เวียงจันทน์ ขอนแก่น ทุ่งแสนกวางโมเดล มุมมองที่น่าสนใจ

เวียงจันทน์ ขอนแก่น ทุ่งแสนกวางโมเดล มุมมองที่น่าสนใจ

เมื่อต้นเดือน มิ.ย 2561 ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญจากผู้ประกอบการชาวลาวที่คุ้นเคยกันตั้งแต่สมัยที่ผมยังทำงานที่ธนาคารกรุงไทย

ให้ไปเยี่ยมชมกิจการทั้งประปา ไฟฟ้า และพาณิชยกรรม 

เวียงจันทน์วันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถนนหนทางมีการขยายและพัฒนาเป็นถนนสี่เลน ถมที่ดินสร้างถนนเลียบโขง มีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ที่เรียกว่า Office Building และโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่เป็นตึกสูงหลายแห่ง มีห้างสรรพสินค้าที่ทันสมัย เช่น เวียงจันทร์เซ็นเตอร์ ธาตุหลวงพลาซ่า I-Tec ชอปปิงมอลล์ วิวมอลล์ และกำลังก่อสร้างห้างเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ที่จะเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของ สปป.ลาว สนามบินวัดไตมีการขยายปรับปรุงกว้างขวางขึ้น ทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 1.5 ล้านคน เป็น 3 ล้านคน

มีนักลงทุนจากต่างชาติเข้าไปลงทุนเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น นักลงทุนจีนประมาณ 1 ล้านคน เกาหลีประมาณ 1 ล้านคน เวียดนามประมาณ1 ล้านคน ที่น่าสนใจคือนักลงทุนจากประเทศไทยที่เข้าไปลงทุนกว่า 1 ล้านคน เมื่อรวมกับประชากรลาวที่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 7 ล้านคน ทำให้มีประชากรอาศัยอยู่ใน สปป.ลาว มากกว่า 11 ล้านคน เป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากเป็นประเทศที่เมืองหลวงติดกับแนวชายแดนไทย มีระบบคมนาคมที่พัฒนาดีกว่าเดิมมาก ทำให้มีการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยมากที่สุดกว่า 70% ตามด้วยประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ สินค้าหลักที่สำคัญ คือสินค้าอุปโภคบริโภค เชื้อเพลิง อุปกรณ์ไฟฟ้า รถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอุปกรณ์ประดับยนต์ เป็นต้น

กลุ่มธุรกิจและการลงทุนที่รัฐบาลลาวส่งเสริม ได้แก่ ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีสูงในการผลิต การทำการเกษตรสะอาด อุตสาหกรรมแปร​รูปสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมท่องเที่ยวธรรมชาติ ธุรกิจด้านการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โรงพยาบาล สถานเสริมสวยความงาม สถาบันการเงิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตที่ท่านผู้ประกอบการควรให้ความสนใจ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องสำอางค์ ของตกแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลไม้ ฟาร์มออร์แกนิก และโรงชำแหละมาตรฐาน

อีก 3 ปี ข้างหน้า รถไฟความ เร็วสูงจีน-ลาว จากคุณหมิงถึงเวียงจันทน์ ระยะทาง 414 กิโลเมตร จะทำใหมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาลาวเพิ่มขึ้นสูงมาก คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาปีละประมาณ 10-20 ล้านคน จากปี 2560 ที่มีประมาณ 5 ล้านคน คาดว่า GDP จะขยายตัวเพิ่มขึ้น เป็น 7 %

ปัจจุบันคนลาวนิยมเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านด่านที่ชายแดนหนองคายเป็นจำนวนมาก เพื่อเข้ามาชอปปิงที่ห้างเซ็นทรัล และใช้บริการโรงพยาบาลที่จังหวัดอุดรธานี เป็นการเดินทางไป-กลับ ภายในวันเดียว ผมกลับจากเวียงจันทน์ ผ่านชายแดนด่านหนองคาย ถึงจังหวัดอุดรธานีใช้เวลาเพียง 45 นาที จากอุดรธานี ถึงขอนแก่นใช้เวลา แค่ชั่วโมงครึ่ง พักค้างคืนที่ขอนแก่น 2 คืน ได้มีโอกาสพบปะกับนักธุรกิจ และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม วัดป่าที่มีผู้ศรัทธาเลื่อมใสจาก กทม. มาแสวงบุญเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ทุ่งแสนกวาง อำเภอเขาสวนกวางที่เป็นที่ตั้ง ของสวนสัตว์ขอนแก่น

ขอนแก่นที่ชาวขอนแก่นกำลังสร้างเมืองให้เป็น Khonkaen Smart & Creative City และทุ่งแสนกวางที่สวนสัตว์ขอนแก่น แผ่นดินมหัศจรรย์ที่ทำให้ ทุ่งแสนกวางโมเดล เป็นต้นแบบที่อยากบอกเล่า ตอนต่อไปอย่าพลาดนะครับ......