ILEA Awards

ILEA Awards

คนอยากเปลี่ยนต้องกล้าบ้า องค์กรอยากให้คนบ้าต้องสนับสนุน

“คุณรู้จักใครที่ ‘บ้า’ พอจะรับรางวัล 500,000 บาทไหมครับ?

เรากำลังเปิดรับใบสมัครผู้เข้าชิงรางวัล Iclif Leadership Energy Awards (ILEA) 2018 (อีกแล้ว) เป็นบุคคลก็ได้ เป็นทีมก็ได้ครับ

ผู้ชนะคือผู้นำที่แสดงความ “บ้า” ในการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง เปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น เปลี่ยนกฎหมาย เปลี่ยนนโยบายองค์กร เปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนประสบการณ์ลูกค้า ฯลฯ

หากคุณรู้จักใครแบบนั้น ส่งกำลังใจให้เขาด้วยการสมัครเข้าชิงรางวัลตามลิงค์ด้านล่าง กรอกง่าย ๆ ให้ข้อมูลนิดหน่อย ไม่แน่ใจอะไรหลังไมค์หาผมได้เลย

แล้วพิเศษยิ่งขึ้นในปีนี้ เราเปิดรับ Self-Nomination ด้วย หากคุณคิดว่ามีเรื่องราวความบ้าที่อยากให้โลกรับรู้ ส่งชื่อตัวเองได้เลยครับ ไม่ต้องรอพึ่งคนอื่น

ผมโพสต์ข้อความดังกล่าวไปทางโซเชียล ส่วนหนึ่งคืออยากเรียนรู้เรื่องราวของผู้นำจากประเทศต่าง ๆ ในเอเซีย (ปีที่แล้วใบสมัคร 200-300 มีคนไทย 5 คน) และอีกส่วนคือต้องการจุดประกายให้ความตั้งใจดี ๆ ของคนไทยได้รับการสนับสนุน

มีคนเขียนหาผมหลังไมค์หลายคนว่าอาจารย์บ้าไปแล้วเหรอ มันมีรางวัลอย่างนี้ด้วยหรือ รางวัลที่ตั้งจูงใจคนให้หัวแข็งและดื้อต่อโลก

คำตอบคือ “มีครับ” เพราะนั่นคือหัวใจของความเป็นผู้นำ ต้องดื้อ ต้องรั้น ต้องเอาแต่ใจตัวเอง ต้องกล้าเสี่ยง และทำสิ่งที่เสี่ยงนั้นให้สำเร็จ

การเป็นผู้จัดการคือการทำในสิ่งที่ “ถูก” ตามคำสั่งอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สุด การเป็นผู้นำคือการทำในสิ่งที่ “ผิด” ท้าทายความไม่เหมาะสมและพยายามหาวิธีที่ดีกว่า แม้คนอื่นจะมองว่าเป็นไปไม่ได้

“Because the people who are crazy enough to think they can change the world are the ones who do” – Steve Jobs

ข้อคิดสำหรับผู้นำสมอง

1. Followership สังคมชอบผู้ตามมากกว่าผู้นำ ตั้งแต่เล็กพ่อแม่ชอบลูกที่หัวอ่อน ว่าง่าย และปวดหัวกับลูกที่รั้น ดื้อ หัวแข็ง ในภาษาไทยเรามีสุภาษิตหลายข้อซึ่งสร้างความคิดแบบนี้ “อย่าเถียงคำไม่ตกฟาก” “เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด” “จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย” “ตีเสมอ” “วัดรอยเท้า” ฯลฯ ความดื้อของเราพีคสุดตอนอายุ 6 ขวบ สมองมีใยมากกว่าตอนเราเป็นผู้ใหญ่ 3-4 เท่า หลังจากนั้นโลกค่อย ๆ ยัดเยียดความเป็นผู้ตามจนกลืนความเป็นผู้นำหายสิ้น วัดจากลักษณะการตั้งเป้าหมายหลังหลักสูตร ผู้นำในเอเชีย 95% โฟกัสเรื่องการทำหน้าที่ปัจจุบันให้ดี มีเพียง 5% ที่กล้าตั้งเป้าหมายท้าทายอนาคต

2. Risk is not easy การกล้าเสี่ยงเป็นเรื่องยากสำหรับสมอง เพราะมันถูกสร้างมาเพียงเพื่อเอาตัวให้รอด สมองจะเลือกทำแบบอดีตเสมอเพราะนั่นพิสูจน์แล้วว่าเรา “รอด” แต่ ความสำเร็จขององค์กรในยุคนี้มาคู่กับนิสัยกล้าคิดกล้าทำ Satya Nadella CEO ผู้พลิกฟื้นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกครั้งของ Microsoft บอกว่า “Ask not what you can do for your company; ask what your company can do for you” ความหมายคือพนักงานจงหาให้เจอว่าตัวเองอยากเปลี่ยนแปลงโลกไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นอย่างไร แล้วใช้โอกาสการทำงานในองค์กรทำความฝันของตัวเองให้เกิดขึ้น เป็น win-win solution ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

3. บ้าได้แต่ต้องมีกรอบ Freedom Within The Framework ความบ้าของผู้นำต้องสร้างโลกที่ดีขึ้น ตัวอย่างจากเรื่องที่ถูกส่งเข้าประกวด ILEA ผู้หญิง 3-4 คนในอินโดนีเซียช่วยกันสร้าง application จับคู่งานให้กับครอบครัวที่แร้นแค้นบนเกาะกว่า 17,000 แห่ง หรือ ชายชาวอินเดียซึ่งเห็นภรรยาลำบากช่วงมีประจำเดือน จึงตั้งโรงงานเล็ก ๆ ระดับหมู่บ้านเพื่อผลิตผ้าอนามัยแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ปัจจุบันขยายผลไประดับประเทศ จนกลายมาเป็นหนัง Bollywood เรื่อง Padman การจะเป็นผู้นำของโลกต้องชัดเจนใน Values ของตนเอง และนำมันไปผลักดัน Purpose ให้ประสบผลสำเร็จ

ILEA มี 3 หัวข้อ Social Entrepreneurship, Business Owners, และ Corporate Employees กลุ่มแรกคือคนทำกิจกรรมเพื่อสังคม กลุ่มที่สองคือคนที่ต่อสู้เพื่อธุรกิจของตนเอง ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือพนักงานในองค์กรซึ่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ทนต้านกระแสจนเป็นที่ยอมรับ

คุณผู้อ่านคิดว่าหมวดใดมีเรื่องส่งน้อยที่สุดครับ? ใช่แล้ว Corporate Employees อัตราส่วน 10 ต่อ 1!

แปลว่าอะไร? องค์กรส่วนใหญ่บ่มเพาะ Manager ชั้นเลิศ แต่ละเลยการพัฒนา Leaders เราจึงมีปัญหาเรื่อง Talent, Succession, Sustainability, Family Business อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำของคนรุ่นต่อไป

เห็นปัญหาแล้วคุณสามารถช่วยได้อย่างไร?

ง่าย ๆ ครับ สนับสนุนผู้นำไทยด้วยการเข้าไปที่ http://iclif.org/ilea-form/ แล้วส่งเรื่อง “บ้า” ใกล้ ๆ ตัวได้เลย รางวัล 500,000 บาทรออยู่

หมดเขต 31 ก.ค.นี้ นะครับ!