ไม่มีประชาธิปไตยตราบใดยังมีผีโม่แป้ง

ไม่มีประชาธิปไตยตราบใดยังมีผีโม่แป้ง

นักการเมืองอเมริกันบอกชาวโลกเสมอว่า สหรัฐปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

แต่ในสมัยนี้ มีผู้ออกมาชี้บ่อย ๆ ว่าการปกครองของสหรัฐไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบด้วยปัจจัยสารพัดและการไม่เป็นประชาธิปไตยมักมีผลกระทบทางลบ แม้สภาวะนี้จะเป็นมานานและถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เกิดอะไรที่ส่งผลให้การปกครองของสหรัฐเป็นประชาธิปไตยตามความหวังของผู้ก่อตั้งประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นิตยสารของ นสพ. วอชิงตันโพสต์ พิมพ์บทความเกี่ยวกับบริษัทขนาดเล็กซึ่งทำกิจการด้านการออกกำลังกายและส่งเสริมสุขภาพต่อสู้กับ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตน้ำหวานอัดลมขายทั่วโลก บทความมิได้พูดถึงระบอบประชาธิปไตย แต่เนื้อหาอาจสรุปได้ว่า สหรัฐปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจอมปลอม ในทำนองเดียวกัน ระบอบประชาธิปไตยที่อ้างว่าใช้กันอยู่ทั่วไปในโลกปัจจุบันมักเป็นแบบนั้นด้วย

บริษัทขนาดเล็กดังกล่าวมิได้ตั้งใจที่จะต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำหวานอัดลม แต่ทราบว่าถูกกลั่นแกล้งด้วยกลวิธีต่าง ๆ เนื่องจากตนต่อต้านการบริโภคน้ำตาลซึ่งมีอยู่ในน้ำหวานของบริษัทเหล่านั้น การบริโภคน้ำตาลมากมักหักล้างผลดีของการออกกำลังกายเพราะน้ำตาลมีส่วนทำให้ผู้บริโภคอ้วนและเป็นโรคร้าย การต่อสู้นั้นนำไปสู่การค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ มาหักล้างกันซึ่งนำไปสู่การเปิดโปงเกี่ยวกับการคดโกงโดยตรงและโดยทางอ้อมของหลายวงการรวมทั้งในแวดวงวิชาการด้วย

ในสหรัฐ เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าบริษัทยักษ์ใหญ่และกลุ่มผลประโยชน์ต่าง ๆ มีตัวแทนอยู่ในกรุงวอชิงตันเพื่อทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์และโน้มน้าวนักการเมืองให้เอื้อประโยชน์แก่ตน ส่วนใหญ่มอบเงินให้แก่กระบวนการหาเสียงของนักการเมือง เมื่อมีอำนาจ นักการเมืองเหล่านั้นมักฟังฝ่ายที่ให้เงินสนับสนุนและเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกเขาเป็นการตอบแทน โดยทั่วไป 2 ฝ่ายจึงเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันอันเป็นกระบวนการผีโม่แป้งอย่างหนึ่ง ผู้สังเกตการณ์จึงมองว่าระบอบประชาธิปไตยถูกบิดเบือนไปอย่างมีนัยสำคัญ

การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ มาหักล้างกันดังที่อ้างถึงพบการกระทำบางอย่างที่ไม่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในสังคมอเมริกัน เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ตั้งบริษัทขนาดเล็กขึ้นมาบังหน้าอย่างลับ ๆ เพื่อทำหน้าที่หักล้างและใส่ร้ายผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำธุรกิจและจุดยืนของตน สนับสนุนองค์กรเอกชนที่มีจรรยาบรรณต่ำซึ่งพร้อมที่จะรับทำสิ่งที่บริษัทต้องการ และมอบเงินให้แก่อาจารย์และมหาวิทยาลัยเพื่อทำโครงการวิจัยที่สนับสนุนจุดยืนของตน เมื่อถูกจับได้ อาจารย์ก็ล้มโครงการและมหาวิทยาลัยส่งเงินคืน อย่างไรก็ดี กระบวนการผีโม่แป้งนี้มิได้เพิ่งเกิดขึ้น หากเกิดขึ้นมานานและในหลาย ๆ กรณี แม้กระทั่งวันนี้ จึงยังมีนักวิชาการยืนกระต่ายขาเดียวว่าการเผาถ่านหินผลิตไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายดังที่วงการวิชาการทั่วไปยอมรับแล้ว

สังคมที่มีผีโม่แป้งรับเงินเพื่อเอื้อประโยชน์แก่เจ้าของเงินเช่นนี้มีผลในด้านการสร้างความสับสนให้แก่คนทั่วไป แม้แต่ในสหรัฐเองซึ่งประชาชนโดยทั่วไปสนใจติดตามความเป็นไปรอบตัว ไม่ดูดายและออกมาเคลื่อนไหวเป็นประจำ แต่กว่าพวกเขาจะรู้แน่นอนว่าความจริงเป็นอย่างไรและนำไปใช้ในการเคลื่อนไหวและตัดสินใจทางการเมืองก็มักสายไปแล้ว กลุ่มผลประโยชน์จึงมีอิทธิพลโดยตรงต่อกระบวนการเมืองมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระบอบประชาธิปไตยไม่เป็นไปตามอุดมการณ์

เมืองไทยคงไม่ต่างกับสหรัฐในด้านการมีบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือกลุ่มผลประโยชน์ขนาดใหญ่ซึ่งพร้อมที่จะใช้เงินจ้างผีโม่แป้งช่วยสร้างอิทธิพลทางการเมืองเพื่อรักษา หรือเพิ่มผลประโยชน์ของตน แต่เราต่างกับเขาในด้านประชาชนทั่วไปไม่ติดตามความเป็นไปรอบตัวเช่นเขา ซ้ำร้ายยังดูดายมากกว่า นอกจากนั้น เป็นที่ประจักษ์ว่าเรามีระดับความฉ้อฉลในวงราชการสูงกว่าและมีผู้ยินดีเป็นผีโม่แป้งสูงกว่า ซึ่งรวมทั้งนักวิชาการและผู้พร้อมรับเงินเพื่อลงคะแนนให้แก่นักการเมืองฉ้อฉล 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงยังมีการสนับสนุนให้ใช้พลังงานถ่านหินและยังไม่ห้ามการใช้สารอันตรายหลายชนิดฉีดฆ่าวัชพืช นอกจากนั้น ยังยอมให้นำขยะพิษเข้ามาฆ่าสิ่งแวดล้อมและคนไทยแบบตายผ่อนส่งอีกด้วย มองต่อไปข้างหน้า ระบอบประชาธิปไตยย่อมไม่มีทางเกิดขึ้น ฉะนั้น เราควรหาระบบอื่นมาใช้ ถึงเวลานำระบอบราชประชาสมาสัยมาใช้หรือยัง?