินใจ และได้ใจ ให้เหมาะสมเท่านั้น