โรบินฮู้ด รู้แล้วจะหนาว       

 โรบินฮู้ด รู้แล้วจะหนาว       

โรบินฮู้ด รู้แล้วจะหนาว       

ช่วงเวลาที่แม่นางการะเกด ปลุกเร้าคนไทยให้หวนเวลาหาอดีต กันมากมายอยู่ในขณะนี้ ผมจะพาคุณย้อนอดีตเหมือนกัน แต่เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่งในต่างแดน

เขามีชื่อว่า “Robin Hood” แต่คนมักเรียกเป็นคำเดียวกันว่า โรบินฮู้ดจอมโจรเลื่องชื่อ ฝีมือยิงธนูแม่นฉมังดั่งจับวาง แต่ต้องหลบหนีกฏหมาย ไปใช้ชีวิตซ่อนตัวอยู่ในป่าเชอร์วู้ด ประเทศอังกฤษ

เป็นทั้งจอมโจร และฮีโร่ของคนจำนวนมาก แต่วันนี้คนไทยจำนวนหนึ่งได้ออกปฏิบัติการทั่วประเทศ ซึ่งถ้าโรบินฮู้ดรู้แล้ว...คงหนาว

เรื่องราวของจอมโจรโรบินฮู้ด กำเนิดขึ้น เมื่อราว 700 ปีที่แล้ว ในรูปแบบของนิทาน แล้วก็สืบทอดต่อๆกันมาจนเป็นภาพยนตร์ การ์ตูน และหนังสือ ที่เด็กและเยาวชนทั่วโลก ติดกันงอมแงม

สมัยเด็ก ผมก็ติดตามดูภาพยนตร์ชุดโรบินฮู้ด ทางโทรทัศน์ขาวดำ จนติดใจและไม่ยอมพลาดสักตอน จำได้ว่าแม้เขาจะเป็น “จอมโจร” แต่เวลาดูหนังจบทีไร ก็รู้สึกว่าเขาเป็น “ฮีโร่” ทุกที เพราะเขาปกป้องคนจนและคนด้อยโอกาส และปล้นคนรวยที่โกง เพื่อนำเงินที่โกงไปนั้น กลับไปให้คนจน

วันเวลาผ่านไปนานถึง 700 ปี มีคนถามเสมอว่า โรบินฮู้ด มีตัวจริงหรือไม่  หรือว่าเป็นเพียงนิยาย/นิทานปรัมปราเท่านั้น  ในฐานะนักวิชาการ ผมจึงต้องค้นคว้าหาคำตอบจากงานวิจัย เพราะจะได้คำตอบที่น่าเชื่อถือที่สุด

คุณเชื่อไหมว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่ง มีศูนย์ค้นคว้าวิจัยเรื่องโรบินฮู้ด อย่างเป็นทางการ เช่น University of Rochester เป็นต้น รวมทั้ง BBC และ History Channel ก็มีการนำเสนอผลงานค้นคว้าเกี่ยวกับโรบินฮู้ดเป็นระยะ

จากเอกสารเก่าแก่อายุ 700 ปี ที่ยังอยู่ในสภาพที่อ่านได้ พบว่าในช่วงเวลา 700 ปีที่แล้ว มีโจรหลายรายที่มีตัวตน และ มีชื่อคล้าย โรบินฮู้ด แต่เมื่อดูพฤติกรรมโดยรวม ก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่าโจรเหล่านั้น คือโรบินฮู้ดตัวจริง

บทสรุปก็คือ นับถึงเวลานี้ยังไม่มีนักวิชาการรายใด สามารถยืนยันได้ว่า โรบินฮู้ด มีตัวตนจริง  

ผ่านมานานถึง 700 ปี เรื่องของโรบินฮู้ดมีหลากหลายเวอร์ชั่น แต่ที่ไม่แตกต่างกันเลยก็คือ เขาเป็นนักยิงธนูที่แม่นมาก มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งเขาเข้าแข่งขันยิงธนู และคู่แข่งคนหนึ่งได้ยิงลูกธนู เข้าตรงกลางเป้าแบบเป๊ะๆ ชนิดที่ว่าใครจะทำให้ดีกว่านั้น ไม่ได้อีกแล้ว

แต่พอถึงคิวของโรบินฮู้ด เขาสามารถยิงเข้าไปตรงกลางของลูกธนูคู่แข่งที่ปักอยู่กลางเป้านั้น จนลูกธนูของคู่แข่งแตกออกเป็นเสี่ยงๆ และเขาก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ ...เก่งอะไรขนาดนั้น

เก่งแบบนั้น แล้วทำไมผมจึงบอกว่า คนไทยหลายคนกำลังทำให้โรบินฮู้ด...หนาว

ก็เพราะข้าราชการไทยจำนวนหนึ่ง กำลังปฏิบัติการล้างแค้นโรบินฮู้ด ที่เคยปล้นเงินจากคนรวยไปให้คนจน คราวนี้ข้าราชการไทยจำนวนนับร้อยๆคน ได้ออกปฏิบัติการปล้นเงินจากคนจน เพื่อนำกลับคืนมาให้คนรวย บ้างแล้ว!

ข้าราชการและคนไทยจำนวนมาก มีชีวิตดีขึ้นก็เพราะได้ศึกษาเล่าเรียน ด้วยเงินภาษีของประชาชน ข้าราชการบางคนทำงานเช้าชามเย็นชาม ไม่คุ้มค่าจ้าง ก็ยังพอทำเนา แต่กลับร่วมมือกันโกงเงินจากคนยากจน คนป่วยโรคเอดส์ และคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งชีวิตของคนจนเหล่านี้ก็แร้นแค้นแสนเข็นอยู่แล้ว อยากรู้จริงๆว่าหัวใจของคนโกงกลุ่มนี้ ทำด้วยอะไร

ท่านคงต้องช่วยผมคิด ว่าพฤติกรรมการทุจริตของคนกลุ่มนี้ ควรจะบรรยายด้วยถ้อยคำใด จึงจะเหมาะสมที่สุด : ไร้ค่า..ไร้ราคา..หรือว่า..บัดซบ?

ช่วงแรก ที่น้องแบมเปิดเผยการทุจริตที่ขอนแก่น เราก็ตกใจกันมากแล้ว แต่พอ ดร. วิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ว่า มีมูลการกระทำความผิดเกือบทุกแห่ง หลับหู หลับตาไปที่ไหนก็พบ เราก็รู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่ง จนถึงเวลานี้ ตัวเลขขึ้นไปเกือบถึง 50 จังหวัดแล้ว และโยงใยไปถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายคน

เรื่องอย่างนี้ ถ้าโรบินฮู้ดรู้เข้า เขาจะไม่หนาวได้อย่างไร...เพราะโดนข้าราชการไทยย้อนศรเสียแล้ว ส่วนคนไทยเราเอง แม้จะคุ้นเคยกับการคอรัปชั่นของข้าราชการมานาน แต่ครั้งนี้เป็นการโกงคนยากไร้จำนวนมาก และคนโกงก็มีมากมาย โกงทั้งระบบ เป็นความจริงที่ประชาชนรับรู้แล้วรู้สึก “ช้อค”

ในเวลาใกล้กัน ก็ยังพบการโกงที่กระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการโกงเงินที่จะนำไปช่วยป้องกันมิให้เด็กถูก “ตกเขียว” และจำนวนเงินที่ยักยอกไว้นั้น มากกว่าที่ได้ส่งไปให้เด็กๆที่ต้องการความช่วยเหลือเสียอีก หลักฐานมัดตัวจนต้องสารภาพว่าได้ทำเช่นนี้มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

การที่ข้าราชการโกงกันเกลื่อนอย่างนี้และทำกันมานานเช่นนี้ หัวใจคนไทยใกล้สลายจริงๆ รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจเกือบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ผ่านไปแล้วสี่ปี ก็ยังมีเรื่องราวของคอรัปชั่นที่ปูดขึ้น เรื่องแล้วเรื่องเล่า แล้วอย่างนี้คนไทยจะหวังอะไรกับอนาคต ถ้าไม่ ล้างบางคนชั่วในยามนี้ แล้วจะทำกันเมื่อไรครับ

เวลานี้ โรบินฮู้ดนอนหนาวอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ แต่ว่าต่อให้เขายังมีชีวิตอยู่ในป่าเชอร์วู้ดเหมือนเดิม เขาก็คงไม่มาตามล่าเงินจากข้าราชการไทย ที่ร่ำรวยด้วยการโกงเงินจากคนจน เพื่อเอากลับคืนไปให้คนจน เหมือนที่โรบินฮู้ดเคยทำหรอกครับ

จะมีก็เพียง โรบินตู่เท่านั้นแหละ ที่มีคันธนูอยู่กับมือ

แล้วยังรีรออยู่ใย...เหลือเวลาอีกไม่มากแล้วนะ