3 สิ่ง... ที่ประชาชนรับไม่ได้

3 สิ่ง... ที่ประชาชนรับไม่ได้

ช่วงนี้ผมมีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์และพูดคุยกับผู้คนหลากหลายกลุ่ม บอกตรงๆ ว่ารัฐบาล คสช.อาการหนัก ภาพพจน์ย่ำแย่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

หลายคนที่ผมได้คุยด้วย ไม่ได้เป็นพวกเลือกข้าง หรือชื่นชอบขั้วการเมืองไหนมากมายเป็นพิเศษ และไม่ได้รังเกียจการรัฐประหาร แต่ก็ยังบอกว่า รับไม่ได้จริงๆ กับสิ่งที่ คสช.ได้ทำ

หนึ่ง คือ พฤติกรรมการ ดูด นักการเมืองหน้าเก่าที่ถูกมองว่าเป็นพวก เขี้ยวลากดิน เพราะมันสวนทางกับคำประกาศจะสร้างบ้านแปงเมืองใหม่ด้วยการปฏิรูปประเทศ ชาวบ้านร้านตลาดเขามองว่า ถ้าคิดจะพึ่งหวังกับนักการเมืองเหล่านี้ ก็ไม่ต้องยึดอำนาจเข้ามาก็ได้ หรือถ้าจะอ้างเรื่อง ปรองดอง ก็ควรทำตั้งแต่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำตอนนี้ ซึ่งทุกคนมองออกว่าทำเพราะหวัง สืบทอดอำนาจ

สอง คือ ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างหนัก พ่อค้าแม่ขายโดยเฉพาะรายย่อยและกิจการเอสเอ็มอี บ่นกันชนิดที่เรียกว่าสาธยาย 3 วันก็ไม่จบ ข้ออ้างการสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจฐานรากแบบไม่พึ่งพาประชานิยม ถูกตั้งคำถามว่ายุคนี้แจกน้อยกว่ายุคนักการเมืองครองประเทศตรงไหน หลายคนหวนคิดไปถึงช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูในยุครัฐบาลไทยรักไทย และถูกคนบางกลุ่มด่าทอว่าสุ่มเสี่ยงทำให้อนาคตของประเทศล่มสลาย แต่คนค้าขายเขาบอกกันว่า สิ่งที่รัฐบาลขุดนี้ทำไม่ต้องรอลุ้นความเสี่ยงหายนะในอนาคต เพราะกำลังล่มสลายอยู่แล้วในวันนี้เลย

สาม คือ การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน คนไทยเลิกตั้งความหวังกับรัฐบาล คสช. จากการวางเฉยกับข้อครหา แหวนเพชรแทงตา นาฬิกาสุดหรู ทำให้ประชาชนทุกระดับ ทุกขั้ว ทุกสี เห็นตรงกันเป็นครั้งแรกว่า รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ต่างกับชุดอื่นๆ ที่ผ่านๆ มา การมีอำนาจล้นฟ้าโดยไม่ผ่านสนามเลือกตั้ง ไม่ได้ทำให้จริยธรรมทางการเมืองสูงขึ้น หนำซ้ำยังไม่ยอมรับการตรวจสอบ แต่ละคำตอบที่หลุดออกมา ทำเหมือนประชาชนกินหญ้า

นี่คือสุ้มเสียงที่ได้รับฟังมาจากคนไทยทั่วๆ ไป ก็เลยหยิบมาสะท้อนให้ผู้มีอำนาจได้รับทราบตามหน้าที่สื่อมวลชน แต่ถ้าท่านไม่รับฟังก็คงไม่มีใครว่าอะไร เพราะประชาชนจะให้คำตอบกับท่านเองในวันหย่อนบัตรลงคะแนน!