อาหารสมองสนองสงกรานต์

อาหารสมองสนองสงกรานต์

ผู้เขียนสะสมข้อความดีๆ จากเน็ตที่ไม่ทราบเจ้าของไว้มากพอควร ในโอกาสดีๆ เช่นขึ้นปีใหม่ของไทยจึงขอนำมาสื่อสารต่อเพื่อเป็นอาหารสมอง

เรื่องแรกคือเรื่องของนิสัยแห่งการสร้างความสุข ถ้าจะถามว่าทักษะอะไรสำคัญต่อการใช้ชีวิตที่ผู้คนมักมองข้ามไป คำตอบก็คือทักษะการมีความสุขในชีวิต คำแนะนำมีต่อไปนี้

(1)ถ้าตอนนี้คุณไม่มีความสุข ในอนาคตคุณก็จะไม่มีความสุขเพราะ มันคือนิสัยของคุณ นิสัยที่ชอบสร้างเงื่อนไขการมีความสุขให้ตัวเอง (2)หัดใส่ใจกับสิ่งที่คุณมีหรือข้อดีในชีวิตตราบใดที่คุณมัวโฟกัสแต่สิ่งที่ยังไม่มี คุณจะไม่มีวันพบกับความสุขเพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่คุณ ‘มี’ อะไรแต่อยู่ที่คุณ‘เป็น’คนอย่างไร(เป็นคนที่โหยหาแต่สิ่งที่ตัวเองขาดไม่สนใจคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองมีในมือ)

(3)ถึงได้สิ่งที่ต้องการแล้ว ความสุขคุณจะเกิดขึ้นแค่วูบเดียว หลังจากนั้นจะลดลงไปสู่จุดค่าเฉลี่ยของคุณแล้ว คุณจะหันไปไขว่คว้าและทุกข์กับสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นต่อไปเป็นวงจรที่ไม่ รู้จบ (4)คนที่รอความสุขจากคนอื่นนั้นน่าสงสารที่สุด “ฉันจะมีความสุขก็ต่อเมื่อเขาโทรมา” “ฉันจะมีความสุขก็ต่อเมื่อได้งานใหม่”หารู้ไม่ว่าความสุขนั้นสร้างเองได้เลย โดยไม่ต้องรอเงื่อนไขใดๆและไม่ต้องรอใคร

(5)พื้นฐานของการมีความสุขคือการชื่นชมในสิ่งที่คุณมีถ้าคุณนึกถึงข้อดีในชีวิตคุณไม่ออกจงถามคนอื่น (6)การบ่นเรื่องที่ไม่ดีไม่ได้ช่วยให้คุณสบายใจขึ้น กลับจะทำให้แย่ลงเพราะการเอามาเล่าใหม่เป็นการฉายภาพนั้นซ้ำๆอยู่ในหัว (7)โดยปกติความสุขมักอยู่ตรงหน้าคุณ อากาศสบายๆ อาหารอร่อย วิวสวยๆ แต่ใจคุณกลับไปคิดถึงเรื่องที่ไม่มีความสุขแล้วก็บ่นว่าชีวิตไม่มีความสุข

(8) ตราบใดที่คุณยังเป็นคนธรรมดา คุณจะพบความทุกข์อยู่เรื่อยๆ จงหัดเป็นคนมองโลกในแง่ดี มองหาประโยชน์ทุกครั้งจากเหตุการณ์แย่ๆแล้วคุณจะมีกำไรชีวิตมากกว่าคนอื่น (9)คนเราชอบอยู่ใกล้คนมีความสุขถ้าคุณเป็นคนที่ชอบบ่น แต่ปัญหาตัวเองมองแต่ด้านร้าย เอาแต่ด่าคนอื่น คนอยู่ใกล้ๆจะเบื่อหน่าย สุดท้ายจิตใต้สำนึกของพวกเขาจะสั่งให้ค่อยๆห่างคุณไปโดยไม่รู้ตัว

(10)ความสุขและการมองโลกในแง่ดีเป็นโรคติดต่อ จงอยู่ใกล้คนเหล่านี้เพื่อรับและจงแพร่กระจายความสุขเพื่อให้คนอื่นต่อไป(11)ความสุขเป็นทรัพยากรที่ไม่มีวันหมดและผลิตจากอากาศได้ทันที ดังนั้นไม่ต้องกลัวคนอื่นแย่งความสุขไปทุกคนสามารถมีได้มากเท่าที่ต้องการ (12)จงทำตัวเป็นHappiness Machine (เครื่องผลิตความสุข)แล้วคนมีความสุขเหมือนกันจะถูกดึงดูดเข้ามาหาคุณ

(13)ไม่มีคนไร้สุขที่ไหนจะมีความรักที่ดีได้ และไม่มีคนขี้ระแวงมองโลกในแง่ร้ายที่ไหนจะมีความสัมพันธ์ที่ดีและสุขสงบได้(14)ความสุขปลายทางเป็นเพียงมายา จงมองหาความสุขที่มีอยู่ระหว่างทาง (15)ความสุขและการมองโลกในแง่บวกเป็นทักษะ นั่นหมายความว่าคุณสามารถฝึกที่จะเป็นคนมีความสุขและมองโลกในแง่บวกได้เสมอ

อีกเรื่องคือปัญญา” จาก Warren Buffett เศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกผู้ไม่เหมือนใครเขาแนะนำดังนี้ (1)อย่าพึ่งพิงรายได้ช่องทางเดียว ใช้การลงทุนสร้าง‘โอกาสที่สอง’ (2)ในการใช้จ่าย :หากคุณใช้เงินเพื่อซื้อสิ่งที่‘ไม่จำเป็น’ไม่นานคุณจะต้อง‘ขายสิ่งที่จำเป็น’

(3)ในเรื่องการออม :อย่าเก็บเงินที่เหลือจากการใช้จ่าย แต่ใช้จ่ายด้วย เงินที่เหลือจากการเก็บ (4)ในความเสี่ยง :อย่าทดสอบความลึกของแม่น้ำด้วยเท้าทั้งสองข้าง (5)ในการลงทุน : อย่าวางไข่ที่มีทั้งหมดในตะกร้าใบเดียว (6)บนการคาดหวัง :ความซื่อสัตย์เป็น “ของขวัญ ” ราคาแพงมาก อย่าคาดหวังมันจาก “คนราคาถูก”

(7)ถ้าคุณกำลังรู้สึกหดหู่แสดงว่าคุณกำลังใช้ชีวิตอยู่กับ อดีต ถ้าคุณกำลัง กังวล แสดงว่าคุณกำลังใช้ชีวิตอยู่กับ อนาคต ถ้าคุณกำลังอยู่อย่างสงบแสดงว่าคุณกำลังมีชีวิตอยู่กับ ปัจจุบัน อดีตเป็นเศษกระดาษปัจจุบันเป็นหนังสือพิมพ์และอนาคตเป็นกระดาษคำถาม

(8)เมื่อมีสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ คุณมีทางเลือก 3 ทาง (ก)ให้มันกำหนดคุณ (ข)ให้มันทำลายคุณ (ค)ให้มันสร้างคุณให้“เข้มแข็งขึ้น”

(9)กระเป๋าว่างเปล่าสอนคุณได้นับล้านสิ่งเกี่ยวกับชีวิต แต่กระเป๋าเต็มทำให้คุณเสียได้นับล้านวิธี (10)ตาของเราอยู่ด้านหน้าเพราะการมองไปข้างหน้า ‘สำคัญกว่า’ ที่จะมอง “ย้อนกลับไปข้างหลัง”

การที่เราได้มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ร่วมกันในวันสงกรานต์ 2561 เป็นเรื่องของความบังเอิญที่น่าดีใจ เราต่างคนต่างผ่านชีวิตทุกข์สุขและความเสี่ยงจากอันตรายกันมามากมายจนมีชีวิตอยู่ด้วยกันในวันนี้ คำถามที่น่าสนใจก็คือเราต้องทำอะไรบ้างที่จะได้มีโอกาสดีเช่นนี้ต่อไปอีกหลายๆปีและอย่างมีความสุขเช่นวันนี้ด้วย-