ฮุบ “ซุ้มแสนสุข”! หนังตัวอย่าง..ไทยนิยม

ฮุบ “ซุ้มแสนสุข”! หนังตัวอย่าง..ไทยนิยม

ไม่เหนือความคาดหมายใดๆ กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง “สนธยา คุณปลื้ม” หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง

 และ อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา เป็นที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา (วีระศักดิ์ โควสุรัตน์)

  ตระกูล คุณปลื้มนั้นตอบรับคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มานานกว่า 5-6 เดือนแล้ว ตั้งแต่มีข่าวลือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตองรองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบกลุ่มนักการเมือง ซุ้มแสนสุขถึงบ้านใหญ่เมืองชลฯ

สิ่งที่รัฐบาล คสช.กำลังดำเนินการอย่างโจ๋งครึ่มในเวลานี้ เป็นการขยับหมากรุกฆาต ประกาศให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ว่า อุดมการณ์ไทยนิยม มิใช่แค่นโยบายระยะสั้น หากแต่มันเป็นยุทธศาสตร์ชาติช่วงเปลี่ยนผ่าน

การรวบรวม ซุ้มนักเลือกตั้ง ให้มาอยู่ใต้ร่มธงผืนเดียวกันในวันนี้ ไม่ต่างจากการเคลื่อนไหวของ พรรคสหประชาไทย ก่อนหน้าการเลือกตั้ง 10 ก.พ.2512

พรรคสหประชาไทย ก่อเกิดจากคณะนายทหารที่สืบทอดอำนาจมาจากการรัฐประหาร 2500 ซึ่งเวลานั้นเป็นผู้บริหารประเทศ หัวหน้าพรรคจึงเป็น จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคคือ จอมพลประภาส จารุเสถียร ผู้บัญชาการทหารบก รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทย

การเตรียมการเลือกตั้งของพรรคสหประชาไทย แบ่งออกเป็น 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายนายทหารเสนาธิการและนักคิดที่ใกล้ชิดจอมพลถนอม กิตติขจร, ฝ่าย พจน์ สารสิน ที่ขึ้นตรงกับจอมพลถนอม และฝ่าย ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ สายตรงของจอมพลประภาส จารุเสถียร

พจน์ สารสิน คุมอดีต ส.ส.จากพรรคเสรีมนังคศิลา และพรรคสหภูมิ ส่วนประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ดูแลอดีต ส.ส.พรรคขนาดเล็ก และผู้สมัคร ส.ส.อิสระ(ไม่สังกัดพรรค)

เปรียบเทียบกับพรรคไทยนิยม พ.ศ.นี้ บทบาทของรองนายกรัฐมนตรี 3 คนน่าจับตาเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ และสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ดังที่ทราบกัน ตระกูล สะสมทรัพย์ แห่งนครปฐม นำโดย เผดิมชัย, ไชยยศ, ไชยา และอนุชา ได้ตอบไมตรีของ “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัยไปนานแล้วเหมือนกัน และปลายปีที่แล้ว คณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเดินทางไปเล่นกอล์ฟที่สนามกอล์ฟของเผดิมชัย

“บ้านใหญ่ชลบุรี” กับ “บ้านใหญ่นครปฐม” เป็นนักเลือกตั้งดาวฤกษ์ เปล่งแสงด้วยตัวเอง กุมนักการเมืองท้องถิ่นไว้ได้เบ็ดเสร็จ และมีฐานธุรกิจในพื้นที่

บ้านใหญ่อีกหลายตระกูลคงคิดหนัก เมื่อได้รับ เทียบเชิญจากผู้มากบารมีสีเขียว เพราะปฏิบัติการรวบรวม ซุ้มเลือกตั้งยังไม่หยุดแค่สองตระกูลนี้เท่านั้น

ด้วยอาจรู้ตัวว่า ตกเป็นเป้าหมายของแมวมอง คสช. เสนาะ เทียนทอง แห่ง “บ้านใหญ่สระแก้ว” จึงหอบสังขารออกลุยหาเสียงราวกับเพิ่งเล่นการเมือง เพราะ “เสี่ยแหนม” แห่งสระแก้วทราบดีว่า หากยังอยู่พรรคเพื่อไทย คงต้องเจอคู่แข่งที่น่ากลัว

สำหรับ “สุชาติ ตันเจริญ” ประมุข “บ้านริมน้ำ” หนีไม่พ้นที่จะเข้าร่วมงานกับพรรคที่ชูยุทธศาสตร์ไทยนิยม มินับกลุ่มมัชฌิมาของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ที่แต่งตัวรออยู่แล้ว เพราะสายวังน้ำยมนั้นใกล้ชิดกับสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

นักเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง คงถูกทาบทามกันบ้างแล้ว เหลืออยู่ว่า พวกเขาจะเลือกแบบไหน?