ขนาด “ดูด” ยังเสียของ!

ขนาด “ดูด” ยังเสียของ!

การดึงนักการเมือง “กลุ่มชลบุรี” จากตระกูล “คุณปลื้ม” เข้ามาร่วมในรัฐบาล ทำงานกันถึงในทำเนียบฯ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลช่วยผลักดัน “อีอีซี”

 หรือติวเข้มเกมการเมืองให้นายกฯลุงตู่ เพราะท่านบอกท่านไม่ค่อยรู้เรื่องการเมืองมากนักก็ตาม แต่ก็ต้องบอกว่างานนี้ เสียของ ถึง "2 เด้ง"

เด้งที่ 1 หาก คุณสนธยา และคุณอิทธิพล คุณปลื้ม มีความรู้ความสามารถเอกอุ เข้ามารับตำแหน่งแล้วก็เร่งสานต่องานยากๆ ของ อีอีซี ให้สำเร็จลุล่วงได้จริง ก็ต้องถือว่า คสช.เสียโอกาสไปนานถึง 4 ปี แทนที่จะระดมคนดี คนเก่ง จากพรรคการเมืองหรือจากแวดวงต่างๆ เข้ามาร่วมขับเคลื่อนประเทศให้เร็วกว่านี้ โดยไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรือใช้เวลาหลังประชุม ครม.แถลงด่านักการเมืองทุกสัปดาห์

ขณะที่คะแนนนิยมของนายกฯและคสช.ก็คงไม่ดิ่งเหวอย่างทุกวันนี้ ถ้าได้ เซียนการเมืองกลุ่มชลบุรี (ที่ชนะเลือกตั้งได้ยกจังหวัด แต่เฉพาะในจังหวัดตัวเองเท่านั้นนะ) มาแนะนำเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อรักษาฐานเสียงและคะแนนนิยมอย่างต่อเนื่อง

เด้งที่ 2 หากการดึงนักการเมือง กลุ่มชลบุรี เข้ามาร่วมงาน เป็นเพียงการเพิ่ม พลังดูด นักการเมืองหน้าเก่า และกลุ่มตระกูลการเมืองต่างๆ โดยเอาผลประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐมาแบ่งเค้กกัน ก็ต้องถือว่าการทำรัฐประหารของ คสช.เที่ยวนี้ เสียของ อีกตามเคย เพราะใช้วิธีโบราณว่าด้วยการ ดูด มาเป็นเครื่องมือในการต่อท่ออำนาจของตน

แถมยัง ดูดอย่างไร้ศิลปะ เพราะ ดูดแล้วกลายเป็นขี้ปากให้คนเขาติฉินนินทากันทั้งบ้านทั้งเมืองเสียอีกด้วย

หลายคนแขวะไปถึง ทักษิณ ชินวัตร ที่สร้างความสำเร็จทางการเมืองในระยะเวลาอันสั้นด้วยการ ดูด และ ควบรวมกิจการ พรรคการเมืองน้อยใหญ่ โดยมีผลประโยชน์แลกเปลี่ยนเช่นกัน แต่จริงๆ แล้วประวัติศาสตร์การเมืองว่าด้วยเรื่อง ดูด มันเก่ากว่านั้น มันต้องย้อนไปถึงโมเดล พรรคสามัคคีธรรม ที่เป็นฐานการสืบทอดอำนาจให้คณะ รสช. ก่อนวลี เสียสัตย์เพื่อชาติ ของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร เมื่อปี 2535 โน่นเลย

รัฐบาลอีอีซี ที่ชูนโยบายไทยแลนด์ 4.0 กำลังใช้โมเดลการเมืองย้อนยุค 1.0 หรือ 26 ปีที่แล้วกันเลยหรือ?