ปั้น Startup อย่างไร ให้ไปไกลกว่าที่ฝัน

ปั้น Startup อย่างไร ให้ไปไกลกว่าที่ฝัน

ต้องรู้จักล้มแล้วลุกให้เร็ว เรียนรู้จากความผิดพลาดให้เร็วที่สุด

คนไทยในยุค 4.0 กับเทรนด์ความต้องการเป็นผู้ประกอบการ ทำให้กระแสการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ เข้ามาอยู่ในความสนใจ โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีความคึกคักในวงการสตาร์ทอัพ ของไทยมากขึ้น มีสตาร์ทอัพรายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายในหลายธุรกิจ รวมทั้งความนิยมของนักศึกษาจบใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากจะสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพของตัวเอง ในฐานะที่ทำธุรกิจอยู่ในวงการเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพก็มักจะได้รับคำถามอยู่บ่อยๆว่า วิธีทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพประสบความสำเร็จ หรือการสร้างสตาร์ทอัพที่ดีต้องทำอย่างไร 

ในความเป็นจริงแล้วต้องบอกว่าในโลกของการทำธุรกิจไม่ว่าจะประเภทไหนไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่สิ่งที่แนะนำเสมอคือ การเริ่มต้นด้วยการมีเป้าหมายที่ชัดเจน และการโฟกัสในสิ่งที่ทำ

การดำเนินธุรกิจแบบสตาร์ทอัพมีความแตกต่างจากการทำธุรกิจทั่วๆไปอย่างชัดเจน โดยข้อแตกต่างระหว่างสตาร์ทอัพ และ SMEs อยู่ที่อัตราการเติบโต สตาร์ทอัพมุ่งหวังการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จากเงินลงทุนของผู้ที่มองเห็นโอกาสในตัวธุรกิจนั้นๆ ซึ่งการให้บริการหรือการขายสินค้ามักจะเป็นสิ่งที่ตลาดยังไม่มี หรือมีแต่ยังไม่ดีพอ ในขณะที่ธุรกิจ SMEs มักทำธุรกิจจากสินค้าที่มีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว โดยการเข้ามาตอบสนองความต้องการที่ยังไม่เพียงพอ และมีการเติบโตแบบขั้นบันได

จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว มองว่าการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพให้เติบโตจนพัฒนาไปสู่ขั้นประสบความสำเร็จ สิ่งแรกที่ควรมีคือ ความสนใจและเป้าหมายร่วมกันในทีม เพราะการที่เรามีความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกันอย่างชัดเจน จะทำให้ทีมดำเนินธุรกิจโดยมีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อที่จะขยายธุรกิจในแต่ละขั้น รวมถึงมองเห็นโอกาสที่จะเกิดปัญหาและเตรียมรับมือกับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ความเห็นที่ตรงกันของคนในทีมตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แต่แรก และการมีทีมที่แข็งแรง มั่นคง มีวิสัยทัศน์เดียวกัน จะเป็นการเริ่มต้นให้การทำธุรกิจมีความราบรื่น เพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งภายใน แต่มุ่งเน้นการสร้างธุรกิจและการแก้ปัญหาจากภายนอกมากกว่า ในเรื่องถัดมาคือสินค้าหรือบริการต้องมีการตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ดีจริงๆ ประสบการณ์ในการใช้สินค้าและบริการต้องดีที่สุดจนเกิดการใช้ซ้ำซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไป โดยแนวคิวการแก้ไขปัญหาที่ดีควรเริ่มจากการเข้าใจจุดบกพร่องของสิ่งๆหนึ่งอย่างแท้จริง แล้วจึงพัฒนาให้ตอบโจทย์และไลฟ์สไตล์ ตลอดจนการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

นอกจากนั้น ทีมงานที่ทำงานร่วมกันยังต้องมีทัศนคติที่ดีด้วย เพราะการทำสตาร์อัพไม่ได้สวยหรูเหมือนที่เรามองจากภายนอก ต้องเผชิญกับปัญหาและต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการทำงานอยู่ตลอดเวลา จึงต้องอาศัยทัศนคติที่ดีมาช่วยปรับตัวอยู่เสมอๆ ต้องรู้จักล้มแล้วลุกให้เร็ว เรียนรู้จากความผิดพลาดให้เร็วที่สุด นี่ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ และหนึ่งในเรื่องที่ถูกถามมากที่สุดคือเรื่องของการหาเงินลงทุนมาพัฒนาธุรกิจ 

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามและแสดงออกให้นักลงทุนเห็นความตั้งใจ ความมุ่งมั่น เราต้องรู้จักธุรกิจของตัวเองให้มากที่สุด และรู้ว่าธุรกิจจะดำเนินไปในทิศทางไหน จะมีแผนการขยายธุรกิจในขั้นถัดไปอย่างไร ซึ่งสิ่งที่นำเสนอจะต้องมีความจริงใจและทำให้ผู้ลงทุนเกิดความเชื่อมั่น เมื่อผู้ลงทุนให้เงินทุนมาแล้ว เราก็ต้องรักษาคำพูดที่จะมุ่งมั่นสร้างให้เกิดความสำเร็จตามที่พูดไว้ แม้ว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหลายๆ อย่างระหว่างทางซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของธุรกิจประเภทนี้ สิ่งเดียวที่ยึดมั่นไว้ไม่เปลี่ยนแปลงคือเป้าหมายที่จะประสบความสำเร็จ

จากประสบการณ์ของ Sea ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจเกมของการีนา มีการขยายธุรกิจให้บริการในรูปแบบอื่นๆจนเกิดการ rebrand เป็น Sea Limited และสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ และเราไม่เคยหยุดที่จะพัฒนา ถ้าถามถึงโอกาสในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ หากคุณมีไอเดียมีความพร้อมแล้วก็ควรที่จะเริ่มลงมือทำได้เลย เพราะทรัพยากรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี การสนับสนุนจากทั้งภาครัฐที่กำหนดนโยบายประเทศไทย 4.0 เห็นได้ชัดเจนว่ามีการสนับสนุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นอย่างมาก และภาคเอกชนให้การสนับสนุน เช่น การมี incubator หรือศูนย์บ่มเพาะต่างๆ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจสตาร์ทอัพจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ มีการส่งไปดูงานแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า Idea is cheap , Execution is everything การมีแนวคิดที่ดีหรือแปลกใหม่ ไม่สำคัญเท่ากับการลงมือปฎิบัติ ในเมื่อสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยเอื้ออำนวย และมีความพร้อมที่จะหนุนหลังให้ประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ ใครที่มีความคิดดีๆแล้วก็อยากจะแนะนำให้เริ่มลงมือทำเลย เชื่อว่าสตาร์ทอัพของคุณย่อมมีอนาคตที่สดใสรออยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน