ไฉน’หลวงพี่แป๊ะ’ ชิงลาสิกขาบท

ไฉน’หลวงพี่แป๊ะ’  ชิงลาสิกขาบท

ภายหลังภาพ อดีตพระมหาศาสนมุนี หรือหลวงพี่แป๊ะ สวมหมวก สวมเสื้อขาว ถ่ายภาพเซลฟี่กับสีกาคนหนึ่ง

โดยเฟซบุ๊ค พิกัดข่าว24 ได้โพสต์ภาพเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.โดยระบุว่า ตุ๊แป๊ะ อดีตพระอุปัฏฐาก (อุ-ปัด-ถาก) สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์แอบหนีสึกเงียบๆ แล้ว โดยมีภาพเซลฟี่กับสีกาคนหนึ่ง

       พระมหาศาสนมุนี (ธนกิจ ศรีอุ่นเรือน) หรือ หรือพระธนกิจ สุภาโว หรือ หลวงพี่แป๊ะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ สังกัด มหานิกาย วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก สมณศักดิ์ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูพิทักษ์วรานุรักษ์ 

      5 ธ.ค.2554 เลื่อนสมณศักดิ์ระดับ พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระมหาศาสนมุนี

      หลวงพี่แป๊ะ เป็นที่คุ้นเคยและเห็นหน้าเสมอ เวลาประคองสมเด็จวัดปากน้ำ ไปไหนต่อไหน คนนึกว่าแค่พระรับใช้ ต่อมาท่านแป๊ะ เริ่มขยับขึ้นเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง พ่วงเจ้าคุณชั้นสามัญที่ พระมหาศาสนมุนี” ซึ่งในปีนั้น ป.7-8-9 วัดปากน้ำ อกหักกันเป็นแถวๆ 

       พระมหาศาสนมุนี ติดดีกรีเป็นถึง กรรมการหมู่บ้านศีลห้า” ซึ่งถือว่าเป็นโครงการใหญ่ระดับประวัติศาสตร์ เดินสายให้โอวาทเป็นว่าเล่น เห็นว่าจ่อติด ชั้นราช” ถ้าสมเด็จวัดปากน้ำได้ขึ้นเป็นสังฆราช ตุ๊แป๊ะ ก็คือเลขาส่วนพระองค์ของสมเด็จพระสังฆราช อันเป็นตำแหน่งเดียวที่ ท่านเสนาะ” แห่งวัดวัดสระเกศ (ภูเขาทอง) เคยครองมาก่อน

      แต่แล้วสวรรค์ก็พังครืน เมื่อดีเอสไอ เผยชื่อ หลวงพี่แป๊ะ” เป็นผู้สั่งซื้อรถเบนซ์โบราณเจ้าปัญหา ในราคา 4 ล้าน ถวายสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อตั้งโชว์ไว้ในพิพิธภัณฑ์วัดปากน้ำ

       อย่างไรก็ตาม คดีรถหรู อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องในคดีรถโบราณสมเด็จช่วงวัดปากน้ำ เมื่อต้นเดือน ม.ค.2560

        วันที่ 5 มิ.ย.2560 สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กรมสวบสวนคดีพิเศษ ได้มีหนังสือที่ ยธ 0815/1113 เรื่อง แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง ถึง พระมหาศาสนมุนี (ธนกิจ ศรีอุ่นเรือน) หรือ หลวงพี่แป๊ะ ทำให้หลวงพี่พ้นจากมลทิน ข้อนี้

        อย่างไรก็ตาม วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นวัดที่มีการตรวจสอบเงินทอนวัด ตั้งแต่ปี 2560 และอยู่ในเป้าหมายการตรวจสอบของ ตำรวจ ปปป.

       สำหรับการเข้าตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่าย ของวัดปากน้ำ แนวทางตรวจสอบ พนักงานสอบสวน ปปป. จะดูว่าที่มาของเงินว่า มีการจัดทำโครงการของบประมาณอย่างถูกต้อง และนำไปใช้ตรงตามวัตถุประสงค์การของบหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ ปปป.ยังไม่เข้าตรวจสอบซ้ำ และมีบางกระแสว่า รอ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. เข้าแจ้งความก่อน 

        ในห้วงพระมหาศาสนมุนี ลาสิกขาบท ก่อนหน้านี้ พระราชรัตนมุนี (บุญเทียม มุสุ หรือบุญเทียม ญานินโท) เลขาฯสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะหนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ซึ่งถูกกล่าวหาในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2 ก็ได้หนี และลาสิกขาไปแล้ว