มิ.ย.ปลดไม่ปลด

มิ.ย.ปลดไม่ปลด

ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการประชุม 2 วัน โดยในวันที่ 17 พ.ค.

โดยจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ในวาระที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. ....

000 จากนั้น เป็นการรับทราบผลการดำเนินงานประจำปี พ.ศ. 2560 (ส่วนที่ 1) ของกมธ.วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการ จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.มาตรการติดตามทรัพย์สินของรัฐคืนจากการเอาไปโดยมิชอบ พ.ศ. ....” ของคณะกรรมาธิการการเมือง และ ผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษี กรณีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ฟ้าของประเทศไทย ของกมธ.การเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง

ส่วนในวันที่ 18 พ.ค.จะมีการให้ความเห็นชอบสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ในวาระที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พ.ศ. ....ทั้งนี้จะได้มีการบรรจุการพิจารณาพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 และพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2561 เป็นระเบียบวาระเพิ่มเติมอีกด้วย...

ด้านกรธ. สัปดาห์นี้กรธ. ก็มีประชุมตามปกติโดยพิจารณาบันทึกการประชุมทั่วไป แต่ก็มีเพิ่มในส่วนของความเห็นนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ในเรื่องการยกเลิกไพรมารีโหวต ซึ่งนายมีชัย ก็โยนไปที่คสช.กับพรรคการเมือง แต่ก็ยืนยันสามารถยกเลิกได้

ขณะที่พรรคการเมือง ก็นั่งนับวันรอเดือนมิ.ย.ที่คสช.บอกว่าให้เป็นเดือนปลดล็อกคำสั่งห้ามพรรคการเมือง ซึ่งได้ข่าวว่าจะมีการจัดประชุมใหญ่โดยเรียกพรรคการเมืองต่างๆเข้ามาร่วมหารือ แต่พรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย มีข่าวมาว่าอาจจะไม่เข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ด้วย ส่วนพรรคอื่นก็ต้องรอดูท่าทีกันอีกครั้ง... 

ฝากรัฐบาล ก็เตรียมตัวเดินสายลงพื้นที่ครม.สัญจรทุกจังหวัด ซึ่งโดนวิจารณ์กันว่าหาเสียงหรือเฉพาะพื้นที่จะดูดส.ส.แต่ที่แหกโค้งก็คงเป็นสระแก้ว ที่นายกฯออกมาเบรกเองว่ายังไม่ไป...ด้านกลุ่มการเมือง ในสัปดาห์หน้าจะครบ 4 ปีการยึดอำนาจของคสช. กลุ่มอยากเลือกตั้งก็ประกาศเตรียมบุกทำเนียบทวงถามเรื่องเลือกตั้ง ส่วนของกลุ่มนปช. ก็ได้รับการยืนยันว่า ไม่น่าจะมีการจัดกิจกรรมใดๆแต่น่าจะมีการออกเป็นแถลงการณ์แทน เพราะมีคำสั่งคสช.อยู่... คึกคักขึ้นเรื่อยๆ