รู้จักช่องทางการตลาดออนไลน์ของจีน (2)

รู้จักช่องทางการตลาดออนไลน์ของจีน (2)

ตอนที่แล้ว ได้พูดถึงช่องทางสังคมออนไลน์ และกลุ่มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปแล้ว วันนี้มาทำความรู้จักกับช่องทางกลุ่ม Search Engine ที่สำคัญกันต่อ

1.ช่องทางกลุ่มSearch Engine ที่สำคัญในประเทศจีน มีลักษณะการทำงานของเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลจะถูกใช้เมื่อนักท่องเที่ยวต้องการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยว การเดินทาง หรือคำแนะนำต่างๆต่อเป้าหมายที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน ตลอดจนการค้นหาผู้ให้บริการท่องเที่ยวตามที่ตนเองต้องการ และคำค้นหาแต่ละคำเมื่อถูกเลือกก็จะปรากฏเรียงรายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกเลือกบ่อยที่สุดขึ้นมา หรือในบางเว็บไซต์จะช่วยในการจัดกลุ่ม หมวดหมู่รายชื่อเพื่อง่ายต่อการค้นหา ขณะเดียวกัน search engine ก็พยายามต่อยอดธุรกิจสู่การให้บริการในลักษณะอื่นๆเช่น กระดานสนทนา และแผนที่ออนไลน์ ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถใช้ในการวางแผนการตลาดผ่านช่องทางทั้งสองนี้ได้ ช่องทางกลุ่มนี้ที่สำคัญได้แก่

1) Baidu (百度) เป็น ไป่ตู้จัดเป็น search engine ยอดนิยมอันดับหนึ่งของจีน และต่อยอดพัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อการท่องเที่ยวผ่าน Baidu map ที่ทำงานคล้ายกันกับ Google map ทั้งในส่วนการให้บริการบอกเส้นทางเดินทาง ตลอดจนร้านค้าต่างๆบนแผนที่ของไป๋ตู้ รวมถึง กระดานสนทนาของไป่ตู้ ก็เป็นช่องทางสำคัญของการแลกเปลี่ยนความรู้สำหรับการวางแผนการท่องเที่ยว และเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่หลายๆธุรกิจเลือกใช้ รวมถึงการต่อยอดสู่ Baidu travel (百度旅游) ที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร การเดินทาง ประสบการณ์ท่องเที่ยว และความคิดเห็นต่างๆมาไว้ในที่เดียว

2) อี้โก้ว easy buy (易购) Search Engine ที่แสดงร้านค้าต่างๆตามแต่เราต้องการเลือกหา เช่นเมื่อทำการเลือกเว็บไซต์หรือ applicationเพื่อการจองที่พัก ก็จะมีร้านค้าต่างๆขึ้นมาให้เลือก พร้อมระดับคะแนน หรือคอมเมนต์จากผู้ใช้บริการผ่านๆมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

3) โซ่วโก่ว (搜狗) จัดเป็น search engine คู่แข่งสำคัญของไป่ตู้ที่พัฒนาในทิศทางคล้ายคลึงกันกับไป่ตู้ ทั้งการทำแผนที่ LBS กระดานสนทนา ตลอดจนเว็บไซต์เพื่อการท่องเที่ยวในนาม http://go.sogou.com (搜狗旅游)

4) อีเถาหวั่ง (一淘网:旅游) จัดเป็น search engine เพื่อสนับสนุนการค้นหาร้านค้าในเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสร้างความสะดวกรวดเร็วในการหาร้านค้าผ่าน คำสำคัญ และระดับคะแนนประเมินของผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ในด้านการเลือกใช้บริการการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวก็สามารถเลือกบริการค้นหาผ่านอีเถา travel ที่รวบรวมเฉพาะร้านค้าด้านการท่องเที่ยวมารวมกัน

2.ช่องทางกลุ่มOTA on Mobile Application เป็นช่องทางที่นักท่องเที่ยวเลือกใช้เพื่อการวางแผนและการซื้อแพ็กเกจการเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน และจองที่พัก มากที่สุดโดยมี Ctrip เป็นผู้ให้บริการ OTA อันดับหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือ Qunar Mafengwo และ Fliggy ตามลำดับ ผู้ให้บริการเหล่านี้ต่างให้บริการในรูปแบบที่ไม่แตกต่างกันมากนัก การแข่งขันจึงขึ้นอยู่กับแนวทางการให้บริการ ตลอดจนความสามารถในการดึงลูกค้าให้เข้ามาเป็นสมาชิก ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนเมื่อนำไปต่อรองกับซัพพลายเออร์ ทุกๆ Application จึงมักต้องพึ่งพาจำนวนสมาชิกจากกลุ่มผู้ให้บริการ Application อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น ctrip และ qnar ปัจจุบันมีหุ้นส่วนใหญ่คือ Baidu ขณะที่ Fliggy คือ House brand ที่พัฒนาขึ้นโดย Alibaba ช่องทางกลุ่มนี้ที่สำคัญได้แก่

1) Ctrip (携程) เป็น OTA อันดับหนึ่งของจีนที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีน 1 ใน 3 ที่เดินทางออกนอกประเทศจะใช้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งกับ Ctrip โดยผลิตภัณฑ์หลักคือ จองตั๋วโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน และจองรถสำหรับให้บริการ ณ. ปลายทาง ตลอดจนทริปการท่องเที่ยวทั้งสำหรับ FIT และ Group Tour

2) Qunar (去哪儿) เป็น OTA on Mobile Application ที่พัฒนาขึ้นโดย Baidu เพื่อให้บริการในตลาดท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ใช้มากเป็นอันดับสองรองจาก Ctrip โดยอาศัยจุดแข็งคือราคาที่ถูกกว่า Ctrip จึงเป็น OTA สำหรับเจาะกลุ่มตลาดกลาง ล่าง ทั้งนี้ปัจจุบัน Ctrip และ Qunar ถือเป็นบริษัทที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันเพราะมี Baidu เข้ามาเป็นหุ้นส่วนหลักของทั้งสองบริษัท

(ที่มา: ข้อมูลจาก ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ โครงการศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวจีนเพื่อรองรับการท่องเที่ยว 4.0 สนับสนุนทุนวิจัยโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.))

คราวหน้าจะนำเสนอช่องทางอื่นๆ สำหรับการทำการตลาดออนไลน์การท่องเที่ยวจีนนะคะ