ครม.สัญจร เช็คเรทติ้ง ชิงฐานเสียง

ครม.สัญจร เช็คเรทติ้ง ชิงฐานเสียง

ต้นแบบครม.สัญจร เริ่มที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แต่คนที่ต่อยอดจริงจังคือ ทักษิณ ชินวัตร กลายเป็นอีเวนท์ทุกรัฐบาลทำกันมา

และในเวลานี้กำลังเป็นประเด็นโจมตี บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถลุงงบ เอาเปรียบทางการเมือง

การจัดประชุม ครม.สัญจร หรือการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการตามมติ ครม. 29 ก.ค.2546 วัตถุประสงค์เพื่อให้ ครม.ใกล้ชิดกับประชาชน และมีโอกาสได้รับข้อมูลโดยตรงจากคนในพื้นที่

ครม.สัญจร สมัย ทักษิณ แรกๆ เพื่อเช็คเรทติ้งของนโยบายหลัก และถือโอกาสเยี่ยมเยือนประชาชนไปในตัว

ครม.สัญจรในรัฐบาล ทักษิณ 1” สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไม่ได้ประมวลข้อมูลที่เป็นระบบเอาไว้ แต่มีการหมุนเวียนไปต่างกรรม ต่างจังหวัด อาทิ จ.ภูเก็ต จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.หนองคาย จ.ตาก และจ.อุบลราชธานี

เมื่อเข้าสู่รัฐบาล ทักษิณ 2” ระหว่างปี 2548-2549 มีการประชุม ครม.สัญจร เฉพาะในส่วนภูมิภาค รวม 9 ครั้ง

การจัด อีเวนท์ บนโบกี้รถไฟของ ทักษิณ โดนวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย โดยใช้งบประมาณของการรถไฟแห่งประเทศไทย ปรับปรุงขบวนรถไฟ 6 ล้านบาท ไม่นับรวมงบประมาณท้องถิ่นที่ถูกนำมาใช้ เพื่อรับรองคณะรัฐมนตรี กว่า 10 ล้านบาท และที่วิพากษ์วิจารณ์กว่านั้น คือ ความมหัศจรรย์ของคณะรัฐมนตรี ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง มีวาระการพิจารณารวม 35วาระ

ทักษิณ ชินวัตร เคยกล่าวไว้ว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นโคลนนิ่งของเขา ตลอดระยะเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรีของ ยิ่งลักษณ์ ประชุม ครม.สัญจร 12 ครั้งทัวร์นกขมิ้น 1 ครั้ง ครั้งสุดท้าย 8 ส.ค2548 นำปลัดกระทรวงทุกกระทรวงไป อ.หัวหิน มีการทำเวิร์คช็อปกันบนรถไฟ ท่ามกลางการเมืองร้อนระอุ ประชาชนคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย

คณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งแรกของรัฐบาลบิ๊กตู่ จัดเมื่อวันที่ 27-28 มี.ค. 2558 ที่สวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ครั้งสุดท้ายปี 2560 ที่ จ.พิษณุโลกและสุโขทัย

ปี 2561 วันที่ 5-6 ก.พ. จ.จันทบุรี-ตราด เป็นการประชุมครม.สัญจรครั้งแรกตั้งแต่ประกาศตัวเป็นนักการเมือง ครั้งที่ 2/2561 ที่จ.เพชรบุรี 5-6 มี.ค. ครั้งที่ 3/2561 ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารอเนกคุณาคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 7-8 พ.ค.

ครม.สัญจร เปรียบเทียบ ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง นำความเจริญรุ่งเรืองไปถึงชาวบ้าน และยังเป็นการเช็คเรทติ้ง กระแสนิยมจากประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย