อะไรทำให้เราออมไม่สำเร็จ

อะไรทำให้เราออมไม่สำเร็จ

แม้ว่าการผลัดวันประกันพรุ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ต้องถูกฝึกขัดเกลาด้วยวินัย

การออมเป็นเรื่องใหญ่ การลงทุนเป็นเรื่องสำคัญต่ออนาคตของทุกคนทุกคนรู้ไหม?…รู้ !!! แต่…แต่ทำไมทำไม่ได้ซักที ? ทำไมเรายังไม่ลงมือทำ หรือทำแล้วแต่ก็ยังไม่สำเร็จ พฤติกรรมของมนุษย์ นี้แหละที่มีผลลบต่อการลงทุนตัวหนึ่งที่สำคัญคือ ผลัดวันประกันพรุ่ง

ผลัดวันประกันพรุ่ง … Procrastination

ตัวนี้เป็นตัวสำคัญที่ทำให้มนุษย์ยังไม่ยอมลงมือทำอะไร จนกระทั่งนาทีสุดท้ายซึ่งก็มักจะ…ช้าไปละ ความขี้เกียจ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ มาแต่ครั้งโบราณ ในยุคโบราณ อาหารเป็นของหายาก หิวต้องออกไปล่า ได้มั่งไม่ได้มั่ง เพราะฉะนั้นเมื่อมนุษย์ล่า แล้วกินอิ่มแล้ว จะพยายาม เก็บสะสมพลังงานให้นานที่สุด ซึ่งก็คือพักผ่อน นอนหลับ อยู่กับที่ ใช้แรงน้อยๆ เพื่อต้องการเก็บพลังงานไว้ใช้ให้มากและนานที่สุด การใช้พลังงานน้อยซึ่งสุดท้ายก็พัฒนาการมาเป็นต้องการสบาย การหากินเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หิวก็ออกล่าเพื่อกินให้อิ่ม การดำรงชีวิตเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงมองกันระยะสั้นๆไม่มีการเก็บไว้ในอนาคต บรรพบุรุษเราดำเนินวิถีชีวิตแบบนี้เป็น แสนปี ความต้องการเก็บพลังงานไว้ให้นาน ใช้แรงงานให้น้อย ต้องการความสบาย จึงตกทอดมาเรื่อยๆ และถ้าไม่จวนตัวจริงๆ เราก็จะไม่ลงมือทำซึ่งก็คือการผลัดวันประกันพรุ่ง

การออม คือ การอดวันนี้เพื่อใช้วันหน้า

นี่คือ การเก็บทรัพยากรที่จะกินใช้ในวันนี้ เอาไปในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่ไกล อีกทั้งมีความยุ่งยาก ใช้สมองเยอะ สมองเราไม่ชอบอะไรยากๆ ขอสำราญตอนนี้ดีกว่า ลองนึกถึงเด็กทำไมถึง ชอบเล่นเกมส์มากกว่าอ่านหนังสือเรียน เพราะเกมส์มันเล่นแล้วสนุกทันที ในขณะที่การอ่านหนังสือเรียน กว่าจะสอบอีกนาน และกว่าจะเอาไปใช้ทำมาหากินยิ่งเป็นเรื่องที่อีกนานมาก จึงต้องรอให้ไฟลนก้น วันก่อนสอบวันนึงถึงจะหยิบมาอ่าน

เรื่อง (ใช้ ) เงิน…ปัจจุบันสำคัญที่สุด ?

เราต้องการใช้เงินวันนี้ สุขจากการบริโภคในวันนี้ เรื่องเกษียณเป็นเรื่องอนาคตที่อีกนาน จึงทำให้เรายังไม่ลงทุนผลัดผ่อนไปเรื่อย การออมการลงทุนระยาวจึงเป็นเรื่องที่ขัดกับสัญชาตญาณเรา ถ้าเราบอกกันว่ามาเถอะมาออมกองทุนกันระยะยาวๆ เพื่อเอาไปใช้ยามเกษียณจะได้มีเงิน บอกแค่นี้คงมีน้อยรายที่ทำ แต่ถ้าบอกว่า เอาหละถ้าลงยาวๆปีหน้ามีผลตอบแทนพิเศษให้ (คืนภาษี) อย่างนี้เริ่มน่าสนซึ่งนั้นก็คือ กองทุน LTF และ RMF ที่แม้จะเป็นการลงทุนระยะยาว แต่มีผลประโยชน์ระยะสั้นมาล่อ ให้เราคือปีหน้าเอาไปลดหย่อนภาษีได้ เราเลยซื้อ (ซึ่งจริงๆแล้วผลประโยชน์จากการลงทุนในระยะยาวใน LTF RMF สูงกว่าผลตอบแทนจากการลดหย่อนภาษี) แต่เมื่อตัดสินใจจะลงทุนแล้ว ก็ยังไม่วายโดนอิทธิพลของการผลัดวันประกันพรุ่งที่คนส่วนใหญ่จะมารอซื้อกัน ณ สิ้นปีซะอีกนิ แต่รู้หรือไม่ ?

“คนที่จะสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ เขามักฝืนธรรมชาติความต้องการของตัวเอง”

เราจะเห็นได้ว่าคนที่สำเร็จมักทำตรงข้ามกับคนทั่วไปที่สัญชาตญาณเรียกร้อง วิธีที่แก้การผลัดวันประกันพรุ่งก็คือต้องเริ่มทำ และสร้างวินัย ทำไปเรื่อยๆ จนเป็นนิสัยซึ่งต้องฝึก คนจะลดน้ำหนักก็ต้องออกกำลังกาย อยากมีหุ่นหรือสุขภาพที่ดีก็ต้องเริ่มจากการต่อสู้กับความขี้เกียจ แล้วทำให้เป็นวินัย ต้องมองภาพไปข้างหน้า ซึ่งก็คือการมโนว่าถ้าเราทำสำเร็จ เราจะมีหุ่นดีสุขภาพดี เมื่อทำไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องใช้เวลา มันจะดีขึ้นเรื่อยๆ สมองจะจดจำแล้วทำเป็นอัตโนมัติจนกลายเป็นนิสัย การลงทุนก็เช่นกันคุณต้องมองภาพ ถ้าเราลงทุนเราจะมีเงินเก็บเป็นล้าน หรือหลายล้าน มองภาพฝันว่าเรามีเงิน ไปเที่ยว เกษียณมีเงินใช้เพียงพอ สบาย แต่คิดเฉยๆ ก็ไม่ต่างจากฝันกลางวัน ต้องลงมือเลยเมื่อเราเห็นว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ ก็ต้องลงมือเลยครับอย่าวางเงื่อนไข อย่าคิดเยอะต้องลงมือเลย
DCA ตัวช่วยเรื่องวินัย

แม้ว่าการผลัดวันประกันพรุ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ต้องถูกฝึกขัดเกลาด้วยวินัย เรื่องวินัยการลงทุน DCA Dollar Cost Averageเป็นเครื่องมือการสร้างวินัยของการลงทุนโดยก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าหุ้น เป็นตราสารที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในระยะยาว ถึงแม้จะมีความเสี่ยงในระยะสั้น หุ้นมีผลตอบแทนคุ้มค่าความเสี่ยงในระยะยาว การลงทุนกองทุนรวมดัชนีอย่าง BMSCITH BSET100 จึงเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่า เป็นการกระจายความเสี่ยงและมีประสิทธิภาพในการลงทุนด้วยต้นทุนที่ต่ำ ค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ กระจายเวลาการซื้อก็จะทำให้เราได้ต้นทุนระดับเฉลี่ย ไม่ว่าจะเอาบทวิจัยที่ไหนมาก็ตามต่างสนับสนุนวิธีนี้!!DCA ง่าย ไม่ต้องใช้แรงมาก ไม่เหนื่อย ไม่ต้องติดตามมาก เพียงคุณเริ่มครั้งแรกแล้วปล่อยให้ระบบทำไปเรื่อยๆเป็นการสร้างวินัยที่คนส่วนใหญ่ไม่มี ด้วยการลงทุนแบบอัตโนมัติตัดเงินคุณทุกเดือนลงทุนแบบต่อเนื่อง ถ้าปล่อยให้เราทำเองคงจะ ซึ่งการทำ DCA ก็มีทั้ง LTF RMF หรือกองทุนหุ้นต่างๆวิธีนี้สร้างวินัยการลงทุนและมีโอกาสได้ผลที่น่าพอใจในระยะยาวแน่นอน