ธุรกรรมออนไลน์ความสะดวกสบายที่มาพร้อมหายนะ

ธุรกรรมออนไลน์ความสะดวกสบายที่มาพร้อมหายนะ

ยุคที่ข้อมูลออนไลน์ การปล่อยให้ข้อมูลลูกค้ารั่วไหล สามารถสร้างความเสียหายทั้งทรัพย์สิน และที่สำคัญคือความไว้ใจที่ยากจะกู้กลับคืน

ทุกวันนี้โลกออนไลน์สร้างความสะดวกสบายให้กับทุกคนเพียงปลายนิ้วคลิก เช่นเดียวกับแฮกเกอร์ที่หากินง่ายขึ้นเพียงปลายนิ้วคลิกเช่นกัน จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นข่าวอาชญากรรมไซเบอร์แทบจะทุกนาทีเกิดขึ้นได้เกือบตลอดเวลา ไม่ว่าจะขโมยข้อมูลเพื่อไปทำธุรกรรมออนไลน์ หลอกให้โอนเงิน การเรียกค่าไถ่ก็ตาม

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวชวนให้หวั่นวิตกอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์จองโรงแรมที่รู้จักกันดี และมีผู้ใช้ทั่วโลกอย่าง Booking.com ตกเป็นเป้าโจมตีจากแฮกเกอร์ โดยถูกแฮคระบบและส่งแคมเปญ ฟิชชิ่ง (Phishing) ไปที่ลูกค้าของ Booking.com

โดยมีผู้ใช้ Booking.com ได้รับข้อความผ่านทาง WhatsApp แจ้งให้เปลี่ยน Username และ Password เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล ซึ่งข้อความที่ส่งมาแฝงลิงค์ที่มีมัลแวร์ หากลูกค้าคลิกลิงค์จะส่งผลให้แฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลการจองต่างๆ โดยแฮกเกอร์จะนำข้อมูลที่ได้มาส่ง ฟิชชิ่ง (Phishing) ข้อความที่ระบุรายละเอียดการจองอย่างน่าเชื่อถือ เช่น ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ วันที่ทำการจอง ราคาที่จอง และหมายเลขอ้างอิงการจอง โดยเป็นข้อความเรียกร้องให้จ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับที่พักที่จองไป โดยโอนเงินไปยังบัญชีของแฮกเกอร์ 

อย่างไรก็ดี ทาง Booking.com ชี้แจงว่า ระบบของข้อมูลโรงแรมที่แฮกเกอร์ เข้ามาเจาะแยกออกจากระบบหลักของบริษัท ซึ่งมั่นใจว่า Booking.com ไม่ได้โดนโจมตี ทั้งนี้ ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ทาง Booking.com ยินดีจ่ายค่าเสียหายให้

Booking.com ไม่ใช่เป้าหมายเดียวที่โดนแฮกเกอร์จ้องเล่นงาน แน่นอนเว็บไซต์จองโรงแรมชื่อดังไม่แพ้กันอย่าง Agoda.com ที่เมื่อปีที่ผ่านมามีข่าวลูกค้าโดนแฮก แฮกเกอร์ใช้บัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ Agoda จองโรงแรมไปถึง 2 ที่ โดยที่เจ้าของบัตรไม่รู้เรื่อง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนของผู้ใช้ ที่ต้องใช้ความสะดวกสบายนี้อย่างมีสติ บางข้อมูลสำคัญอาจยอมเสียเวลาเพื่อกรอกใหม่ดีกว่าจะให้ระบบจำไว้เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล อย่างเช่น บัตรเครดิตที่ไม่ควรไปผูกไว้กับผู้ให้บริการ และเป็นบทเรียนอีกครั้งของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ ยิ่งในยุคที่ข้อมูลออนไลน์ การปล่อยให้ข้อมูลลูกค้ารั่วไหล สามารถสร้างความเสียหายทั้งทรัพย์สิน และที่สำคัญคือความไว้ใจที่ยากจะกู้กลับคืน อย่างเช่นกรณีของ Facebook เป็นต้น