‘ประยุทธ์’ขยับ ‘ทักษิณ’เขยื้อน

‘ประยุทธ์’ขยับ  ‘ทักษิณ’เขยื้อน

ในจังหวะที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้าคสช. กำลังขยับเคลื่อนพลรุกพื้นที่อีสานใต้ “สุรินทร์-บุรีรัมย์” เพื่อพบปะประชาชน

และประชุมครม.สัญจร  โอกาสนี้ คนใหญ่แห่งบุรีรัมย์ ก็ไม่ปล่อยให้ “ประยุทธ์” มาเก้อ ควงแขน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล และชาวบุรีรัมย์ มาต้อนรับกันพรึ่บ 

ท่ามกลางกระแสเก็บเกี่ยวขุนพล หรือปฏิบัติการดูดอดีตส.ส.เข้าก๊ก ดังนั้นไม่เฉพาะแถบอีสานใต้ ที่กำลังฝุ่นตลบเท่านั้น ที่สิงคโปร์ พี่น้องชินวัตร ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ก็เขยื้อน เข้าใกล้ไทย ฉายบารมี จน อดีตส.ส.เพื่อไทย อยู่นิ่งกันไม่ติด พากันบินไปคารวะนายใหญ่ นายหญิง กันไม่ขาดสาย 

เหมือนในใจ นายใหญ่ กำลังต้องการเช็กความจงรักภักดีของไพร่พลในก๊กหรือไม่ หรืออาจเป็นการส่งสัญญาณ เบรกไพร่พลบางส่วนที่อาจคิดแปรพักตร์ ให้รีบทบทวนอีกครั้ง ส่วนใครที่แสดงให้เห็นความมั่นคงในตัว นายใหญ่ ก็มีสิทธิได้รับการพิจารณาส่งลงสมัครส.ส.เขต หรือบัญชีรายชื่อก็เป็นได้ 

ส่วนหัวเรือใหญ่เพื่อไทย คงต้องรอนายใหญ่ เซอร์ไพรซ์ จะประกาศไฟเขียวให้ใครคุมทัพลุยเลือกตั้ง คงอีกไม่นานเกินรอ * แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเพื่อไทยแอบหวั่นๆ อยู่ไม่น้อยคือ หลังจากตบเท้าบินรายงานตัว นายใหญ่ แล้ว ไม่รู้จะต่องเผชิญโชคชะตาอย่างไรต่อไป ในวันที่อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือฝ่ายตรงข้าม 

ซึ่งคงหวังใจไม่อยากให้ไปถึงจุดที่ต้องโดนยุบพรรคเป็นครั้งที่ 3 ต่อจาก ไทยรักไทย และ พลังประชาชน * หลัง รักษาการเลขาฯ กกต. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ออกมาพูดทำนองขู่หน่อยๆ ว่า “ต้องดูว่าเข้าลักษณะ การครอบงำโดยบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ เพราะตามกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ให้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว” *เพราะถึงที่สุดหากพบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองจริง “พรรคเพื่อไทย” คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรับความเจ็บปวดกันอีกครั้ง

การเดินเกมภายใต้สถานการณ์ที่เสียเปรียบทุกทาง จาก รัฐบาลคสช.” ย่อมต้องระวังตัวมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว * ส่วน “ประยุทธ์” คงต้องเดินเกมมากกว่าเดิมอีกหลายขุม ถ้าปักใจคิดการใหญ่ หวัง ควบเก้าอี้ นายกฯ หลังเลือกตั้งอีกสมัย

---

 

โดย... ซาไก