"ธีออส2" ไม่ใช่ "เธ-เอ้อ"

"ธีออส2" ไม่ใช่ "เธ-เอ้อ"

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวฮือฮาจากสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานกำหนดการ “นายกฯลุงตู่” ไปเยือนฝรั่งเศส

มีคิวเข้าพบประธานาธิบดี และเป็นสักขีพยานความร่วมมือจัดสร้าง ดาวเทียมธีออส 2” ระหว่างจิสด้าของไทย กับแอร์บัสของฝรั่งเศส มูลค่าราวๆ 200 ล้านยูโร คิดเป็นไทยก็ประมาณ 7 พันกว่าล้าน

หลายคนเข้าใจสับสนว่า งานนี้เป็นเรื่องเดียวกันกับข่าว “ดาวเทียมดวงใหม่” ที่ถูกปูดเมื่อราวๆ 2-3 สัปดาห์ก่อนโดย คุณศรีสุวรรณ จรรยา แต่จริงๆ แล้วเป็นคนละเรื่อง เพราะ “ธีออส 2” เป็นโครงการพัฒนาต่อเนื่องเรื่อง “ดาวเทียมสำรวจทรัพยากร” ต่อจาก “ธีออส 1” หรือ “ดาวเทียมไทยโชต” ของจิสด้า ทั้งโครงการไม่ได้มีแค่สั่งสร้าง (ซื้อ) “ธีออส 2” เท่านั้น แต่จิสด้าจะสร้างเองอีก 1 ดวงด้วย จึงถือเป็นเรื่องการพัฒนา มีแผนงานชัดเจน

แต่ดาวเทียมดวงใหม่ที่ปรากฏเป็นข่าวจากทางฝั่งกลาโหม และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สปท .) ชื่อว่า “เธ-เอ้อ” ทีแรก “พี่ใหญ่” ฝ่ายความมั่นคงและทีมงานอ้างว่า ต้องจัดหาดาวเทียมใหม่มาทดแทน “ไทยคม” ที่กำลังจะหมดสัญญา แต่พอไล่ไปไล่มาสุดท้ายก็ยอมรับว่า เป็นดาวเทียมคนละประเภทกัน เพราะ “ไทยคม” คือ “ดาวเทียมสื่อสาร” (วงโคจรสูงจากพื้นโลกกว่า 3 หมื่นกิโลเมตร) ส่วน “เธ-เอ้อ” เป็นดาวเทียมสำรวจ (วงโคจรสูงจากพื้นโลก 800 กิโลเมตร)

โปรดสังเกตประเภทของดาวเทียม ระหว่าง “เธ-เอ้อ” กับ “ธีออส 2” ล้วนเป็นดาวเทียมสำรวจเช่นกัน แต่ฝั่งกลาโหมอ้างว่าสหรัฐมาชวนไทยร่วมลงทุนยิง “ดาวเทียมเธ-เอ้อ” ที่เป็นกลุ่มดาวเทียมกว่าร้อยดวง เพื่อให้ถ่ายภาพได้แบบเรียลไทม์ตลอดเวลา ไม่ต้องรอการหมุนของโลก

เมื่อมี ธีออส 2” แล้วทำไมถึงต้องมี เธ-เอ้ออีก...นี่คือคำถาม และเบื้องหลังของ “เธ-เอ้อ กรุ๊ป” ก็มีอดีตเสนาธิการทหารอากาศของสหรัฐเป็นประธาน ทำให้หลายคนกังวลว่าโครงการนี้อาจซ่อนภารกิจทางการทหารและจารกรรมเอาไว้หรือเปล่า

ตัวเลขงบประมาณ 9.1 หมื่นล้านที่คุณศรีสุวรรณออกมาปูด แม้ “พี่ใหญ่” จะปฏิเสธ แต่เสียงจากฟากฝั่ง สทป.อ้างว่าเป็นการชวนลงทุนระยะยาว 30 ปี หารดีๆ ก็จะเห็นว่าคุ้ม ที่สำคัญบริษัทสหรัฐสนใจไทยเป็นพิเศษ เพราะ position ดี สอดรับกับข่าวลึกๆ ลับๆ ว่าภาคใต้ตอนล่างของไทยเหมาะสำหรับการสร้างฐานปล่อยดาวเทียม

มีอะไรอีกไหมที่ไทยต้องไปแลก และเรื่องใหญ่แบบนี้ ใช้งบขนาดนี้ ควรถามประชาชนก่อนหรือเปล่า ควรให้รัฐบาลและสภาที่มาจากตัวแทนประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจจะดีกว่าไหม เพราะนี่คือประเทศไทย ไม่ใช่งานกินโต๊ะจีนเลี้ยงอำลา