ตรวจสอบกันเอง?

ตรวจสอบกันเอง?

หลายวันที่ผ่านมามีการพูดถึงกรณีปรากฏคลิปเสียงสนทนาที่มีการระบุว่า ถูกบันทึกระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

หรือ วิปสนช.โดยมีการพาดพิงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าออกอาการไม่พอใจรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาเป็นกรรมการกสทช.ทั้ง14คน โดยคลิปเสียงดังกล่าวปรากฏขึ้นภายหลังจากที่ที่ประชุมสนช.มีมติตีตกผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวน10 คนจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นในสั่งล้มกระดานหรือไม่

ขณะที่ตัวละครสำคัญที่มีการพูดถึงโดยเฉพาะในส่วนของนายกฯเองได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะเรื่องนี้เป็นเอกสิทธิ์ของสนช.ที่จะเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ เช่นเดียวกับ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ที่ออกมายืนยันว่า คลิปเสียงที่หลุดมาไม่ใช่การประชุมวิปสนช.แน่นอนและยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากใคร” อีกคนที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้คือ สมชาย แสวงการ ในฐานะเลขาวิปสนช.ที่ยืนยันว่า จากที่ได้ฟังค่อนข้างมั่นใจว่าน่าจะเป็นคลิปตัดต่อ

ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุใดก็แล้วแต่ขณะนี้ประธานสนช.สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมหาแหล่งที่มา และผู้ที่นำไปเผยแพร่ซึ่งมี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกสนช.เป็นประธาน โดยมีกรอบการพิจารณาที่จะต้องแล้วเสร็จภายใน30วัน ซึ่งล่าสุดกรรมการได้นัดประชุมนัดแรกในวันพรุ่งนีี้(26 เม.ย.) 

แต่กระนั้นการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวยังหนีไม่พ้นเสียงครหาว่าเป็นการ ตรวจสอบกันเอง” เนื่องจากมีบางคนที่ถูกพาดพิงว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในคลิปเสียง เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงด้วย ซึ่งประเด็นนี้ประธานสนช.ยืนยันว่า กรรมการชุดนี้ไม่มีใครอยู่ในคลิปเสียงหรือถ้าพบว่ามีเสียงจริงก็ต้องพิจารณาตั้งกรรมการใหม่” 

จากนี้คงต้องจับตาว่าท้ายที่สุดแล้วสนช.จะมีคำตอบในเรื่องนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาที่ว่าเป็นการ อุ้มกันเอง” ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ !!

 โดย... ดารากร