6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์

6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์

คนที่ทำธุรกิจในไทยต้องปรับตัวกันอย่างจริงจังและรอไม่ได้

อย่างที่ทราบกันแล้วว่าตอนนี้กองทัพสินค้าจีนได้บุกเข้ามาขายทางออนไลน์ทั้งในบ้านเราและทั้งอาเซียนมากมายนับไม่ถ้วน บอกได้เลยครับว่าคนที่ทำธุรกิจในไทยต้องปรับตัวกันอย่างจริงจังและรอไม่ได้ คำถามคือ ใครล่ะที่ต้องปรับ และจะปรับกับอย่างไร วันนี้ ผมมีคำแนะนำ สำหรับผู้ประกอบการไทยใครที่ต้องปรับตัว ใครที่นำเข้าสินค้าจากจีนต้องตรวจสอบทันทีเลยว่าสินค้าที่คุณนำเข้ามามีขายในออนไลน์หรือไม่ หากมีก็เตรียมหาสินค้าอื่นมาขายแทนได้แล้ว เพราะสินค้าที่คุณเคยนำเข้ามานั้นกำลังจะเหาะเข้ามาในไทยโดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตัวแทนนำสินค้าเข้ามาแบบคุณจะถูกลูกค้ามองข้ามอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตต้องตรวจสอบดูเช่นกันว่าสินค้าที่คุณผลิตนั้นเป็นกลุ่มเดียวกับสินค้าที่ประเทศจีนเขาผลิตหรือไม่ และของคุณมีความได้เปรียบทางราคาหรือไม่ และสินค้าเหล่านั้นเริ่มมีขายทางออนไลน์ในไทยแล้วหรือยัง? หากพบว่ามีแล้วหรือเริ่มเจอแล้ว ผมมีคำแนะนำให้ครับ 6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์ 1.วางแผนการสร้าง “แบรนด์”สินค้าของคุณให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เริ่มจัดทำ Brand Mark, Brand Name ให้ “กลุ่มเป้าหมาย” ของคุณได้รู้จักมากขึ้น เพราะสินค้าที่ไม่มีแบรนด์จะต้องทำการตลาดแบบท้าทายกว่าสินค้าที่มีแบรนด์ และสุดท้ายต้องแข่งกันด้วยราคา ดังนั้นคำแนะนำคือ จงสร้างแบรนด์ครับ

2.พัฒนาธุรกิจตัวเองให้มี “ประสิทธิภาพ” เพิ่มมากขึ้นนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่น ซอฟต์แวร์ หรือหาคนเก่งๆ เข้ามาเสริมองค์กรของคุณให้เก่งมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เดียวนี้มี Software ดีๆ มากมายที่สามารถนำมาใช้ในองค์กรของคุณได้ในทันที 3.เพิ่ม “ช่องทางการขาย” ให้มากขึ้น ช่องทางการขายเดิมๆ อาจจะไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจอีกต่อไป วันนี้คุณต้องเข้าสู่โลกออนไลน์ทันที ต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง ต้องมีโซเชี่ยล มีเดียของตัวเอง ต้องมีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ชัดเจนที่จะการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณ 4.ขายออก “ต่างประเทศ” ได้แล้วต่างชาติกำลังบุกเข้ามา เราก็ต้องขยายตลาดและลูกค้าของเราออกไปต่างประเทศครับ อยู่ในไทยมีแต่หดกับหายครับ ต้องวางแผนนำสินค้าของคุณส่งออกสู่ต่างประเทศทันทีครับ ดูว่าสินค้าของเรานั้นในกลุ่มประเทศไหนพอจะมีโอกาสที่จะขยายส่งออกไปขายได้บ้าง ไปดูงานต่างประเทศ ไปหาพันธมิตรไปออกบูทงานนิทรรศการในต่างประเทศ ที่ว่ามานั้นเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ นะครับและจงนำสินค้าส่งออกไปต่างประเทศด้วยช่องทางออนไลน์ผ่านตลาดกลางที่เป็น Marketplace ของประเทศต่างๆ อย่างจีน อเมริกา ยุโรป อาหรับ หรือแอฟริกาใต้ ซึ่งตอนนี้มีหลายๆ เว็บไซต์ที่เปิดให้นำสินค้าไปลงขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที

5.สร้าง “ทีม” ที่มาโฟกัสกับการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์คุณจะไม่มีวันสำเร็จหากคุณยังไม่โฟกัสกับการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์อย่างจริงจัง จงสร้างทีม หรือกำหนดตัวบุคคลให้ชัดไปเลยว่าเขาคนนี้ต้องเป็นคนนำธุรกิจของคุณเข้าสู่ออนไลน์อย่างจริงจัง ตั้งเป้า KPI ให้ชัดเจน ทีมนี้จะต้องเข้าใจถึงการสร้างธุรกิจในโลกออนไลน์ การหาลูกค้า และการทำการตลาดทางออนไลน์ จุดนี้อาจจะเป็นการลงมือทำเองหรือให้ผู้เชี่ยวชาญหรือเอเจนซี่มาช่วยก็ได้ ซึ่งการสร้างทีมอาจจะใช้ทีมภายในเดิมที่พอมีความรู้มาทำ หรือจะหาคนใหม่เข้ามาเสริมทีมก็เป็นได้

6. “คุณ” ต้องเข้าใจการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์เช่นกัน หากคุณไม่เข้าใจโลกธุรกิจออนไลน์ คุณจะไม่มีวันที่จะสามารถนำพาธุรกิจฝ่ามรสุมการแข่งขันอันดุเดือนนี้ได้ โดยเฉพาะที่ตอนนี้คู่แข่งต่างถาโถมเข้ามาทางออนไลน์แล้ว ไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้ออ้างอีกต่อไปว่า “ทำไม่เป็น ไม่รู้ ไม่เก่ง” เพราะหากคุณยังคงอ้างคำพูดแบบนี้ คุณจะไม่สามารถนำพาธุรกิจของคุณก้าวไปข้างหน้าได้เลย คุณต้องรู้ คุณต้องเข้าใจ คุณถึงจะสั่งการทีมงานและสร้างเป้าหมายให้กับองค์กรได้อย่างชัดเจน “คุณไม่จำเป็นต้องเก่ง ไม่จำเป็นต้องรู้ลึก แต่คุณต้องรู้บ้าง และเข้าใจจริงๆ ว่าธุรกิจออนไลน์มันทำงานอย่างไร”

วิธีการทำให้คุณเข้าใจธุรกิจออนไลน์ได้เร็วที่สุดคือให้ลองซื้อของจากธุรกิจต่างประเทศที่เขาขายคล้ายกับของคุณ ลองซื้อมาเลยครับ แล้วคุณจะเข้าใจว่าคู่แข่งคุณเขาขายอย่างไร ส่งอย่างไร บริการลูกค้าอย่างไร ซึ่งจะทำให้คุณ “มองออกและเข้าใจ” ว่าถ้าธุรกิจของคุณหากขายออนไลน์แล้วมันจะเป็นอย่างไร เรื่องนี้ต้องทำเลย ห้ามหลีกเลี่ยง เพราะถ้าคุณจะนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์ ขายของออนไลน์ แต่ไม่เคยซื้อของออนไลน์แล้วคุณจะทำมันได้ยังไง ดังนั้น คุณจำเป็นต้องเข้าใจเสียก่อนถึงจะก้าวเดินต่อไปได้

ทั้งหมด 6 ข้อนี้ เป็นขั้นตอนที่ควรจะทำให้ครบทุกข้อ หากต้องการปรับและนำธุรกิจตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์ เพิ่มยอดขาย เพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ ต้องบอกว่า อย่ามัวแต่อ่าน อ่านจบแล้วถึงเวลานำทั้ง 6 ข้อมาทำกันจริงจังได้แล้วครับ