จับตา'งบฯจัดซื้อผ้าห่ม' 'อาฟเตอร์ช็อค'พ.ส.อีกระลอก

จับตา'งบฯจัดซื้อผ้าห่ม' 'อาฟเตอร์ช็อค'พ.ส.อีกระลอก

000 หลังเสร็จภารกิจปูพรมตรวจการทุจริตเงินสงเคราะห์คนจน ซึ่ง ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง โดนแจ้งข้อกล่าวหากันเกือบครบทุกจังหวัดทั่วไทย

เมื่อขยับไปตรวจการสงเคราะห์ในรูปแบบการจัดซื้อผ้าห่มเพื่อแจกสงเคราะห์ให้กับคนยากจน ป.ป.ท.ก็พบหลักฐานส่อทุจริตในจ.สิงห์บุรี ซึ่งมีวงเงินงบประมาณในการจัดซื้อ 200,000 บาท รายนี้เจ้ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ไฟเขียวให้จัดหนัก เพราะให้ข้อมูลเท็จลวงผู้ตรวจราชการกระทรวงให้สับสนถึงขั้นออกโรงประทับรับรองความสุจริตให้ จนต้องพากันหน้าแตกไปตามๆกัน ล่าสุด พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท.เรียกดูหลักฐานย้อนหลังการจัดซื้อผ้าห่มของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พ.ส.) แว่วว่า..ในบางปีหนาวจัด จนส่วนกลางต้องสั่งซื้อผ้าห่มเป็นพันล้านบาท เฉพาะต้นปี 61 ซื้อผ้าห่มไปแล้วถึง 11 ล้านบาท จริงเท็จอย่างไร ต้องว่ากันไปตามเอกสารหลักฐาน

ประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ หารือคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ พัฒนาอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ติดตามตัว หรือกำไลอีเอ็ม เพื่อใช้กับผู้กระทำผิดในกลุ่มพัฒนาพฤตินิสัยกระทรวงยุติธรรม วางเป้าเพื่อผลิตใช้เองในประเทศ ในอนาคตกำไลอีเอ็มสามารถนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ ไม่จำกัดวงแคบเฉพาะการติดตามตัวผู้ถูกศาลสั่งคุมประพฤติเท่านั้น โดยเทียบเคียงกับริสแบนด์ที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ ออกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในกิจกรรมดำน้ำ เดินป่า เพื่อนับยอดก่อนขึ้นเรือ และติดตามตัวด้วยพิกัดจีพีเอสในกรณีหลงป่า หรือเรือโดยสารประสบอุบัติเหตุ ทั้งนี้กำไลอีเอ็มที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาจะต้องออกแบบให้มีความคงทน ตัดไม่ขาด ถอดไม่ได้ และแบตเตอรี่ต้องมีความจุสูง ใช้งานต่อเนื่องได้หลายวัน เพื่อไม่ให้เป็นภาระในการชาร์ทไฟของผู้ถูกคุมประพฤติ

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รับนโยบายเปิดตลาดรองรับสับปะรดโรงงานที่เกิดปัญหาผลิตผลล้นตลาด ราคาตกต่ำ โดยสั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการส่งอาหารรับซื้อสับปะรดส่งเป็นอาหารสดให้เรือนจำใช้ปรุงอาหารเลี้ยงนักโทษ เพียงวันแรกในจ.สระบุรีสามารถเปิดรับสับปะรดได้ถึง1ตัน หลังจากนี้ทุกเรือนจำจะรับไม่อั้น เพื่อกระชากราคาสับปะรดให้กลับสู่ภาวะปกติ ช่วยเหลือเกษตรกรไทย ไม่ให้ต้องแบกภาระขาดทุนบักโกรก ยามนี้จึงเป็นหน้าที่เรือนจำค้นเมนูอาหารจากสับปะรด

โดย... มังคุด