สถานการณ์ ICO ท่ามกลางภาวะตลาดหมี

สถานการณ์ ICO ท่ามกลางภาวะตลาดหมี

ตลาด Crypto Asset ทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะหมีหรือตลาดขาลงซึ่งเป็นมานานหลายเดือนแล้ว

ระหว่างที่ผมกำลังเขียนบทความนี้ตลาด Crypto Asset ทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะหมีหรือตลาดขาลงซึ่งเป็นมานานหลายเดือนแล้วโดยราคา Bitcoin ลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ราคา 6,400 เหรียญท่ามกลางข่าวร้ายมากมายเช่นเวบ Exchange ถูกแฮคหรือปฎิกิริยาจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ

คำถามคือท่ามกลางตลาดขาลงของ Crypto Asset การระดมทุนด้วยรูปแบบ ICO (ในระดับโลก)ยังมีความคึกคักอยู่หรือไม่?

ผมได้พูดคุยกับที่ปรึกษาการทำ ICO ทั้งจากสิงคโปร์ฮ่องกงหลายคนให้มุมมองว่า ภาวะตลาดแบบนี้แน่นอนว่าการระดมทุน ICO แบบได้เงินมาง่ายๆเป็นไปได้ยากแน่นอน หากย้อนกลับไปช่วงที่ราคา Crypto Asset อยู่ในภาวะกระทิงการขาย ICO ทำได้ง่ายมากแม้บริษัทฯผู้ออกจะยังไม่มีแม้โปรดักต์ก็ตามเพราะเหรียญที่ออกมาถึงอย่างไรก็ขึ้นแน่นอน(จากการนำเหรียญดังๆอย่าง ETH มาอ้างอิง)

แต่ในภาวะตลาดขาลงแบบนี้ในมุมมองของคนในวงการคริปโตคิดว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการระดมทุนแต่อย่างไรแต่มีเงื่อนไขว่าบริษัทฯผู้ออกเหรียญต้องมีโปรดักต์ที่พร้อมใช้และมีคุณภาพ ICO ดังกล่าวก็ยังได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอยู่ดีและเมื่อตลาด Crypto เริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นพวกเขายังมองว่าการระดมทุนด้วย ICO จะกลับมาคึกคักอีกครั้งไม่ต่างอะไรกับตลาดหุ้นที่มวลชนจะให้ความสนใจอารมณ์ตลาดมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน

นอกจากนี้การทำ ICO ให้ประสบความสำเร็จยังต้องมีปัจจัยอื่นสนับสนุนด้วยเช่น การนำเทคโนโลยี Blockchainมาใช้ Scale Upให้เกิดประโยชน์ ด้วยจุดเด่นของ Blockchain ที่มีคุณสมบัติในการ Decentralized หรือกำจัดตัวกลางต่างๆหาก ICO ใดมีไอเดียในการนำ Blockchain มาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน

มีส่วนลดให้กับนักลงทุนรายใหญ่หรือไม่ ปัจจุบันนักลงทุนในตลาดหุ้นกลุ่มผู้มีรายได้สูงระดับ Hi Net Worth หรือแม้แต่นักลงทุนสถาบันเริ่มให้ความสนใจกับการลงทุนใน ICO มากขึ้นและบริษัทฯผู้ออกต่างต้องการจะการันตีมูลค่าระดมทุนให้ได้ตามเป้าหมายจึงมุ่งมาที่นักลงทุนรายใหญ่มากกว่าจะไปวัดดวงกับรายย่อยทั่วไปอย่างไรก็ตามรายใหญ่จะต้องการราคาที่ Discount ค่อนข้างมากพอสมควร

มีการคาดการณ์รายได้ที่จะเกิดขึ้นกับโปรเจคท์นั้นๆที่เป็นรูปธรรม แม้ ICO จะเป็นวิธีระดมทุนที่ต่างไปจากการทำ IPO ซึ่งต้องมีการคาดการณ์รายได้ของบริษัทฯในอนาคตแต่ปัจจุบันโปรเจคท์ที่ระดมทุนด้วย ICO ก็ต้องมีการนำเสนอรายได้ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกันเพื่อที่จะพิสูจน์ว่าเป็นโปรเจคท์ที่มีคุณภาพและใช้งานได้จริง

สรุปมุมมองของนักลงทุนใน ICO ตอนนี้เริ่มมองหาการระดมทุนที่มีคุณภาพมากขึ้นเหมือนกับการลงทุนในหุ้นโปรเจคท์ที่ยังไม่เสร็จหรือไม่มีโอกาสสร้างรายได้จะถูกมองข้ามจากนักลงทุนไปส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องดีต่อวงการเพราะจะเป็นการสร้างมาตราฐานใหม่ให้กับวงการ ICO ปัญหาการหลอกลวงขายฝันหรือ Scam ก็จะหมดไปส่วนตัวผมเชื่อว่าการรระดมทุนแบบ ICO จะยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องโดยจะเน้นที่คุณภาพมากกว่าการสร้างกระแสขณะเดียวกันบริษัทฯผู้ออกก็จะต้องมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วย