ดวงสงกรานต์ 2561

ดวงสงกรานต์ 2561

ดาวสำคัญที่สุดในโหราศาสตร์คืออาทิตย์ เพราะเป็นแหล่งพลังงานใหญ่สุด อาทิตย์เมื่อโคจรครบรอบจักรราศี ถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญมาก

 โดยเฉพาะโหราศาสตร์ชะตาบ้านเมือง

จุดเริ่มต้นจักรราศีอยู่ที่ 0 องศาราศีเมษ นี่คือมติของโหราจารย์ในอดีต อันที่จริง จักรราศีเป็นวงกลม จะเริ่มต้นที่ไหนก็ได้ ในทางทฤษฎีแล้วไม่แตกต่างกัน แต่ 0 องศาเมษคือจุดวสันตวิษุวัต (Spring Equinox) ที่สิ้นสุดฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ สรรพชีวิตเกิดใหม่อีกครั้ง ด้วยนัยที่ลึกซึ้งนี้เอง ท่านจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของจักรราศี

วันเวลาที่อาทิตย์จรถึง 0 องศาเมษอีกครั้ง คือการเริ่มต้นปีใหม่ทางโหราศาสตร์ เราสามารถผูกดวงขึ้นมาเพื่อทำนายเหตุการณ์ 1 ปีข้างหน้า เรียกกันว่า “ดวงสงกรานต์” ใช้ควบคู่กับ “ดวงอมาวสี” ที่ทำนายเหตุการณ์ภายใน 1 เดือน

ดวงสงกรานต์ถือเป็นหลักในการทำนายบ้านเมืองตั้งแต่ยุคกรีก คัมภีร์โหราฯชะตาเมืองทุกเล่มต้องกล่าวถึง นั่นเพราะสมัยก่อนไม่มีใครรู้วันเวลากำเนิดของเมืองต่าง ๆ ข้อมูลเดียวที่มีคือดวงสงกรานต์ สำหรับวงการโหราศาสตร์ไทย เราทราบดวงเมืองกรุงเทพ คนส่วนใหญ่จึงละเลยเทคนิคนี้ไป ทั้ง ๆ ที่ควรใช้คู่กันและสอบทานซึ่งกันและกัน

ดวงสงกรานต์ 2561

ใน “ดวงสงกรานต์ 2560” (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/640865) ผู้เขียนทำนายไว้หลายข้อ ลองมาตรวจสอบกัน

“...ปี 2560 ผูกดวงสงกรานต์ได้ลัคน์กุมภ์ กุมภ์คือราศีแห่งความเสมอภาคและภราดรภาพ มันเป็นราศีของประชาธิปไตย กุมภ์ยังหมายถึงการริเริ่มสิ่งใหม่ ชี้ถึงสภาวะการณ์บ้านเมืองที่ต้องการเปลี่ยนแปลง แสวงหาการเมืองแบบใหม่ และเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง...” ข้อนี้ถูกต้อง ภาคประชาชนสนใจโรดแม็ปและกระบวนการต่าง ๆ ที่นำไปสู่การเลือกตั้ง เกิดเป็นกระแสเรียกร้องที่ดังขึ้นเรื่อย ๆ และกดดันรัฐบาลอย่างสูง

“...มีดาวพักรถึง 4 ดวง คือพุธพฤหัสศุกร์เสาร์ พฤหัสเพ็ญ ที่เหลือก็อยู่ในจังหวะวิกลคติ (กลับทิศ) แสดงถึงความลักลั่นติดขัด เสาร์คือดาวเจ้าเรือนลัคน์ สถานการณ์ไม่เลวร้ายแต่ก็ไม่ราบรื่น...” สภาวะการเมืองไทยสะท้อนคำทำนายนี้อย่างชัดเจน “...พุธพฤหัสเป็นดาวเจ้าเรือนการเงิน ระวังความผันผวนแปรเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการลงทุน...” เงินบาทแข็งค่าเหนือคาดหมาย ตลาดหุ้นขึ้นแรงหลังจากซึมกว่า 4 เดือน แต่ก็ชะลอตัวและถดถอยอีกครั้งตั้งแต่กุมภาพันธ์

“...ศุกร์ดาวการค้าต่างประเทศแม้เป็นอุจจ์ แต่ก็ทำมุม 90 กับเสาร์ ส่งออกดีขึ้น แต่เจอกฎเกณฑ์ที่มากขึ้นด้วย...” ส่งออกเติบโตมาก แต่ก็โดนผลกระทบจากมาตรการกีดกันการค้าของทรัมป์ “...ศุกร์คือดาวการเงิน อย่าประมาทปัญหาสภาพคล่อง...” เกิดปัญหาตั๋วบีอี ภาคSME และประชาชนขาดสภาพคล่องอย่างหนัก  “...พฤหัสดาวเจ้าเรือนภพ 2 เป็นปรเกษตร์ อ่อนแอในภพมรณะและถูกมุม 90 จากพลูโต การเงินการคลังภาครัฐไม่แข็งแรง...” รัฐขาดดุลงบประมาณอย่างสูงและสร้างหนี้ก้อนใหญ่ในเมกะโปรเจ็คท์ต่าง ๆ

“...อังคารดาวเจ้าเรือนทศมลัคน์ 150 เสาร์ การเมืองเผชิญความท้าทายอย่างมาก เสาร์คือภาคเกษตรและชนชั้นรากหญ้า...” ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เกษตรกรและชาวรากหญ้าเดือดร้อนหนัก กลายเป็นแรงกดดันอย่างมากย้อนกลับมาที่รัฐบาล

ปี 2561 อาทิตย์ยกเข้าเมษ 13 – 14 เมษายน ขึ้นกับเขตเวลาของแต่ละประเทศ สงกรานต์ปีนี้แรงและมีอิทธิพลมาก เพราะจันทร์เข้าสู่จุดดับด้วย จันทร์ดับวันที่ 16 ที่ 1:56 องศาเมษ เท่านั้นไม่พอ จุดอมาวสีกุมมฤตยูสนิท กลายเป็นมฤตยูดับในวันที่ 18 ที่สำคัญ เสาร์ยังวิกลคติพักรพร้อมกันอีกด้วย นี่คือสัญญาณอันตราย ภายใน 1 ปีนับจากนี้ โลกจะปั่นป่วนวุ่นวาย ขัดแย้งต่อสู้ และเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ อย่างมาก ทั้งจากมนุษย์และธรรมชาติ

ในเมืองไทย อาทิตย์เข้าเมษวันที่ 14 เวลา 9:42:56 น. ผูกดวงได้ลัคน์ที่ 26:12 องศาพฤษภ พฤษภเป็นราศีแห่งการทำมาหากิน บ้านเมืองปีนี้โฟกัสที่เศรษฐกิจ ลัคน์ 150 พฤหัสในภพ 6 ระวังความเสี่ยงจากหนี้สินที่เพิ่มขึ้น ลัคน์ 150 พลูโตในภพ 8 ไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันการค้าและปัญหาค่าเงิน ภพ 8 ยังหมายถึงภาษี รัฐเพิ่มแรงกดดันด้านภาษีขึ้นไปอีก

ศุกร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่เมษ เป็นปรเกษตร์แต่เกาะนวางค์ตุลย์ ทั้งได้แสงจากอาทิตย์อุจจ์ ถือว่าดีพอสมควร ทศมลัคน์อยู่ที่ 17:58 องศากุมภ์ มีเนปจูนกุม ได้มุม 60 จากอังคารศุกร์เสาร์และแสงตรีโกณจากพฤหัส การเมืองเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่เสาร์ดาวเจ้าเรือนตกภพ 8 กุมอังคารร่วมพลูโต ยังคงวุ่นวายขัดแย้งกันมาก กุมภ์คือราศีแห่งประชาธิปไตย เมื่อพฤหัสเข้าพิจิก เล็งลัคน์และ 90 ทศมลัคน์ จะเกิดการเลือกตั้ง

ปีนี้ควรระวังให้มาก ๆ เพราะมี Stellium 2 ชุด คืออังคารเสาร์พลูโตในธนู-ภพ 8 และอาทิตย์ศุกร์มฤตยูในเมษ-ภพ 12 ทั้งคู่คือทุสถานะภพที่ให้โทษ ภพ 8 คือภัยอันตรายและความสูญเสีย ภพ 12 คือปกปิดซ่อนเร้น ชดใช้ และชำระสะสาง อาทิตย์ดาวเจ้าเรือนภพ 4 กุมมฤตยูสนิท บอกถึงเภทภัยที่เหนือคาดหมาย

ดวงสงกรานต์อเมริกาก็น่าสนใจมาก ลัคน์พิจิกที่ 6:36 องศา พิจิกเป็นภพ 8 ของโลก ปีนี้ไม่ค่อยดี อังคารดาวเจ้าเรือนลัคน์กุมเสาร์ร่วมพลูโตในภพ 2 เศรษฐกิจมีปัญหา ประชาชนเดือดร้อน เสาร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 4 บ้านเมืองวุ่นวาย จันทร์ดาวเจ้าเรือนศุภะ 120 ลัคน์สนิทในภพ 5 การลงทุนจากต่างประเทศเติบโตขึ้น จุดอันตรายคือมฤตยูดับ 150 ลัคน์สนิท ชี้ชัดถึงภัยพิบัติ มฤตยูดับในภพ 6 (หนี้สิน) พันธบัตรสหรัฐอาจเจอปัญหาใหญ่ เนปจูน 180 ทศมลัคน์สนิท อาทิตย์ดาวเจ้าเรือนตกอริและกุมมฤตยู ทรัมป์เผชิญวิกฤติศรัทธา

ลัคน์ดวงสงกรานต์จีนอยู่ที่ 23:47 องศาเมถุน เมถุนคือราศีแห่งการค้า จีนโฟกัสที่การค้า ลัคน์ 60 ศุกร์และ 120 พฤหัสเนปจูน บอกถึงการเติบโตรุ่งเรือง จันทร์กุมทศมลัคน์สนิท จันทร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 2 บริหารเศรษฐกิจคืองานใหญ่ของรัฐบาล Stellium ของอังคารเสาร์พลูโตที่เล็งลัคน์ ยืนยันถึงสงครามการค้าและการเงินที่เข้มข้นหนักหน่วง

หนึ่งปีจากนี้ ห้ามประมาทภัยธรรมชาติและสงครามเศรษฐกิจครับ