ลุ้นด่านต่อไป เฟ้นกกต.‘สเปคเทพ’

ลุ้นด่านต่อไป เฟ้นกกต.‘สเปคเทพ’

หลังจากที่คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มี “ชีพ จุลมนต์” ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน

 ได้เคาะ5ว่าที่ผู้สมัครจำนวน 5 คนไปเป็นที่เรียบร้อย ในวันพรุ่งนี้(10 พ.ค.)ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีวาระการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ผ่านการคัดเลือก

โดย5คนประกอบด้วย สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ อาจารย์สาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ  พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์และผู้ว่าอีกหลายจังหวัด และ ธวัชชัย เทิดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

รวมทั้งอีก2คนในสัดส่วนที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาประกอบด้วย ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

จากนี้คงต้องไปลุ้นกันในด่านต่อไปคือ การตรวจสอบประวัติซึ่งจะใช้เวลา 60 วัน ก่อนที่จะเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสนช.เพื่อลงมติรับรองว่า ท้ายที่สุดแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไร โดยเฉพาะ2คนในสัดส่วนศาลฎีกา ที่ก่อนหน้านี้สนช.ได้ตีกลับรายชื่อดังกล่าว เนื่องจากมีการท้วงติงในเรื่องการลงคะแนนที่จะต้องเป็นไปโดยเปิดเผย แต่ท้ายที่สุดทางฝั่งศาลได้ยืนยันที่จะเสนอรายชื่อบุคคลทั้ง2กลับมาอีกครั้ง โดยมีการปรับเปลี่ยนวิธีการลงคะแนนใหม่ เพื่อตัดข้อครหาดังกล่าวออกไป

สำหรับรายชื่อของทั้ง7 คนนั้นส่วนใหญ่เป็นคนหน้าเดิมที่ลงสมัครเป็นรอบที่2 หลังจากมีการล้มกระดาน ไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะพีรศักดิ์ ซึ่งถูกจับตาเป็นพิเศษเนื่องจากมีความคุ้นเคยกับ บิ๊กเน เนวิน ชิดชอบ มาตั้งแต่สมัยเป็นผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ก่อนถูกย้ายเข้ากรุผู้ตรวจฯในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางฝั่งสนช.เองก็ได้มีการพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติ พร้อมข้อถกเถียงที่ว่าเป็นคุณสมบัติสเปคเทพ ตามที่กำหนดไว้จริงหรือไม่ 

จนมีการพูดถึงขั้นว่า ท้ายที่สุดแล้วอาจมีผู้สมัครบางคนไม่ผ่านด่านสุดท้าย แต่กกต.ที่เหลืออยู่ก็จะสามารถทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้ คงไม่ถึงขั้นมีการล้มกระดานเป็นรอบที่2 แน่นอน

 โดย... ดารากร