คนใน “ป.ป.ช.” อึดอัดกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

คนใน “ป.ป.ช.” อึดอัดกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ไม่รู้ว่ามีอะไรยากเย็นหนักหนา สำหรับการชี้แจงข้อมูลและรายละเอียดนาฬิกาหรู ของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   ที่ต้องมีหนังสือส่งไปทวงถามข้อมูลมาแล้วถึง4ครั้ง โดยระบุให้แจกแจงข้อมูลนาฬิกาทั้ง 25 เรือนอย่างละเอียด   นั่นแสดงว่าที่ผ่านมา “บิ๊กป้อม” ให้ข้อมูลกับ “...” เพียงผิวเผินใช่หรือไม่ จนเป็นอุปสรรคในการตรวจสอบจนต้องถามแล้วถามอีก   และเป็นไปตามสไตล์ เมื่อ “พล..ประวิตร” ปะหน้านักข่าว พอเจอคำถามเรื่องนาฬิกาเข้าไปเป็นต้องร้องโอ๊ย... ร้องอู้ว... ไม่ปริปากชี้แจงในแทบจะทุกครั้ง

สังคมก็เลยสงสัย ถ้า “บิ๊กป้อม” บอกว่านาฬิกาไม่ใช่ของตัวเอง แต่เป็นของเพื่อน ทำไมถึงไม่ยอมพูดถึงหรืออธิบายต่อสังคมหรือแม้แต่ “ป.ป.ช.” ให้มันกระจ่าง   หรือเอาเข้าจริงมันมีอะไรมากกว่านั้นหรืออย่างไร หรือความเป็นจริง เจ้าของนาฬิกาที่แท้จริงคือใครกันแน่  

ในส่วนของฟากตรวจสอบอย่าง “ป.ป.ช.” ที่ยังเดินหน้าไปไม่ถึงไหน ยังอยู่ในชั้นของการแสวงหาข้อเท็จจริง   คาดว่าสิ้นเดือนมีนาคมนี้ คงจะเริ่มเห็นความชัดเจนเรื่องดังกล่าวว่าจะเข้าข่ายความผิดในเรื่องใดบ้าง   นั่นจะนำมาซึ่งการเสนอให้ที่ประชุม “ป.ป.ช.” พิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปหรือไม่   ทั้งนี้ กรณีนาฬิกาหรูก็เป็นไปได้เหมือนทุกคดีในมือ “ป.ป.ช.” ที่อาจตีตกตั้งแต่ในชั้นแสวงหาข้อเท็จจริง หรือในชั้นการไต่สวนข้อเท็จจริง  อย่างไรก็ตาม การจะบอกว่าคดีไหนจะได้ข้อสรุปเร็วหรือช้า ปัจจัยสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องข้อมูล พยาน หลักฐาน ซึ่งสังคมต่างเฝ้าจับตามองมานานว่าผลสรุปจะออกมาอย่างไร 

เพราะทั้งตัว “พล..ประวิตร” ในทางการเมืองถือเป็นบุคคลที่ต้นทุนติดลบ ไม่ต่างกับ “...” หนึ่งในองค์กรที่ผู้คนมีความเชื่อมั่นน้อยเป็นลำดับต้นๆ มาทุกยุค  ยิ่งเป็นยุคนี้ ที่มี “พล...วัชรพล ประสารราชกิจ” ลูกน้องเก่าของ “พล.อ.ประวิตร” มานั่งเป็นประธานด้วยแล้ว จึงไม่รู้แน่ว่า ระหว่างการให้ข้อมูลนาฬิกาของ “ผู้ถูกกล่าวหา" กับการทำงานตรวจสอบของ “ป.ป.ช.” ใครจะอยู่ในภาวะยากลำบากมากกว่ากัน * แต่ที่แน่ๆ เจ้าหน้าที่ใน “ป.ป.ช.” รู้สึกอึดอัดกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้มานานแล้ว!!!

โดย... ซาไก