“ประยุทธ์”กับกลยุทธ์โลกออนไลน์

“ประยุทธ์”กับกลยุทธ์โลกออนไลน์

จากคำบอกเล่าของ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกเล่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

กำลังจะเปิดเพจเฟซบุ๊คใหม่ และ “สายด่วนไทยนิยมยั่งยืน” เพื่อเป็นกลยุทธ์ติดต่อสื่อสารกับประชาชน ให้สามารถรายงานปัญหาได้ถึงนายกฯโดยตรงได้ใกล้ชิดมากขึ้น 

ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาภาพลักษณ์นายกฯ ช่างดูเหินห่างกับประชาชนมาก โดยทางทีมงานรัฐบาลก็ไม่นิ่งนอนใจเรื่องนี้ ที่ผ่านมาเคยเปิดเพจ เพื่อสื่อสารกับประชาชนแล้ว 3 เพจ ประกอบด้วย เพจ 1.“แจงสี่เบี้ย” เพื่อชี้แจง ไขข้อข้องใจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐ หวังใช้เป็นแหล่งอ้างอิง ป้องกันความเข้าใจผิดให้ได้ 2.“ปรองดองเป็นของประชาชน” ช่องทางแจงความคืบหน้าของ คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) และ 3.“Gen.Prayut Chan-o-cha ทีมงาน” นำเสนอเบื้องหลังการทำงานของนายกฯ โดยทีมงานผู้ใกล้ชิด 

เอาเป็นว่า 3 เพจที่เปิดมานั้น ยอดไลค์สูงสุดอยู่ที่ 16,500 ไลค์ บางเพจมีกดไลค์แค่หลักพันเท่านั้น ถ้าวัดตามความสำเร็จในการเข้าถึงของคน หรือทำให้น่าติดตามนั้น ต้องบอกว่าแผนพีอาร์นี้เข้าขั้นล้มเหลว นั่นเพราะว่าคาแรกเตอร์ของเพจนั้น เป็นไปในทางมีทีมงานดูแล และโพสต์ตอบโต้มากกว่า นายกรัฐมนตรีเป็นคนเล่นและตอบเอง ทำให้ยังคงมีความรู้สึกห่างเหินอยู่ 

ต่างจากเพจของบรรดานักการเมืองต่างๆ ที่ขยันโพสต์ ทั้งเป็นทางการและเป็นกันเอง ทำให้คนรู้สึกถึงความใกล้ชิดมากกว่า จึงไม่แปลกที่ยอดไลค์ของเพจนักการเมืองมีอาชีพ จะเข้าสู่หลักล้าน และทำให้คนรับรู้สิ่งที่นักการเมืองต้องการสื่อสารได้ใกล้ชิดกว่ามากกว่า 

น่าสนุกว่าการเปิดเพจนี้ยิ่งใหญ่ถึงขนาดต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดคาแรกเตอร์ของเพจ ไม่มีเพจไหนที่จะยิ่งใหญ่กว่านี้อีกแล้ว แต่สุดท้ายต้องดูว่าจะออกมาเป็นแบบไหน ถ้าเป็นแบบเดิมๆ ก็เตรียมตัวล้มเหลวรอบที่ 4 ได้เลย 

แต่ถ้าออกมาในแนวทางเป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีความต้องการสื่อสารกับประชาชนด้วยตัวเองแล้วล่ะก็ เป็นที่น่าสนใจแน่นอน เพราะคนที่ทำงานมา 4 ปี ไม่เคยคิดเปิดเพจ จู่ๆก็ทำทั้งๆที่ เหลือเวลาทำงานไม่ถึงปี นี่อาจเป็นช่องทางเตรียมสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป แข่งกับบรรดาเพจนักการเมืองต่างๆ ซึ่งที่ใครๆก็มองออกว่า สมรภูมิการหาเสียงบนโลกออนไลน์นั้น จะต้องระอุอย่างแน่นอน

โดย... กลิ่มมังกร