“10พรรค”ดันนายกฯ ?

“10พรรค”ดันนายกฯ ?

กระแสการเมืองเรื่อง “ดูด” ที่ผลุบๆ โผล่ๆ เพราะก๊กน้อย ก๊กใหญ่ ยังไม่มีสัญญาณตอบรับ

แต่นักการเมืองกลุ่มหนึ่ง กำลังขยับขับเคลื่อนเพื่อหาทางออกให้พ้น “กับดักการเมือง” ที่เวียนวนอยู่ในมือทหาร  ด้วยการเสนอแนวคิด สหพรรค 

โดยมีการโยนโจทย์ใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและแสวงหาแนวร่วม 

หากจำกันได้ ก่อนหน้านี้แนวคิด สหพรรคเป็นประเด็นที่พรรคพลังพลเมืองไทย พยายามนำเสนอต่อสาธารณชน แต่ก็ถูกกลืนหายด้วยประเด็น พร้อมเป็นฝ่ายค้านของ เสี่ยติ่ง สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวขบวนพรรค ทำเอางานนั้นกระแส สหพรรคจุดไม่ติด 

แต่เรื่องนี้ ยังไม่หายไปกับกระแสดูด เพราะล่าสุด แนวคิด“สหพรรค” ประเดิมเริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรม 

โดยพรรคพลังพลเมืองไทยแหล่งรวบรวมนักการเมืองรุ่นลายคราม กำลังเสนอตัวเป็น โซ่ข้อกลาง ในการร้อยประสานความร่วมมือระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ 

"เอกพร รักความสุข" เลขาธิการพรรคพลังพลเมืองไทย นำร่องหารือนัดแรกกับ "สุรทิน พิจารณ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่และกรรมการบริหารพรรค เมื่อวานนี้

หลักการของ “สหพรรค” เพื่อหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ งานนี้เอกพรขายไอเดียว่า เป็นแนวคิดในการรวมตัวกันของพรรคการเมืองในนามสหพรรคและมีข้อตกลงร่วมกัน เพื่อทำให้ระบบรัฐสภาเข้มแข็งและป้องกันกับดักทางการเมืองจากปัญหานายกรัฐมนตรีแบบผูกขาด และจะทำให้ทุกพรรคได้เสนอนายกรัฐมนตรีร่วมกัน  

ข้อแลกเปลี่ยนที่ได้มา จะตกผลึกเป็นหลักการในการทำงานร่วมกันของทุกพรรคในเครือข่าย

โดยเป้าหมายขั้นแรก หวังจะรวบรวมให้ได้ “10 พรรคการเมือง เพื่อสามารถสรรหาบุคคลที่เหมาะสมให้ประชาชนคนไทยได้พิจารณาถึง 30 คน โดยมีเวลาตั้งแต่วันนี้จนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะกลั่นกรองร่วมกัน และถ้ามีสัญญาณตอบรับที่ดี ก็จะขยับหาแนวร่วมให้ได้ถึง “20 พรรค” 

คิวถัดไป สัปดาห์หน้า พลังพลเมืองไทยมีนัดหมายอีก 2 พรรค

ถึงจะเป็นประเด็นนอกกระแส แต่ก็เป็นความพยายามของพรรคเล็กพรรคน้อยที่หวังจะผนึกเป็นขั้วการเมืองทางเลือก

สำเร็จหรือไม่เป็นเรื่องอนาคต แต่อย่างน้อยเป้าหมาย 10 พรรคที่จะร่วมกันสรรหาว่าที่นายกฯ เพื่อส่งเข้าประกวดก็อาจมีลุ้น... เพราะการเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ 

แม้แต่ลากยาวมาได้ถึง 4 ปี!

 

โดย... นิภาวรรณ