วัดซึชาน สวรรค์บนดิน

วัดซึชาน สวรรค์บนดิน

วัดซึชาน สวรรค์บนดิน

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2561 ดิฉันมีโอกาสไปเยือนวัดซึชาน ซึ่งเป็นวัดจีนในพุทธศาสนา ตั้งอยู่บนเขาในเขตนิวเทอริทอรี ของฮ่องกง สร้างบนพื้นที่ 500,000 ตารางฟุต หรือขนาดประมาณ สนามฟุตบอล 9 สนาม เปิดรับผู้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2558 โดยผู้ประสงค์จะเข้าเยี่ยมชมต้องจองผ่านทางเว็ปไซต์ล่วงหน้า จำกัดผู้เข้าเยี่ยมชมวันละ 400-500 คน เท่านั้น

เขาไม่รับกรุ๊ปทัวร์ด้วยค่ะ จองได้กลุ่มละ 6 คนเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า ต้องการให้เกิดความสงบและความสุข คิวที่จองจึงมีค้างอยู่มาก ส่วนใหญ่ต้องจองล่วงหน้าประมาณ 2-3 เดือนค่ะ

วัดนี้ตั้งอยู่บนหลักการของศาสนาพุทธนิกายมหายาน โดยเชื่อว่าการฟังบ่อยๆ ฝึกบ่อยๆ และทำบ่อยๆ จะทำให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับแนวทางที่ถูกต้องเพื่อนำไปปลูกฝังและใช้ในการดำรงชีวิต ทำให้เราหลีกห่างจากการแปดเปื้อน สามารถทำความดี และเกิดปัญญา และที่สำคัญคือชีวิตจะพบกับสันติและความสุข

วัดนี้มีรูปพระแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร องค์ใหญ่ ในปางถือขวดน้ำมนต์ประทานพร เวลายืนอยู่ด้านล่างจะรู้สึกเสมือนท่านประทานน้ำมนต์ให้เรา โดยวัดยึดหลักความเห็นอกเห็นใจ และความเมตตากรุณาอย่างไม่มีขอบเขต ของพระแม่กวนอิม เพื่อเผยแผ่หลักธรรมให้ทุกๆคนอยู่เย็นเป็นสุข

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อสมาธิ เช่น การเขียนตัวอักษรจีน ตามรอยร่างที่เขาพิมพ์ไว้ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยการเขียนนี้ จะเท่ากับเราสร้างสมาธิไปในตัว มีการเสวนาธรรม การอบรมต่างๆ เพื่อให้เข้าใจธรรมะ และสามารถบรรลุสันติและความสุข

เข้าไปแล้ว ได้สัมผัสถึงความรู้สึกอย่างนั้นจริงๆค่ะ สงบ สันติ เป็นสถานที่ๆน่าไปเยือน เพื่อนั่งเงียบๆ มองธรรมชาติ อยู่กับจิตของตนเอง อยู่ในสภาพแวดล้อมของธรรมชาติ ญาติของเพื่อนที่เป็นชาวฮ่องกงและเป็นผู้พาไป เล่าให้ฟังว่า วัดนี้สร้างโดยเงินสนับสนุนจากมูลนิธิของคุณลีกาชิง มหาเศรษฐีใหญ่ของฮ่องกง จำนวนประมาณ 2,600 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 10,600 ล้านบาท  และคุณลีกาชิงมีพื้นที่ส่วนตัวอยู่ติดกัน และว่ากันว่า เขาตั้งใจจะให้สุสานของตนเองตั้งอยู่ที่นี่ด้วย

ดิฉันได้ยินแล้วก็ถอนหายใจ สถานที่สวยมาก ด้านล่างทำสวนเล็กๆปลูกลาเวนเวอร์ เหมือนในโพรวองซ์ ทิวทัศน์ที่มองออกไปเห็นทะเล เห็นเขาลูกอื่น และเห็นเมืองอยู่ไกลๆ เหมือนสวรรค์บนดิน แต่ทำไมต้องรอจนกว่าจะตายไปแล้วจึงจะได้อยู่ในที่สวยๆแบบนี้

กลับมาจากการเยือนวัดซึซานเพียงสองสามวัน ก็ได้ข่าวว่า คุณลีกาชิง ประกาศเกษียณอายุตนเองแล้ว เมื่ออายุ 89 ปี (ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ท่านจะมีอายุครบ 90 ปี) ท่านถือเป็นซุปเปอร์แมนในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง โดยนิตยสารฟาร์อิสเทิร์นเอคโคโนมิครีวิวเคยนำรูปคุณลีกาชิงในชุดซุปเปอร์แมน บินอยู่เหนือฮ่องกงลงปกในเดือนกรกฎาคม ปี 1981 

ธุรกิจของคุณลีกาชิง มีมากมาย นับตั้งแต่กลุ่มฮัจชินสัน (CK Hutchison Holdings Ltd.) ซึ่งทำทั้งโทรคมนาคมและค้าปลีก  ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่ม ซี.เค.แอสเซทโฮลดิ้ง  ธุรกิจผลิตไฟฟ้าภายใต้ Power Assets Holding ท่าเรือ  สื่อสารมวลชน  ไบโอเทค  ซุปเปอร์มาร์เก็ตพาร์คแอนด์ช้อป (ParkNShop)  ร้านค้าปลีกวัตสัน  ฯลฯ

คุณลีกาชิง เกิดเมืองแต้จิ๋ว ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง คุณพ่อเป็นครูใหญ่โรงเรียน ได้เรียนจบเพียงชั้นมัธยมเพราะกองทัพญี่ปุ่นบุกถึงกวางตุ้งเสียก่อน ครอบครัวจึงอพยพไปฮ่องกงเมื่อคุณลีอายุ 12 ปี  คุณลีกาชิง รับจ้างทำงานโรงงาน เพื่อหาเลี้ยงพ่อซึ่งไม่ค่อยสบาย และจากไปด้วยโรควัณโรคหลังจากนั้นไม่นาน  ตอนเป็นวัยรุ่น คุณลีต้องทำงานวันละ 16 ชั่วโมงในบริษัทค้าพลาสติก  เริ่มธุรกิจครั้งแรกด้วยการผลิตดอกไม้พลาสติก และเมื่อต่อสัญญาเช่าที่โรงงานไม่ได้ จึงซื้อที่นั้นเสีย ถือเป็นการเริ่มต้นเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรก

หลังจากนั้นคุณลีกาชิงก็ซื้ออสังหาริมทรัพย์มีมากมาย แต่มาเริ่มเป็นที่รู้จักมากเมื่อเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทเทรดดิ้ง ฮัจชินสัน วามเปา ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งที่ตั้งโดยคนอังกฤษ จากธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ในปี 1979  ท่านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจีน และเป็นที่ปรึกษาในการรับมอบเกาะฮ่องกงคืนจากอังกฤษในปี 1997 ด้วย

ข้อมูลประวัติของคุณลี ในสองย่อหน้าด้านบน ดิฉันแปลและเรียบเรียงจากที่คุณลีกาชิงให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กไว้ค่ะ

เอาละค่ะ วันนี้พาเที่ยววัดและได้ทราบประวัติของผู้สร้างวัดด้วย ดิฉันดีใจกับคุณลีกาชิงด้วยที่ได้พักผ่อนเสียที และชื่นชมในความสามารถ และความเผื่อแผ่ในการสร้างวัดที่สวยงามให้ผู้คนได้เข้าถึงความงาม ความสงบ และความสุข

ขอฝากไว้นิดหนึ่งค่ะ คนไทยเรามักจะบ่นว่านักท่องเที่ยวจีนทำเสียงดัง แต่เวลานักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวเป็นกลุ่ม เสียงก็ดังไม่น้อยนะคะ อยากขอให้เคารพสถานที่ด้วย หากไปในสถานที่ที่เขาต้องการให้เกิดความสงบ ควรจะสำรวมกริยาด้วยค่ะ