กฎหมาย ตี(ต)รวน

กฎหมาย ตี(ต)รวน

นับจากวันนี้ เชื่อว่า บทบัญญัติของกฎหมายจะถูกหยิบยกมาเป็นชนวนที่นำไปสู่ความขัดแย้งและสับสนมากขึ้นในสังคม

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ ประเด็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หลังผ่านวาระเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และส่งถึงมือ “นายกฯ” ให้ผ่านไปสู่กระบวนการประกาศใช้เป็นกฎหมาย 000 ที่แม้รัฐธรรมนูญมาตรา145กำหนดเงื่อนไข ว่าให้“นายกฯ”พักไว้5วันก่อนเข้ากระบวนการทางธุรการส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการภายใน20วัน ยังถูกหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า เมื่อพ้นกำหนดคอย5วันนั้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังมีสิทธิ์ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความขัดกันได้หรือไม่

000 ประเด็นนี้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือพัก5วันเพื่อคอยรอดูว่าใครจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากไม่มีกระบวนการ20วันต้องเริ่มนับหนึ่งทันที 000 แต่“มีชัย ฤชุพันธุ์” ฐานะประธานกรธ.คนยกร่างเนื้อหากลับแปลเนื้อความว่ากรอบ5+20วันนั้นยังสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ 000 ดังนั้นสิ่งนี้จึงกลายเป็นบรรทัดฐานว่าหากมีผู้ใดต้องการตีรวนเนื้อความยังมีเวลามากพอที่จะกระทำได้ 000 ในช่วงต่อไปคือโจทย์ที่ถูกโยนมายัง สนช. ว่าจะตัดสินใจรวมชื่อเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไมา ซึ่งวันนี้เราจะได้รู้คำตอบ

000 กับอีกประเด็นคือปัญหาที่สร้างความสับสนให้พรรคการเมืองที่รอวันแต่งตัวลงสนามการเมืองว่าตามกฎหมายพรรคการเมืองรวมถึงที่แก้ไขตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่53/2560ประเด็นการยืนยันสมาชิกพรรคใน30วันและหาจำนวนสมาชิกพรรคภายในกำหนด หากไม่ทำสมาชิกภาพในพรรคต้องหายไป 000 ในวันประชุมชี้แจงกิจกรรมกับพรรคการเมืองที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ถูกยกเป็นประเด็นซักถาม แต่คำตอบเองยังสร้างความคลุมเครือ-ไม่มีคำตอบแบบฟันธงว่าหากพ้น30วันแล้วจะถือว่าคนไม่ยืนยันตัวต้องถูกรีเซ็ตไปทั้งหมดหรือไม่ หรือต้องรอจนครบ4ปีนับแต่วันที่1เมษายน

000 เมื่อหลักปฏิบัติไม่มีความชัดเจนการใช้ปมกฎหมายเพื่อตีรวนในอนาคตย่อมเกิดขึ้นได้ และทั้งหมดปฏิเสธไม่ได้ว่าจะกระเทือนไปทั้งระบบการเมืองช่วงเปลี่ยนผ่านหรือโรดแมพการเลือกตั้ง 000 สัญญาณนี้คนที่ออกมาชี้ให้เห็นภาพชัดสุดคือ“พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.”ที่ตอบกับนักข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าความของกฎหมายหรือร่างกฎหมายคือประเด็นที่จะยกมาต่อสู้กัน 000 ซึ่งในฝ่ายสนช.เองมีกระแสวิจารณ์ในวงการนิติบัญญัติว่ามีคนรับงานเพื่อให้สถานการณ์ในบ้านเมืองนำไปสู่จุดนั้น ทั้งสร้างความสับสน ส่วนหนึ่งของเหตุผลคือยื้อการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลออกไปให้นานที่สุดเพื่อให้คนในองคาพยพของคสช. อยู่ในอำนาจให้ยาวนานที่สุดซึ่งจะเป็นไปตามเขาว่าหรือไม่ต้องจับตา

โดย... เทพจร