การเมืองของคนใต้

การเมืองของคนใต้

แว่วๆ ว่า ใกล้เวลาที่หัวหน้า คสช. จะปลดล็อกทางการเมือง ให้พรรคการเมืองยืดเส้นยืดสาย แต่งตัวเพื่อเลือกตั้ง (ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าวันไหน)

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า อยากเลือกตั้งทำไม และอยากเลือกตั้งเพราะอะไร ถ้าคำตอบเพื่อให้ชาติไทยเป็นประชาธิปไตย ผมก็ไม่เห็นรัฐบาลประชาธิปไตย จะวิเศษวิโสตรงไหน ก็เห็นโกงกินกันมาทุกยุคทุกสมัย คนไทยก็ยังสรรเสริญเยินยอว่า เลือกตั้ง คือประชาธิปไตย และโทษว่า ที่เศรษฐกิจไม่ดีเพราะรัฐบาลทหาร

ผมถามหน่อยเถอะ คนไปเลือกตั้ง 5 วินาที สัมผัสประชาธิปไตย 5 วิ แล้วหลังจากนั้นก็กลับไปงอมืองอเท้ารับเอาเศษเนื้อข้างเขียงประชานิยม คนอิ่มหมีพีมันก็คือ พวกนักการเมือง เรายอมให้เป็นอย่างนี้กันใช่ไหม

แต่ผมก็กระอักกระอ่วนใจนะที่รัฐบาลทหารบริหารประเทศ มันก็อย่างที่คนพูดกันว่า ไม่มีน้ำยา นั่นแหละ

เอาเป็นว่า ไม่มีรัฐบาลไหนดีกว่ากัน แล้วทำไมคนไทยดัดจริตอยากได้รัฐบาลเลือกตั้งกันนักกันหนา

วันนี้จะเอาใจพวกอยากเลือกตั้งสักวัน อัพเดตสถานการณ์การเมืองภาคใต้กันหน่อย

พี่ชาย ผู้คลุกอยู่กับสนามการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติในภาคใต้ เล่าให้ฟังอย่างนี้

เริ่มต้นที่พรรคใหม่ รวมพลังประชาชาติไทย” (รปช.) พรรคหลวงลุง ไม่น่าจะผ่าน ส่วนคู่แข่งน่าจะเป็น ภูมิใจไทย ที่จะเป็นตัวชน ประชาธิปัตย์ แชมป์เก่าตลอดกาล

ภูมิใจไทย คนดูแลพื้นที่คือ พี่เกียร์ เจ้าของปั๊มน้ำมัน พี่เกียร์ สามีอดีต ส.ส.พัทลุง และอีกคนที่สตูลชื่อ โกเกียรติ โดยคาดหวังเจาะประชาธิปัตย์ พื้นที่ พัทลุง สตูล และนครศรีธรรมราช

ส่วนเพื่อไทย จตุพร พรหมพันธุ์ ไม่ขยับยังอยู่ที่เดิมรอเวลาออกจากเรือนจำ ณัฐวุติ ใสยเกื้อ ก็เช่นกันยังอยู่ที่เดิม

ทั้งนี้ เพื่อไทย มีแตกไปตั้งพรรคเล็กคือ กลุ่ม วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ส่วนแชมป์เก่า ปชป.มีข่าวจะเสนอ อดีตนายกฯชวน เป็นหัวหน้าพรรค จะเกิดขึ้นไหมคนในพรรคบอกว่า ต้องรอเลือกกรรมการบริหารพรรคก่อน ส่วนใครจะเสนอใคร ขั้นตอนยังไม่ถึง แต่แว่วๆ ว่า อดีตนายกฯชวน ไม่รับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชัวร์