โกง(คนจน-เด็ก-หมา)

โกง(คนจน-เด็ก-หมา)

ข่าวโกงเงินคนจน โกงทุนเด็กนักเรียนแก้ตกเขียว โกงวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำไมจึงค่อยๆ ปูดออกมาทีละกระทรวง ๆ แล้วจะหยุดอยู่แค่นี้ไหม

ปกติข่าวพวกนี้ จะต้องเก็บงำไว้เป็นความลับในลิ้นชักใส่กุญแจไว้ แล้วทำไม ในยุคหลัง ๆ จึงโผล่ที่โน่นที ที่นี่ที กลายเป็นเรื่องเม้าท์กันในหมู่ชาวบ้าน ไม่มีวันไหน ที่ไม่ได้ยินข่าว “โกง”

ผมก็ลองย้อนกลับไปดูที่ต้นเรื่อง คือ โกงคนจนคนไร้ที่พึ่ง คนติดเอดส์ ถ้าไม่ได้ "น้องแบมปณิดา ยศปัญญา นิสิตปี 4 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ ณัฏกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น คือ 2 คนที่ร่วมด้วยช่วยกันเปิดโปงขบวนการโกงเงินคนยากจน ด้วยการนำเรื่องดังกล่าวร้องเรียนต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งๆ ที่เธอ 2 คน เลือกที่จะ “เฉย” ก็ได้

นี่คือความจริงที่น่ากลัวสำหรับคนคิดที่จะ ”โกง” คือ มีคนที่กล้ามากขึ้น ที่จะลุกขึ้นมาเปิดโปงความจริง และได้รับการขยายความด้วยพลังของโซเชียลมีเดีย ซึ่งทุกคนถือพลังนี้อยู่ในมือ พร้อมที่จะแพร่ ออกไปไม่สิ้นสุด

จากไม้ขีดไฟก้านเล็กๆ กลายเป็นสปอตไลต์ ส่องไปที่คนโกงอย่างรวดเร็ว

สปอตไลท์ที่ส่องให้เราได้เห็นบุคคล ที่เป็นบุคคลต้นเรื่องของการโกง อย่าง “รจนา สินที” อดีตข้าราชการ ซี 8 กระทรวงศึกษาธิการ ที่รับสารภาพว่า โกงเงินแก้ตกเขียวนักเรียนภาคเหนือ

กระทั่งล่าสุด พบว่า “รจนา” โอนเงินกองทุนเสมาฯ เข้าบัญชีตัวเอง ด้วยซ้ำไป

ขณะที่สังคม กำลังรอว่า สปอตไลท์จะส่งไปถึงใครอีก ในส่วนที่เหลือ คือ โกงเงินคนจน โกงวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ แว่วว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะเปิดเผย “โม่ง” ที่อยู่เบื้องหลังโกงเงินคนจน จะเป็นบิ๊กคนไหนหนอ

บังเอิญ ผมไปแอบได้ยินมาว่า “บิ๊ก” ที่ป.ป.ท.ตรวจสอบเส้นทางเงินร่วมกับ ปปง. และสตง. และจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ยังไม่ใช่บิ๊กสูงสุดของกระทรวง พม.

อีกกรณีคือ โกงงบซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ก็อีกไม่นานไม่ช้า ที่ผลสอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเผยออกมา

ถึงวันนี้ สังคมส่วนใหญ่เชื่อแล้วว่า “โกง” มิได้มีเพียง 3 กระทรวงนี้หรอก เพียงแต่รอเวลาคนกล้าลุกขึ้นมาเปิดโปง