รู้จักเทรนด์การสร้างเกราะป้องกันมัลแวร์แนวใหม่ (ต่อ)

รู้จักเทรนด์การสร้างเกราะป้องกันมัลแวร์แนวใหม่ (ต่อ)

เว็บไอโซเลชั่นกลายเป็นเครื่องมือที่ทุกองค์กรจับตามอง

จากฉบับที่แล้วได้เกริ่นถึงเครื่องมือป้องกันมัลแวร์เทรนด์ใหม่ ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินชื่อหรือรู้จักมาบ้างแล้ว คือ เบราว์เซอร์ ไอโซเลชั่น (Browser Isolation) หรือ เว็บ ไอโซเลชั่น (Web Isolation) ที่ช่วยจัดการปัญหาภัยร้ายที่ต้นเหตุ 

ฉบับนี้ขอเจาะลึกถึงการทำงานและความสามารถที่โดดเด่นด้านการสร้างเกราะป้องกันภัย โดย เว็บ ไอโซเลชั่น จะช่วยไขปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้เว็บไซต์ที่มีความเสี่ยง โดยสร้างสภาวะสำหรับประมวลผลเสมือน และส่งภาพ หรือข้อมูลเสมือนมาแสดงผลที่เบราว์เซอร์บนเครื่อง โดยที่ไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ หรือปลั๊กอินใดๆ มากกว่านั้นเทคโนโลยีเว็บ ไอโซเลชั่น ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของการรับเหล่ามัลแวร์มาติดบนเครื่อง เนื่องด้วยเว็บไซต์ที่ใช้กันทุกวันนี้ เต็มไปด้วยความเสี่ยง

ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีทางเมลอย่าง Spear-Phishing Email การโจมตีโดย Ransomware และพวกมัลแวร์ Zero-Day และทำให้มักตกเป็นเหยื่อ “โดยไม่รู้ตัว” เนื่องจากฝังมากับ Code หรือ Script บนเว็บไซต์

นอกจากนี้ ช่วยขจัดความไม่ปลอดภัยที่แฝงตัวมากับ Code โดยประมวลผล Code ต้นฉบับที่เบราว์เซอร์จำลอง พร้อมเทคโนโลยีเฉพาะ Secure Disposable Container แล้วส่งเฉพาะผลลัพธ์สิ่งที่ผู้ใช้จะเห็นหรือได้รับหลังจากการเปิดหรือดาวน์โหลดไฟล์นั้นๆเท่านั้น โดยจะแสดงผลให้เราเห็นเป็นรูปแบบวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์พีดีเอฟ (PDF) หรือไฟล์เอกสารต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจก่อนว่าเป็นไฟล์ที่ต้องการหรือเชื่อถือได้จริงๆ จากนั้นหากมั่นใจแล้วจึงค่อยดาวน์โหลดหรือเปิดไฟล์นั้น จึงมั่นใจได้ว่าผู้ใช้อย่างเราจะปลอดภัยอย่าง 100% จากการโจมตีของเหล่าภัยร้ายทั้งหลาย 

การเลือกใช้เว็บ ไอโซเลชั่นควรเลือกที่สามารถทำงานร่วมกับ Secure Web Gateway, Proxy, Next-Generation Firewall ที่มีอยู่เดิมได้ เพื่อช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเชื่อมต่อเครื่องมือ

จากที่กล่าวมาเห็นได้ว่า เว็บ ไอโซเลชั่น เป็นเครื่องมือสำคัญและจะเป็นที่นิยมอย่างมากในอนาคต โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ๆ ที่ต้องการความปลอดภัยระดับสูง เพราะความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างเครื่องมือป้องกันมัลแวร์ทั่วไปกับ เว็บ ไอโซเลชั่นที่ป้องกันที่ต้นเหตุจึงป้องกันได้ต็มที่ 100% จึงทำให้หลายองค์กรใหญ่ภาครัฐทั่วโลกนำร่องใช้เทคโนโลยีดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว 

ด้วยความสามารถที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและเสริมมั่นใจในการคลิกหรือดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ยังส่งผลให้การ์ทเนอร์บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกแนะนำให้ใช้ถึง 2 ปีซ้อน ขณะเดียวกันกลายเป็นเทคโนโลยีหรือเครื่องมือที่ทุกองค์กรจับตามองและหันมาให้ความสนใจทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เป็นเพียงตัวช่วย ทุกความปลอดภัยต้องเริ่มที่ตัวผู้ใช้เองที่ต้องมีสติ ระมัดระวังรอบคอบ ก่อนคลิกหรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต้องตรวจสอบให้ดีก่อนเสมอ ขณะเดียวกันมีการวางนโยบายด้านความปลอดภัยองค์กรที่แน่นหนาครอบคลุมมากพอ