เดินสายดูด

เดินสายดูด

ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะงดการประชุม เนื่องจากวันสงกรานต์ เทศกาลปีใหม่ไทยให้สนช.ได้กลับบ้านกลับช่อง

ให้ลูกหลานได้รดน้ำดำหัว และจะกลับมาประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 19 เม.ย. โดยมีวาระที่พิจารณาที่น่าสนใจซึ่งเป็นเรื่องด่วน คือ 1.ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน 2.ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราม

แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เสร็จสิ้นขั้นตอนแรกสำหรับการสรรหากกต.ชุดใหม่ หลังจากที่สนช.คว่ำไปครั้งที่แล้ว ซึ่งมีผู้มาสมัครทั้งหมด 33 คน ขั้นตอนจากนี้ ก็จะส่งชื่อทั้งหมดให้คณะกรรมการมาตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าคนไหนครบไม่ครบ ถ้าไม่ครบตัดออก และสุดท้ายส่งชื่อให้คณะกรรมการสรรหา ตัดชื่อออกเหลือ 5 คน หรือหากไม่ครบคณะกรรมการสรรหา สามารถเชิญคนนอกได้และบวกกับส่วนของศาลอีกจำนวน 2 คน โดยกมธ.ตรวจสอบประวัติของสนช.มีเวลา 45 วัน สุดท้ายก็ส่งชื่อให้ที่ประชุมใหญ่สนช. โดยวิปสนช.คาดว่า ทุกขั้นตอนจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณต้นเดือนก.ค.นี้

ด้านกรธ. สัปดาห์นี้กรธ. ก็หยุดสงกรานต์เช่นกัน จะกลับมาประชุมกันอีกทีเกือบสิ้นเดือน วันที่ 24 เม.ย. พักกันยาวๆไป เพราะส่วนกรธ.ก็นั่งรอแต่เวลาอย่างเดียวแล้ว ไม่ได้ทำอะไรแล้ว ก็ทบทวนโน่นนี่ไปเรื่อยๆ 

ส่วนของพรรคการเมืองเองช่วงนี้ ก็ถือว่าเริ่มกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง หลังจากวันที่ 1 เม.ย.ที่มีสามารถเริ่มทำกิจกรรมทางการเมือง ขั้นแรกได้แล้ว คือการให้สมาชิกเดิมมายืนยัน เรียกได้ว่าพรรคใหญ่ก็เริ่มเช็คชื่อกันแล้ว แต่ยังไงก็ยังมีเวลาถึงสิ้นเดือน ว่าใครจะอยู่ใครจะไป แต่ถ้าหมดวันที่ 30 เม.ย.เพียงแค่ขาดสมาชิกภาพ แต่ก็ยังสามารถมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ได้เช่นเดิมเอาจริงๆต้องดูกันยาวๆ เพราะกระแสดูดส.ส.ได้ออกมาๆเป็นระยะ และอีกอย่างหนึ่งนักการเมืองยุคนี้ ต่างเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลกันทั่วหน้า พูดกันเล่นๆว่า นักบอลค่าตัว 50 ล้านยังซื้อได้ ทำไมนักการเมืองจะซื้อมาอยู่ด้วยไม่ได้ อิอิ....

พรรคใหญ่เพื่อไทย ได้ยินข่าวแว่วๆมาว่า ช่วงหลังสงกรานต์ จะเริ่มเดินสาย ยกก๊วนแกนนำพรรคไปตีกอล์ฟกับบ้านใหญ่นครปฐม ตระกูลสะสมทรัพย์ และจากนั้นเห็นว่าจะยกพลไป กินเส้น ร้านกินเส้น ตรงข้ามป.ป.ช.นนทบุรี ทอดสะพานเช็คกำลังเหมือนกัน แต่ที่เหนื่อยคงหนีไปพ้นประชาธิปัตย์ ที่พรรคกปปส.เกิดขึ้นแน่นอน และคนในพรรคออกมายอมรับเองว่า คือฐานเสียงเดียวกัน จะมาแย่งคะแนนกันเอง แต่สุดท้ายถึงแย่งคะแนนกันอย่างไร ก็คงกลับมารวมรัฐบาลกันได้เหมือนเดิม แต่ที่น่าจับตาเป็นพิเศษคงภูมิใจไทย เพราะได้ข่าวว่าคนเก่าอยู่ครบ คนใหม่มาอีกเพียบ ชัดอยู่แล้วยังไงก็รัฐบาลล้านเปอร์เซ็นต์

 โดย... หมึกพิษ