สันติภาพเกาหลี

สันติภาพเกาหลี

แม้โลกจะมองด้วยสายตาอคติ แต่คิมจองอึนก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า เขากล้าหาญ มองการณ์ไกล และฉลาดเฉียบแหลมกว่าที่ใคร ๆ คิด

ผู้นำประเทศยุคปัจจุบันมักเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคนหรือผู้สูงอายุ  แก่ที่สุดคือทรัมป์ที่อายุ 72 เต็มมิถุนายนนี้  แต่ก็ยังมีผู้นำวัยหนุ่มที่น่าสนใจ เช่น จัสติน ทรูโดแห่งแคนาดา  เอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศส  และคิมจองอึนแห่งเกาหลีเหนือ  ทรูโดอายุ 46  มาครง 40  คิม 34 ปี  อายุน้อยไม่ใช่จุดอ่อนข้อด้อย  ผลงานของเขาโดดเด่นและส่งผลกระทบกว้างไกลที่สุด

คิมขึ้นครองอำนาจเมื่ออายุปลาย 27  ท่ามกลางปัญหามากมาย เขาเก็บตัวและมุ่งจัดการภายใน  ปี 2017 คิมเจอปัญหาใหญ่เมื่อทรัมป์ใช้เกาหลีเหนือเป็นหมากเพื่อบีบจีน  ใคร ๆ ก็คาดว่าเขาจะยอมสยบ  แต่คิมกลับทำตรงข้าม  ยิ่งทรัมป์ขู่โจมตี  เกาหลีเหนือยิ่งพัฒนาและทดลองระเบิดนิวเคลียร์ให้โลกเห็นอย่างต่อเนื่อง  จนทรัมป์ต้องหยุดชะงักไป

สถานการณ์มาถึงบทสรุป 3 กันยายน  เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจนสำเร็จ  เช้าวันที่ 15 ยิงจรวดได้ไกลถึง 3,700 กม.  หน่วยงานยุทธศาสตร์ทั่วโลกสรุปตรงกันว่า  เกาหลีเหนือเป็นชาติที่ผลิตขีปนาวุธนิวเคลียร์ได้แล้ว  ถ้าจะโจมตี  เกาหลีใต้ญี่ปุ่นและอเมริกาต้องจ่ายค่าตอบแทนมหาศาลเช่นกัน

เมื่อถือไพ่ตายในมือ  คิมกลับเปลี่ยนท่าที  แทนที่จะก้าวร้าวข่มขู่  เขากลับใช้ไม้นวม  หันมาใช้การฑูตนำหน้า  กลยุทธ์เช่นนี้ชี้ว่า คิมจองอึนฉลาดปราดเปรื่องกว่าที่ทุกคนประเมินกัน  แม้อายุน้อยและถูกกดดันจากอเมริกาและจีน  แต่เขาก็สามารถเอาตัวรอดและพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้สำเร็จ

วันที่ 25 – 27 มีนาคม 2018  คิมจองอึนเดินทางไปปักกิ่งและพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง  นี่คือการเดินทางต่างประเทศครั้งแรกนับแต่ขึ้นดำรงตำแหน่ง  เขาได้รับการต้อนรับอย่างดี  มันปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือใต้ 27 เมษายนที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร  คิมและประธานาธิบดีมุนแจอินได้ก้าวข้ามเส้นเขตแดนร่วมกัน  การประชุมเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งมิตรภาพ  ทั้งคู่ร่วมลงนามใน “ปฏิญญาปันมุนจอม” เพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์และยุติสงครามที่เริ่มมาตั้งแต่ 25 มิถุนายน 1950  นี่คือเหตุการณ์ประวัติศาสตร์  ความสำเร็จครั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าคิมจองอึนมีส่วนร่วมอยู่ไม่น้อย

สันติภาพเกาหลี

ใน “เกาหลีเหนือ” ผู้เขียนคาดว่า ดวงเมืองเกาหลีเหนือถือกำเนิด 9 กันยายน 1948  เวลา 10:20 น. ที่เปียงยาง (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642168)  ลัคนาตุลย์ 11:56 องศา  ช่วงต้นปี 2018 เกิดเหตุการณ์สำคัญคือ จันทรคราส (เต็มดวง) 31 มกราคม ที่ 17:31 องศากรกฎ  ทับทศมลัคน์สนิท  และสุริยคราส 16 กุมภาพันธ์ ที่ 3:01 องศากุมภ์  เล็งเสาร์เดิมสนิท  ทศมลัคน์คือการเมือง  เสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 5 หมายถึงการริเริ่มสิ่งใหม่  คราสชี้ชัดถึงการเปลี่ยนยุทธศาสตร์การเมืองครั้งใหญ่

การประชุมเกิดขึ้นเมื่อพฤหัสจรตุลย์ร่วมลัคน์  บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า  พฤหัสโยคหน้า 60 อาทิตย์เดิมในภพ 11 (เพื่อนบ้าน)  อาทิตย์จรเมษ (อุจจ์) ทับจุดศูนย์กลางภพ 7 พอดี  ภพ 7 คือมิตร-หุ้นส่วน  ขณะที่ราหูจรกรกฎกุมทศมลัคน์สนิท  บอกถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง  ข้อสังเกตคือองศาอาทิตย์ (พลังชีวิต / เกียรติยศชื่อเสียง) เล็งลัคน์สนิทพอดี  ยืนยันความถูกต้องของลัคนา

ดวงคิมจองอึนไม่มีใครรู้  ผู้เขียนเดาว่า เขาเกิด 8 มกราคม 1984  เวลา 7:05 น. ที่เปียงยาง (อ่าน “คิมจองอึน” ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642232)  ลัคน์ธนู 9:14 องศา  ในวันประชุม พฤหัสตุลย์กุมจุดศูนย์กลางภพ 11 โยคหลัง 60 อาทิตย์เดิมสนิท  อาทิตย์คือดาวเจ้าเรือนภพ 9 (ต่างประเทศ)  อาทิตย์เมษในภพ 5 (การริเริ่ม) 120 ลัคน์สนิท  มฤตยูเล็งทศมลัคน์สนิทอีกดอก

จุดที่น่าสนใจคือเสาร์ทับลัคน์  เสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 2 (รายได้) เดิมอยู่ตุลย์-เป็นอุจจ์ในภพ 11 (ลาภะ)  คิมอาจอึดอัดบ้าง  แต่เขารู้ว่ามันเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดและตัวเองได้รับประโยชน์สูงสุด

ถ้าดูจากดวงสงกรานต์  เราจะเห็นภาพที่ชัดขึ้นอีก  อาทิตย์ยกเข้าเมษ 14 เมษายน เวลา (ท้องถิ่น) 11:42:56 น.  ลัคน์กรกฎ 0:55 องศา-เกาะวรโคตมนวางค์  ปีนี้เป็นปีดีของเกาหลีเหนือ  อาทิตย์วรโคตมนวางค์ในภพ 10 ทำมุม 90 ลัคน์พอดี  บอกถึงเกียรติยศชื่อเสียง การยกย่องจากสาธารณะ  มฤตยูดับในภพ 10  การเมืองเปลี่ยนแปลงใหญ่  จันทร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่มีน-ภพ 9 และ 120 ลัคน์  ชี้ว่าโฟกัสปีนี้อยู่ที่การต่างประเทศ  พฤหัสดาวเจ้าเรือนภพ 9 ทำมุม 120 ลัคน์  ยืนยันถึงความก้าวหน้าครั้งใหญ่ทางการฑูต

ปัญหาอยู่ที่เสาร์ 90 ทศมลัคน์พอดี  การงานติดขัดและเผชิญอุปสรรค  เสาร์ 90 พุธนิจจ์ (พักร) ด้วย  การเจรจาสื่อสารอาจผิดพลาดหรือตีความกันผิด  พลูโตปลายธนู-ภพ 6 (อริ) เล็งลัคน์  มีศัตรูยิ่งใหญ่คอยขัดขวางอยู่ 

คิมและมุนก้าวข้ามเส้นเขตแดนเวลา 9:30 น.  ลัคนาเมถุน 13:51 องศา  เมถุนเป็นราศีแห่งการสื่อสารติดต่อ  ยืนยันและเพิ่มน้ำหนักของเรื่องราว  อาทิตย์อุจจ์โยคหลัง 60 ลัคน์พอดี  อาทิตย์คือดาวเจ้าเรือนภพ 3 (การเจรจาติดต่อ) บอกถึงความสำเร็จอย่างสูง  พุธมีนในภพ 10 ชี้ถึงการเจรจาติดต่ออีกชั้นหนึ่ง  พุธเป็น “นิจจะภังคะราชาโยค” และ 90 ลัคน์  ชี้ชัดถึงนัยสำคัญของการเจรจาครั้งนี้

พฤหัสตุลย์ตรีโกณลัคน์และ 120 เนปจูนที่กุมทศมลัคน์สนิท  นี่คือสัญญาณดีมาก  เนปจูนคืออุดมคติ  มันช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันและก่อให้เกิดความคาดหวังอย่างสูง  จุดอ่อนคืออังคาร-เสาร์-พลูโตในภพ โดยเฉพาะเสาร์นั้นเล็ง 180 ลัคน์พอดี  ชี้ถึงปัญหาอุปสรรคใหญ่หลวงจากศัตรูที่ทรงอำนาจ  เสาร์ยัง 90 พุธด้วย  ความสำเร็จครั้งนี้อาจไม่ยั่งยืนหรือไม่อาจสานต่อได้ไกล

มุนแจอินบอกว่าทรัมป์ควรได้โนเบล  ทรัมป์เองก็เห็นด้วย  ทั้งคู่คงคิดว่าการขู่โจมตีนั้นได้ผล  ซึ่งขัดกับการตอบโต้อย่างชัดเจนของคิม  ทั้งยังประเมินยุทธศาสตร์ผิดพลาดใหญ่หลวง  ถ้าความเข้าใจผิดเช่นนี้ยังดำเนินไปต่อ  การข่มขู่จะคงอยู่และหนักขึ้น  เกาหลีเหนือไม่มีวันยอมแน่ 

สันติภาพเกาหลียังคงอ่อนไหวและสุ่มเสี่ยงต่อไป