ลมหายใจสุดท้าย ของ “วาดะห์”?

ลมหายใจสุดท้าย ของ “วาดะห์”?

กลุ่มวาดะห์หรือกลุ่มเอกภาพเคยทรงอิทธิพลอย่างสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การนำของ “เด่น โต๊ะมีนา” อดีต ส.ส.ปัตตานี

และ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" อดีต ส.ส.ยะลา ระหว่างปี 2529-2544

ช่วงรัฐบาลบรรหาร รัฐบาลชวลิต และรัฐบาลทักษิณ เป็นยุคทองของวาดะห์ แกนนำกลุ่มได้เป็นรัฐมนตรีหลายคน

การเลือกตั้งปี 2548 และปี 2554 กลุ่มวาดะห์สอบตกหมด เป็นเรื่องที่สภาน้ำชาปลายด้ามขวานวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่ และอาจจะถึงกาลอวสานของวาดะห์เสียแล้ว

สองสามปีมานี้ จึงมีข่าวว่า กลุ่มวาดะห์ที่แยกย้ายกันไปอยู่พรรคมาตุภูมิ จะกลับมารวมตัวกับกลุ่ม “อาจารย์วันนอร์” สร้างพรรคการเมืองใหม่ให้เป็น “พรรคคนชายแดนใต้” เพื่อทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.อีกครั้ง

ล่าสุด สุรพล นาควานิช คนสนิทของ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา“ ได้ไปที่ กกต.ยื่นแจ้งจดชื่อ ”พรรคประชาชาติ" หรือภาษาอาหรับเรียกว่า “พรรคอุมะห์” จึงมีคนมองว่า นี่แหละพรรคใหม่ของอาจารย์วันนอร์

ถัดมา "ซูการ์โน มะทา“ อดีต ส.ส.ยะลา และน้องชาย ”วันนอร์“ ยืนยันว่า "กลุ่มเราจะกลับมารวมตัวกันหมด ไม่มีแตกแยกเหมือนอดีตแล้ว พร้อมที่จะกลับมาเป็นกลุ่มวาดะห์ที่แข็งแกร่ง"

เลือกตั้งปี 2554 แกนนำกลุ่มวาดะห์แยกทางกันเดิน โดยเด่น โต๊ะมีนา,อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนัจมุดดีน อูมา ไปร่วมกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ตั้งพรรคมาตุภูมิ ส่วนกลุ่ม “วันนอร์” ยังอยู่พรรคเพื่อไทย

ผลการเลือกตั้งปีนั้น เก้าอี้ ส.ส.ชายแดนใต้ 3 จังหวัด(ปัตตานี,นราธิวาส และยะลา) 11 ที่นั่ง ปรากฏว่า ปชป.กวาดมา 9 ที่นั่ง เหลือให้พรรคมาตุภูมิกับภูมิใจไทย พรรคละ 1 ที่นั่ง

ปี 2556 “วันนอร์-เด่น-อารีเพ็ญ” จับเข่าคุยกันได้สรุปบทเรียนจากการแยกกันเดิน เลือกตั้งกันคนละพรรค จึงนำมาสู่หายนะ

แต่อดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ประเมินผลคะแนนครั้งนั้น โดยนำคะแนนของพรรคมาตุภูมิพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย มารวมกัน ผลการเลือกตั้งจะเกิดการสลับขั้วไปในทางตรงข้ามทันที

แทนที่ ปชป.จะชนะ 9 ที่นั่ง กลับกลายเป็นว่ากลุ่มวาดะห์ชนะ 9 ที่นั่ง นี่คือสิ่งที่แกนนำวาดะห์คิดอ่านกันใหม่ว่า ต้องกลับมารวมตัวอีกหน และ“พรรคประชาชาติ” เป็นคำตอบ

พรรคประชาชาติ จะมีที่มั่นหลักคือ ยะลา กับนราธิวาส ส่วนปัตตานี คงต้องแย่งกันหลายพรรค

แน่นอน พรรคประชาชาติย่อมเป็นแนวร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพราะอาจารย์วันนอร์ยังมีความสนิทชิดใกล้กับทักษิณ ชินวัตร

จะว่าไปแล้ว คู่ต่อกรของวาดะห์ ไม่ใช่มีแค่ ปชป. เพราะสนามนราธิวาส กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อ “เนวิน ชิดชอบ” ผูกสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับ“กูเซ็ง ยาวอหะซัน” บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสมา 3 สมัยแล้ว

นายกฯ กูเซ็ง มีลูกชายสองคนคือ "กูเฮง" กับ "วัชระ" ทั้งคู่เคยเป็น ส.ส.นราธิวาสมาแล้วในสีเสื้อพรรคชาติไทย

หากลูกชายนายกฯ กูเซ็ง จะย้ายมาภูมิใจไทย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ “อนุทิน ชาญวีรกูล” กับ “วราวุธ ศิลปอาชา” รักใคร่กันดี ไปไหนมาไหนด้วยกัน ราวแฝดคนละฝา

น่าจับตา! พลังของเนวิน จะทำให้ “กลุ่มวาดะห์นราธิวาส” สูญพันธุ์ไปเลยก็ได้

พรรคประชาชาติ อาจเป็นลมหายใจสุดท้ายของนักการเมืองอาวุโสแห่งปลายด้ามขวาน