“จับตา เลือก กสทช.ชุดใหม่”

“จับตา เลือก กสทช.ชุดใหม่”

จับตา การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ ถึงวาระการลงมติเลือกตั้ง บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง

กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่ ซึ่งตามขั้นตอน รายชื่อที่ถูกเสนอ โดย คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มี “อุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” เป็นประธาน จำนวนทั้งสิ้น 14 คน ใน 7 ด้านๆ ละ 2 คนจะต้องนำมาพิจารณากลางที่ประชุม ไปพร้อมกับรายงานการตรวจสอบประวัติ ที่ คณะกรรมการตรวจสอบประวัติ ได้ทำมา จากนั้นที่ สนช. ต้องลงมติเลือกให้เหลือเพียง 7 คน คือ ด้านละ 1 คนจากทั้งหมด 7 ด้าน

แต่สิ่งที่ต้องจับตา คือ สนช. จะยอมลงมติเห็นชอบ จนครบทั้ง 7 ด้านหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่า รายชื่อ 14 คนที่เสนอมานั้น ไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ เพราะเครือข่ายนายพล –แคนนิเดตที่ถูกวางตัวไว้ ไม่ผ่านเข้ารอบ และเรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. ก็ไม่ยืนยันว่าเสียงจะไปในทางเดียวกัน

ขณะที่การแต่งตั้งบุคคล ใน 2 องค์กร ที่ "สนช." ต้องให้ความเห็นชอบ คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เสนอชื่อ "ภรณี ลีนุตพงษ์ รองประธานผู้พิพากษาสมทบฝ่ายบริหาร ศาลเยาวชนและครอบครัวจ.นนทบุรี และ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง) ที่เสนอ ชื่อ "พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร" รองเลขาฯ ป.ป.ง. คงไม่มีปัญหาใด

ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ ตั้ง “สนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล” – “อิทธิพล คุณปลื้ม” ร่วมแถวการเมือง ถูก คอการเมือง มองประเด็นตรงกันว่า คือ เจตนาปูทางอยู่อำนาจแบบยาวๆ และในแนวทางนั้นสิ่งที่ต้องเร่งทำ คือสกัดเครือข่าย-แนวร่วมที่จะสนับสนุนเสียงให้ “พรรคเพื่อไทย” มาเป็นรัฐบาล เพราะผลการสำรวจคะแนนนิยมในทางลับ จากฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลคสช. ยังพบว่า พรรคเพื่อไทยยังมีคะแนนนำและโอกาสชนะเลือกตั้งยังมีเกือบทุกเขต

ดังนั้นอาจเป็นงานหนัก ที่ “คสช.” ต้องหาทุกกระบวนท่า เพื่อซื้อใจประชาชน มาจาก พรรคเพื่อไทย ซึ่งงานนี้ ต้องจับตา เครือข่าย คสช. ที่เหลือ คือ “สนช.” ว่าจะเลือกใช้กลไกเดินสายลงพื้นที่ แบบไหน จากเดิมที่ใช้โครงการ สนช. พบประชาชน แต่ผลตอบรับก็ไม่ดีเท่าที่ควร

โดย... เทพจร