โคตรเซียนฟันธง 'อย่ากลัววิกฤต'

โคตรเซียนฟันธง 'อย่ากลัววิกฤต'

ในเวลาที่หุ้นเริ่มจะแย่นั้น การอดทนถือมันไว้ตลอดเป็นสิ่งที่ยากมาก

คำถามที่ผมพบบ่อยที่สุดจากแฟนเพจและผู้ติดตาม Club VI ในช่วงหลังๆ ก็คือ 'ตอนนี้ควรถือเงินสดไว้กี่เปอร์เซ็นต์ ถือหุ้นกี่เปอร์เซ็นต์'

ข้อสงสัยดังกล่าว สืบเนื่องมาจากความกังวลว่าหุ้นกำลังจะร่วงหนักอีกครั้ง หลังวิกฤตการเงินปี 2008 ในสหรัฐอเมริกาผ่านพ้นไปครบสิบปี อีกทั้งตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มออกอาการ 'เป๋' และหล่นฮวบลงมาให้ได้ใจหายใจคว่ำกันหลายหน นับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2018

เพื่อตอบคำถามดังกล่าว ผมขอยกเอาไอเดียของ 'เคน ฟิชเชอร์' มหาเศรษฐีนักลงทุน ลูกชายแท้ๆ ของ ฟิลิป ฟิชเชอร์ หนึ่งในสองแม่แบบแห่งการลงทุนของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่ถ่ายทอดไว้ในหนังสือ '10 วิถี สู่ความรำ่รวย' ซึ่งตัวผมเป็นผู้เรียบเรียง และเพิ่งจะวางจำหน่ายไปเมื่อไม่กี่วันมานี้มาถ่ายทอดให้ได้ทราบกัน

ฟิชเชอร์บอกว่า ในเวลาที่หุ้นเริ่มจะแย่นั้น การอดทนถือมันไว้ตลอดเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะในใจของคุณอยากจะ 'ขายทิ้ง' สุดๆ แต่เขาก็แนะนำว่า 'อย่าขายหุ้นทิ้งเป็นอันขาด' เว้นเสียแต่คุณจะ 'โคตรมั่นใจ' ว่าหุ้นจะร่วงหนักเป็นเวลานานมากๆ ยิ่งถ้าหุ้นตกลงมามากแล้ว ยิ่งห้ามขาย

ผู้จัดการกองทุนชื่อดังยังบอกต่อไปว่า หากคุณคิดจะ 'ล้างพอร์ต' เพื่อหนี 'ตลาดหมี' ให้ถามตัวเองก่อนว่า 'เรารู้อะไรเกี่ยวกับจังหวะตลาดที่คนอื่นไม่รู้บ้าง' ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบคือ 'ไม่มีเลย' ดังนั้น จึงเป็นการไร้ประโยชน์ที่จะขายหุ้นทิ้ง ในเมื่อตัวคุณเองก็ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นเช่นไร

บางท่านอาจสงสัยว่า แล้วสถานการณ์ตอนนี้กำลังจะเป็น 'ตลาดหมี' หรือยัง? เพราะใครๆ ต่างก็มองว่า 'วิกฤติมาแน่' ฟิชเชอร์ชี้ว่า มันบอกได้ยากว่าเวลาไหนจะเป็นตลาดหมี แต่ที่แน่ๆ คือ 'มันจะไม่ใช่ ถ้าทุกคนคิดว่ามันใช่!!'

ผู้จัดการกองทุนเจ้าของความมั่งคั่งส่วนตัวกว่าแสนล้านบาทผู้นี้กล่าวปิดท้ายว่า 'ผมขอเตือนคุณอย่างหนึ่งว่า การปรับตัวสู่ระดับปกติ (correction) เป็นคนละอย่างกับตลาดหมี (bear market) มันเป็นแค่การที่หุ้นตกลงอย่างรุนแรงในช่วงสั้นๆ ทำให้คุณตกใจจนฉี่จะราด ซึ่งอาจเกิดขึ้นหนึ่งหรือสองครั้งต่อปี อย่าโดนมันหลอกเป็นอันขาด ขอให้ลงทุนในหุ้นให้เต็มที่เข้าไว้ และมันจะผ่านไปเองในเวลาไม่กี่เดือน'

นี่คืออีกหนึ่งความคิดเห็นแบบ 'ชี้ชัด' จากนักลงทุนระดับ 'โคตรเซียน' ให้ท่านเอาไว้ประกอบการตัดสินใจ

แต่หากยังข้องใจ อยากคุยให้รู้เรื่องว่าจะจัดพอร์ตอย่างไรในภาวะ 'ลูกผีลูกคน' เช่นนี้ ขอเชิญไปพบกับผมตัวเป็นๆ ได้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันศุกร์ที่ 6 เม.ย. 2561 เวลา 15.00-15.50 น. ที่บู๊ธสำนักพิมพ์ซีเอ็ด นอกจากจะไปแจกลายเซ็นแล้ว ยังพร้อมตอบทุกคำถามทุกข้อสงสัย เรียนเชิญทุกท่านนะครับ