พลิกปูมทุจริต บ้านเอื้ออาทร

พลิกปูมทุจริต บ้านเอื้ออาทร

วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรมว.พม. โดนฟ้องในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

12 ปีมาแล้ว คนอาจจะลืม ผมเลยขอทวนความจำกันนิด ว่า บ้านเอื้ออาทร รัฐเข้าทำตัวเป็นเจ้าของหมู่บ้านจัดสรรให้คนจน กำหนดต้นทุนยูนิตละ 420,000 บาท สร้าง 600,000 ยูนิต ทั่วประเทศ เบื้องต้นให้การเคหะฯ ทำเองคือซื้อที่ดิน แล้วจ้างเอกชนสร้าง

ต่อมาเปลี่ยนให้เอกชนไปหาที่ และสร้างบ้านเอง แต่ก็ไม่ได้ตามเป้า

มาสมัย วัฒนา เมืองสุข เป็นรัฐมนตรีพม.จึงเอาส่วนที่เหลือมาทำเป็นระบบโควตา คือให้บริษัทต่างเสนอตัวเข้ามาเลยว่า จะทำกี่ยูนิต ครั้งนั้นมีบริษัทใหญ่ๆ เสนอตัวเข้ามา 11 แห่ง บ้างก็สร้าง 10,000 ยูนิต 20,000 ยูนิต หรือ 5,000 ยูนิต แล้วแต่บริษัท โดยจัดสรรไปจนหมด

ในระบบโควตา ก็คือสมมุติ บ.เอ ได้ 10,000 ยูนิต จะได้เงิน 15% เป็นค่าดำเนินการก่อน บ.เอ จะไปหาที่ดินมาผืนหนึ่ง แล้วเสนอให้การเคหะเห็นชอบ และสร้างไปจนครบ 10,000 ยูนิต

เรื่องของเรื่อง ก็คือเมื่อคตส. พาสทิญ่า ไทย 1 ในผู้รับเหมา ร้องเรียนนำร่องว่า การได้โครงการมาจากการเคหะ มีจ่ายเงินทอนให้กับผู้มีอำนาจ

คตส. ตรวจพบว่า ในบรรดาระบบโควตา 200,000 ยูนิต ใครจะได้กี่ยูนิต จะมีออเดอร์ออกมาจากสำนักงานรัฐมนตรี และถ้าใครได้แล้ว กำลังรอเงินล่วงหน้า 15% ก็จะมีคำสั่งจากสำนักงานรัฐมนตรี ให้จ่ายเงินกับบริษัทที่มีชื่อตามออเดอร์ก่อน

ในสำนักงานรัฐมนตรี มีที่ปรึกษาลับๆ ล่อๆ 1 คนคือ เพรสซิเดนท์อกรี” ก็คือ เสี่ยเปี๋ยง เป็นคนออแกไนซ์แจกโควตา 11 บริษัทที่ได้โควตา และได้เงินล่วงหน้า 15% คตส.ตรวจสอบเส้นทางเงินพบว่า เงินล่วงหน้า 2,000 ล้าน มี 1,400 ล้านวิ่งไปที่กลุ่ม เสี่ยเปี๋ยง” และเสี่ยเปี๋ยง ได้เปรียบที่เป็นพ่อค้าข้าว เมื่อมีเงินสีเทาเข้ามา สามารถอ้างได้ว่าเป็นเงินที่มาจากการขายข้าวต่างประเทศ กลายเป็นเอเยนต์ฟอกเงินให้ นายใหญ่

คตส. สอบปากคำทั้ง 11 บริษัทก็รับตรงกันว่า เป็นเงินค่าโควตา

คตส.จึงสรุปว่า นี่คือทุจริตเป็นกระบวนการ สร้างระบบโควตา และชักเปอร์เซ็นต์จากเงินล่วงหน้า และนำมาสู่การปิดคดีในชั้น ป.ป.ช.

 

โดย... รักษ์ มนตรี @sutthirak_ntv