แจ็ค หม่า บ่มิไก๊

แจ็ค หม่า บ่มิไก๊

ผมก็หวังว่านายแจ็ค หม่า จะมาช่วยประเทศไทย ดังคำที่นายกฯ บอกว่า “เขารวยแล้ว อยากมาช่วย” แต่แท้จริงแล้วนายแจ็ค บ่มิไก๊

อย่าได้หลงปลาบปลื้มเป็นอันขาด

ข่าวที่น่ายินดีเมื่อไม่กี่วันมานี้ก็คือ “‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม ‘แจ็ค หม่า’ ไม่หวังประโยชน์ ศก.-รับปากช่วยขายข้าว ยาง ปาล์มน้ำมัน ผ่านออนไลน์” (https://bit.ly/2Hi9BfV) ในด้านหนึ่ง ผมก็ภูมิใจในตัวแจ็ค หม่า ในฐานะคนจีนที่สร้างชื่อ สร้างตนได้อย่างน่านับถือ เราต้องนับถือคนรวยๆ ในฐานะที่เขาสามารถสะสมทรัพย์ได้มาก แต่ในอีกแง่หนึ่งเราก็ต้องตรวจสอบเขาด้วย ไม่ใช่เชื่อเขาอย่างมืดบอด

แจ็ค หม่า มาพร้อม ปาฏิหาริย์ ตามข่าวที่ว่า “ตะลึงจีนแห่ซื้อทุเรียนเว็บอาลีบาบา 1 นาที 8 หมื่นลูก เผยแจ็ค หม่า ขายลูกละพันบาท!” (https://bit.ly/2qTurvk) ฟังดูแล้วน่าอัศจรรย์นัก แต่เป็นการสร้างภาพ-ปาหี่-แหกตาอย่างน่าสงสัย ถ้าคำนวณจากมูลค่าประมาณการของทุเรียนที่จะขายได้ในปี 2561 ที่ 20,160 ล้านบาทนั้น เฉพาะส่วนที่เป็นทุเรียนหมอนทองสด คงเป็นเงิน 13,870 ล้านบาท แจ็ค หม่า ขาย 8 หมื่นลูก ลูกละ 990 บาท เป็นเงิน 79.2 ล้านบาทใน 1 นาที ถ้าต้นทุนที่ซื้อจากไทยจริงเป็นเพียง 50% ก็เท่ากับเป็นเงิน 39.6 ล้านบาทใน 1 นาที แสดงว่ามูลค่าที่ขายได้ทั้งปี ให้แจ็ค หม่าขายจะใช้เวลาเพียง 350.25 นาที หรือ 5.84 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่นอน

แจ็ค หม่า บ่มิไก๊

ผมก็เป็นคนจีน ผมรู้ซึ้งอย่างหนึ่งว่าคนจีนแบบเดิมๆ ชอบวางฟอร์ม ขี้อวด หรือภาษาจีนแต้จิ๋วว่า เฮ่าเลี่ยง” () ถ้าเรายังจำได้ จะเห็น แจ็ค หม่า เคยสร้างและแสดงนำในหนังกังฟู “ยกหาง” ตนเองโดยปราบทั้ง จา พนม หลี่ เหลียนเจี๋ย (เจ็ต ลี-ดาราบู๊ปักกิ่ง) กับเจิน จื่อตัน (ดอนนี่ เยน-ดาราบู๊ฮ่องกง) (https://bit.ly/2qWsYEi) และยังเคยเต้นแบบไมเคิล แจ็คสัน และอื่นๆ แบบที่หนังสือพิมพ์ Straits Times ยังถามว่ามีอะไรที่แจ็ค หม่า ทำไม่ได้บ้างไหม (https://bit.ly/2vDZ5P3) กลยุทธ์การทำตนเก่งทุกอย่าง ก็เพื่อการสร้างภาพพจน์ให้กลายเป็น สัพพัญญู หรือเป็นผู้รู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ผู้รู้ทั่ว (ปกติใช้กับพระพุทธเจ้าเท่านั้น)

นายแจ็ค หม่า ยังชอบไปกล่าวปาฐกถาหาคำศัพท์เท่ๆ ออกมาเรื่อยๆ หลายท่านคงได้รับคลิปที่นายแจ็ค หม่า ส่งเสริมให้มี LQ หรือ Love Quotient โดยคลิปนี้ยังเผยแพร่อย่างกว้างขวางใน youtube อีกด้วย (https://bit.ly/2qO58Lb) คลิปนี้เองทำให้ผมสนใจ แจ็ค หม่าขึ้นมา (จากที่ไม่เคยมอง) ผมหาคำตอบใน google ว่า Love Quotient แปลว่าอะไร และผมก็พบว่าแจ็ค หม่าพูดคำนี้ในราวเดือน ก.ย.2560 นี้เอง (https://bit.ly/2xwlmgH) และก็พูดเรื่อยมา

ผมบังเอิญพบว่า มีคนใช้ LQ ในทางอื่น เช่น ปี 2555 : Leadership Quotient (https://bit.ly/2EZQp4R) ปี 2556 : Learning Quotient (https://bit.ly/2qKxBlF) นอกจากนี้ยังอาจมี L อื่นๆ ที่ฟังดูรื่นหู ประทับใจอีกมากมายก็ได้เช่นกัน ดังนั้นนี่จึงถือเป็นการประดิดประดอยคำพูดของนายแจ็ค หม่า เพื่อพูดให้ตนดูดีเมื่อเร็วๆ นี้เอง จะสังเกตได้ว่าในวงการ คนดีใครก็ตามที่อยากมีภาพพจน์ดี ต้อง 1.พูดเรื่องธรรมะดีๆ 2.ทำตัวเป็นฝ่ายธรรมะ 3.สนับสนุนคนดี

ในยุคสมัยปัจจุบันจะมีพวก เจ้าสัวที่ว่างงานที่วันๆ หนึ่งเอาแต่นั่งประดิดประดอยคำพูดหรูๆ เป็นสำคัญ สิ่งเหล่านี้นั้นอาจไม่ได้เป็นความจริง เป็นแค่การสร้างภาพอย่างหนึ่ง แล้วนายแจ็ค หม่า สร้างภาพอย่างไรบ้าง มีบทความเปิดโปง หรือมองต่างมุมกับนายแจ็ค หม่าเป็นจำนวนมากที่หลายคนอาจไม่ได้รู้ เช่น แจ็ค หม่า ก็เคยขายของปลอมในอินเทอร์เน็ต แต่ต่อมาก็ไล่พนักงานออก เคยเห็นด้วยกับการเข่นฆ่าที่เทียนอันเหมินว่าเป็นทางเลือกที่ผิดพลาดน้อยที่สุดแล้ว หรือเคยทำสิ่งที่อาจน่าสงสัยมากมาย (https://bit.ly/2qOYKDh) หรือเขาเคยบอกว่าบางทีของปลอมอาจมีคุณภาพดีกว่าของจริง (https://bit.ly/2qYKid1)

อย่างไรก็ตาม คนรวยๆ ที่พ้นปลักความจนแล้ว ก็มักจะ “ล้างมือในอ่างทองคำ” สร้างภาพใหม่ให้ดูสวยหรู ยิ่งได้สื่อขายตัวมาช่วยสร้างภาพ ก็ยิ่งไปกันใหญ่ กลายเป็นหงส์ไปเลย แต่แม้ว่าจะเป็นหงส์หรือกา เราก็ควรเรียนรู้ เข้าทำนอง “เอาเยี่ยงกา แต่อย่าเอาอย่างกา” ยิ่งเป็นหงส์ก็ยิ่งมีสิ่งที่ควรเอาเยี่ยงอย่างมากมาย เราไม่ควรปฏิเสธ แต่ก็ไม่ควรมองแจ็ค หม่า อย่างมืดบอด ประหนึ่งเทพมาโปรด

ยังมีการเปิดโปงว่าแจ็ค หม่า นำเงินจากองค์กรใหญ่ๆ ของจีนที่มีบิ๊กในวงการเมืองของจีนอยู่เบื้องหลังมาซื้อหุ้น 50% ของอาลีบาบาคืนจาก yahoo ดังนั้นถ้าเขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำทางการเมืองใน (พรรคคอมมิวนิสต์) จีน ก็คงไม่มีวันนี้ ถ้าไม่มีปลอกคอ ก็คงไม่รอดพ้นปากเหยี่ยวปากกามาถึงวันนี้ เขาจึงอาจเป็นแค่หัวหอกทางการค้า หมากเด็ดหรือหุ่นของรัฐบาลจีนในเวทีโลก เรื่องในอีกมุมอีกซอกหลืบหนึ่งยังมีอีกมาก

การที่แจ็ค หม่า (แสร้งว่า) ขายทุเรียน 8 หมื่นลูกได้ในเวลา 1 นาที ในวันหน้าเขาก็คงสามารถนำสินค้าจีนมาทุ่มตลาดในไทย และตามร่าง พ.ร.บ.อีอีซี ไทยยังให้ต่างชาติมาเช่าอสังหาริมทรัพย์ได้ 99 ปี โดยทำสัญญาต่อเนื่องกันได้เลย แถมเซ้งต่อได้อีก (ขนาด สปก.4-01 เกษตรกรไทยเลิกทำการเกษตรยังต้องคืนที่แก่หลวงไปให้คนอื่นทำต่อ) โอนที่ดินก็ไม่ต้องเสียภาษี ต่อไปจักรวรรดินิยมจีนก็คงมาทำโรงแรม ทำการค้าต่างๆ แข่งกับคนไทยได้ทั่วไปใน 7 จังหวัดภาคตะวันออก (ไม่ใช่แค่ 3 จังหวัด เพราะประกาศเพิ่มเองได้เลย) และอาจทั่วประเทศตามมาอีก

แจ็ค หม่า ยังไม่รู้มาช่วยเหลือ หรือช่วยเถือประเทศไทยของเรากันแน่ ต้องจับตาดูให้ดี 

หมายเหตุ : ผมก็เป็นคนจีน แต่ไม่ชอบอวด (อาจไม่มีดีพอ) ผมชอบยกมือไหว้ทุกคนที่ผมเห็นก่อน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่เพราะถือว่าเป็นการทักทายกัน ไม่ต้องรอให้ “ผู้น้อยพนมกร” แม้ผมมีเชื้อสายจีน 100% แต่ก็ถือว่าประโยชน์ของประชาชนแห่ง “แผ่นดินเกิด” มาก่อน