โกง‘วัคซีนสุนัขบ้า’ ผิดพลาดหรือตั้งใจ?

โกง‘วัคซีนสุนัขบ้า’ ผิดพลาดหรือตั้งใจ?

กรณีทุจริตการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้าปี2559 1ล้านโดส มูลค่ากว่า14.9ล้านบาทของกรมปศุสัตว์

แม้ว่าก่อนหน้านี้กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร จะสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 5ข้าราชการกรมปศุสัตว์ หลังพบความผิดจัดซื้อวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพและไม่มีหนังสือการรับรองจากองค์การการหารและยา(อย.)แต่สังคมยังคงมีการตั้งข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าว

โดยเฉพาะกรณีที่เครือข่ายคนรักสัตว์นำโดย อัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานช่วยเหลือเหยี่ออาชญากรรม เปิดเผยว่า มีหลักฐานที่พบว่า วัคซีนที่จัดซื้อปี2560 ที่ภรรยาของอดีตรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นบริษัทคู่สัญจัดซื้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน กับปี2559 ซึ่งเป็นล็อตหนึ่งล้านโดส ที่วัคซีนไม่มีคุณภาพ ที่อย.เรียกคืน และนำไปทำลายและคาดว่าจะเป็นการตั้งนอมินี ชื่อบริษัทที่จัดซื้อขึ้นมาใหม่

ประเด็นนี้คงต้องรอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่มีผู้ไปยื่นตรวจสอบทั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง. )และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หากผลออกมาเป็นไปตามที่ อัจริยะ กล่าวอ้าง ก็ย่อมชี้ให้เห็นว่า การทุจริตที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในการตรวจรับสินค้า หากแต่เป็นการร่วมมือกันทำเป็นกระบวนการ มีการวางแผนเป็นอย่างดีโดยมีข้าราชการบางคนรู้เห็นป็นใจ

จากประเด็นดังกล่าวคงต้องติดตามการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในวันพรุ่งนี้3 พ.ค. ซึ่งที่ประชุมจะมีการพิจารณากระทู้ถามของ ครูหยุยวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมชิกสนช.เกี่ยวกับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้านในรอบ2-3ปีที่ผ่านมา ที่พบว่าอัตราการเกิดโรคในสัตว์ที่แนวโน้มที่สูงขึ้น ซึ่ง3ประเด็นที่ครูหยุยมีการตั้งคำถามคือ 1.การวางแผนของภาครัฐในการบริหารจัดการวัคซีนให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่กำหนด2.ประเด็นการกำหนดบริษัทในการจัดซื้อวัคซีน และ3.การส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีศักยภาพดำเนินการผลิตวัคซีนให้มีคุณภาพตามที่กำหนดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

คงต้องติดตามการประชุมว่า ตัวแทนจากทางฝั่งรัฐบาลจะมีการชี้แจงคำถามหรือข้อสงสัย รวมถึงประเด็นที่สังคมมีการวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้อย่างไรเพราะขณะนี้สังคมคาใจว่า กรณีที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดหรือ ตั้งใจอาศัยช่องโหว่เพื่อทุจริตกันแน่!!