หันซ้ายขวา ก็เจอแต่คนมั่นใจ

หันซ้ายขวา  ก็เจอแต่คนมั่นใจ

กระแสข่าวเรื่องการตั้งพรรคของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี ก็เริ่มจะชัดเจนมากขึ้นภายหลังที่หงายไพ่ชัดแล้วว่า

จะหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งเก้าอี้นายกอีกรอบ แม้ก็ยังไม่ชัดว่าจะหนุนในเสนอให้เป็นนายกฯคนนอก หรือเสนอในบัญชีรายชื่อของพรรค เพื่อกลบกระแสเรื่องความกังขา ถึงความชอบธรรมในการบริหารประเทศ แต่ต้องยอมรับว่า สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองอยู่ไม่น้อย 

มีเสียงจากพรรคการเมืองเก่า ออกตัวยินดีต้อนรับ หากพล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามานั่งนายกฯในฐานะผู้ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคการเมือง ไม่ว่าจะ วราวุธ ศิลปอาชา  แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา บอกชัดว่า ถ้ามาแบบนั้นจริงๆ ก็ถือว่าเป็นการเข้ามาทำงานการเมืองอย่างสวยงาม หลีกเลี่ยงช่องทางนายกฯคนนอก หรือ องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ออกมาเหน็บๆหน่อยว่า จะได้รู้เสียทีว่า วงการการเมืองมีทั้งคนดีและไม่ดี  แน่นอนว่ายังมีนักการเมืองอีกหลายๆคน ที่พูดในทำนองต้อนรับ “บิ๊กตู่” ถ้าจะลงมาแข่งในสนามเลือกตั้งตามกติกาปกติ แสดงให้เห็นว่าทางฝ่ายนักการเมืองเองก็ ยังมีความมั่นใจในประสบการณ์การเลือกตั้งว่าต่อให้กติกาจะเขียนจำกัดขนาดไหน หรือส่อแววเอื้อประโยชน์ให้อีกฝั่งก็ตาม

ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะกั๊กๆตอบไม่ชัด ว่าเล่นการเมืองต่อหรือไม่ แต่ท่าทีต่างๆก็เดาไม่ยาก หากได้ฟังที่นายกฯฉะ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าพูดจาให้มันดีๆ แถมระบุอีกว่า “ลองคอยดูวันหน้าแล้วกัน เลือกตั้งแล้วจะเกิดอะไรขึ้น แล้วเขาจะเปลี่ยนท่าทีอะไรกันอย่างไร ไปคอยดูตรงนู้นแล้วกัน ค่อยไปถามเขาอีกที” 

แค่นี้ก็เป็นนัยๆแล้วว่า เลือกตั้งครั้งหน้าเขามีความมั่นใจขนาดไหน ส่งผลให้ฝ่ายที่หนุนพล.อ.ประยุทธ์ อย่างพรรคใหม่ๆมั่นใจตามๆกันไป มีแว่วข่าวตลอดทั้งตามจีบให้อยู่ในบัญชีรายชื่อเสนอเป็นนายกของพรรค หรืออย่างพรรคประชาชนปฏิรูป ของไพบูลย์ นิติตะวัน ก็ออกตัวชัดว่าหนุนเป็นคนนอกแน่ๆ ไม่บิดเบี้ยว 

มองไปทางซ้ายทางขวาใครๆก็มั่นใจทั้งนั้น  น่าจับตาว่า ในวันเลือกตั้งพรรคที่หนุนทหาร จะทำตามที่ฝันไว้ได้หรือไม่ เพราะเรื่องแบบนี้ก็เคยมีให้เห็นในประวัติศาสตร์การเมืองมาแล้ว ยิ่งกระแสรัฐบาลขาลงอยู่ด้วยอะไรที่ว่ามั่นใจ ก็พลิกได้เสมอ

----------

 

โดย... กลิ่นมังกร