รู้จักเทรนด์สร้างเกราะป้องกันมัลแวร์แนวใหม่

รู้จักเทรนด์สร้างเกราะป้องกันมัลแวร์แนวใหม่

แนวโน้มภัยร้ายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การจัดการปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ดูเหมือนจะเป็นการแก้ไขปลายเหตุ

เมื่อการท่องโลกออนไลน์ หรือ ดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตอาจะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป และยากที่หลบหนีภัยร้ายจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีอยู่ดาษดื่น และนับวันยากที่จะตรวจจับ ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีทางเมลอย่าง Spear-Phishing Email การโจมตีโดย Ransomware และพวกมัลแวร์ Zero-Day ซึ่งทำให้เราตกเป็นเหยื่อ “โดยไม่รู้ตัว” เนื่องจาก อันตรายทั้งหลายเท่านี้ ฝังมากับ Code หรือ Script บนเว็บไซต์อย่างแนบเนียน

แนวโน้มภัยร้ายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การจัดการปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ดูเหมือนจะเป็นการแก้ไขปลายเหตุ และไม่น่าไม่เพียงพออีกต่อไป ดังนั้น การใช้บราวเซอร์ ไอโซเลชั่น (Browser Isolation) หรือ เว็บ ไอโซเลชั่น (Web Isolation) ซึ่งเข้ามาช่วยจัดการปัญหาภัยร้ายได้ตั้งแต่ที่ต้นเหตุ เนื่องจาก ระบบจะสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจในการคลิก หรือดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ จึงเป็นทางเลือกที่น่าจับตามอง หรือจำเป็นที่ต้องให้ความสนใจมากขึ้น

ทั้งนี้ การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัย และให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ระบุให้เว็บ ไอโซเลชั่น (Web Isolation) เป็นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยระดับต้นๆถึง 2 ปีซ้อน พร้อมยืนยันว่า บราวเซอร์ ตกเป็นเป้าการโจมตีอันดับ 1 จากภัยไซเบอร์ด้วย ซึ่งทั้งนี้ เว็บ ไอโซเลชั่น (Web Isolation) สามารถป้องกันภัยร้ายได้สมบูรณ์แบบที่สุดและครอบคลุมที่สุด 

นอกจากนี้ การ์ทเนอร์ ยังคาดการณ์ว่า ภายในปี 2021 หรือ ปี 2564 องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ถึง 50% ของโลกนั้น จะนำเทคโนโลยีเว็บ ไอโซเลชั่น (Web Isolation) มาใช้ในป้องกัยองค์กรแทนการป้องกันมัลแวร์แบบทั่วไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ตามปกติที่จริงแล้วมีหลายองค์กรทางภาครัฐ ของหลายประเทศนำร่องใช้เทคโนโลยี เว็บ ไอโซเลชั่น (Web Isolation) ให้การใช้งานดังกล่าวเป็นโมเดลไปแล้ว อาทิ องค์กรด้านสุขภาพสาธารณสุข, การเงิน, การสื่อสาร และภาครัฐบาล

เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่เปรียบเหมือนโลกเสมือนจริง ช่วยไม่ใช้ผู้ใช้งานตกเป็นเหยื่อของเหล่าภัยร้ายที่เข้ามาในเครือข่ายได้เป็นอย่างดี และเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามอง และในฉบับหน้านั้น เราจะเจาะลึกถึงการทำงานและความสามารถเด่นของเว็บ ไอโซเลชั่น ( Web Isolation) ว่าจะช่วยสร้างเกราะป้องกันภัยร้ายได้อย่างไร