‘บูรพาพยัคฆ์’กับ’เจ้าพ่อตะวันออก’

‘บูรพาพยัคฆ์’กับ’เจ้าพ่อตะวันออก’

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่า ครม.แต่งตั้งที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ชื่อ สนธยา คุณปลื้ม ดีกรีหัวหน้าพรรคพลังชล

และรัฐมนตรีท่องเที่ยว ยังแต่งตั้ง อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา เป็นผู้ช่วย รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

ผมจำเป็นต้องมีคนเหล่านี้เขามาบ้าง เพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์อะไรของตนเอง มันไม่ใช่ วันนี้กำลังจะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ก็ต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้มาให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะผมก็ไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันมาอย่างไร ดังนั้นจึงต้องรู้บ้าง พล.อ.ประยุทธ์ บอกอย่างนั้น

นี่คือดีลการเมือง ที่ใครหลายคนพลาดการเดินเกมของ คสช. อย่างลับๆ เพื่อปูทางไปสู่สนามการเลือกตั้ง

ทำไมต้องเป็นพรรคพลังชล และทำไมต้องเป็น คุณปลื้ม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เตรียมแต่งองค์ทรงเครื่องพรรคใหม่เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ให้นั่งเบอร์ 1 ทำเนียบรัฐบาลต่อ ซ้ำพรรคสมคิด กำลังขับเคี่ยวกับพรรคที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ กำลังฟูมฟักตั้งขึ้นโดยคนใกล้ชิด และมีแนวทางหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เช่นกัน

ฤา ตาอิน กับ ตานา จะเสร็จ ตาอยู่ เหมือนในนิทาน

เมื่อต้นปี 2561 โฆษกกระทรวงยุติธรรม ธวัชชัย ไทยเขียว ต้องรีบออกมาปฏิเสธข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เจรจาทางลับกับนักการเมืองกลุ่มชลบุรี เพื่อขอให้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ โดยแลกเปลี่ยนกับเงื่อนไขทางคดีของ สมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ที่เป็นนักโทษในกรมราชทัณฑ์ มีการแลกเปลี่ยนจนเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย จนนำมาสู่การพักโทษ เจ้าพ่อตะวันออก ให้กลับบ้านไปอยู่กับลูกหลาน ในวาระสุดท้าย

ในคำปฏิเสธนั้น ได้รับการยืนยันว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นจริงๆ

ดังนั้น ดีลนี้คงทำให้ขั้วการเมืองเดิมต้องปรับหมากเดินให้ทันเกมคสช. แต่ขยับมากคงไม่ได้เมื่อหัวหน้าคสช.ขู่ ระวังจะผิดคำสั่งคสช.

เล่นทั้ง เกมดูด-เกมขู่มองไม่ยากว่า บิ๊กตู่ คงไม่อยากลงจากหลังเสือง่ายๆ