“คอมมิวนิสต์ไทย” บนเส้นทางรัฐสภา?

“คอมมิวนิสต์ไทย” บนเส้นทางรัฐสภา?

หลายคนแปลกใจ! ตกใจ! และคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่า ทำไมจะต้องยื่นจดแจ้งชื่อ “พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย” (พคท.) เพราะพรรคนี้เป็น “พรรคใต้ดิน” 

มีการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย

สำหรับผู้ติดตามการเคลื่อนไหวของ “สหายอาวุโส” ทั้งหลายมาอย่างต่อเนื่อง ไม่รู้สึกแปลกใจแต่ประการใด

เมื่อ 1 ธ.ค.2485 พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ได้มีการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการหลังการประชุมสมัชชาพรรคฯครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพฯ โดยมีสมาชิกก่อตั้ง 57 คน และดำเนินกิจกรรมการเมือง พร้อมการขยายสมาชิกอย่างปิดลับ

ยุครุ่งเรืองที่สุดของ พคทมีกำลังพล(ทหารป่าราวหมื่นคน จัดตั้งฐานที่มั่นหรือเขตจรยุทธ์ใน 50 กว่าจังหวัดจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ

นับแต่ปี 2521 เป็นต้นมา เกิดความขัดแย้งในหมู่พรรคพี่น้อง จีนรบเวียดนาม เวียดนามรบเขมรแดง ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อ พคท.รัฐบาลไทยก็กดดัน พคท. ด้านหนึ่งปราบปรามทางทหาร อีกด้านหนึ่งประกาศนิรโทษกรรมทหารป่า

พคท.ตกอยู่ในสภาพยากลำบากกองจรยุทธ์และเขตจรยุทธ์หดแคบลง จนในที่สุดต้องยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธในปี 2530

ปี 2542 มิตรสหายกลุ่มหนึ่ง คิดอ่านฟื้นฟูพรรคฯ จึงตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งแต่ความเห็นยังไม่เป็นเอกภาพ จึงมิอาจบรรลุเป้าหมายเปิดประชุมสมัชชา พคท.ครั้งที่ 5

หลังรัฐประหาร 2549 เกิดความแตกแยกทางความคิดภายในหมู่สหาย ตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับผู้นำ ฝ่ายหนึ่งเห็นดีเห็นงามกับการโค่นระบอบทักษิณ แต่อีกฝ่ายไม่ยอมรับการยึดอำนาจของทหาร

พูดอย่างเป็นรูปธรรม พคท.ปีกหนึ่งเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ พคท.อีกปีกหนึ่งลุกขึ้นเดินเคียงข้างองค์กรคนเสื้อแดง กลายเป็น “คอมฯเหลือง-คอมฯแดง”

ด้วยมีแตกแยกกันหนัก “ธง แจ่มศรี” เลขาธิการ พคท. จึงออกแถลงการณ์ “ยุบองค์การนำ แต่ไม่ยุบพรรค” ทำให้คณะกรรมการกลาง พคท.ชุดสมัชชาฯ 4 ไม่พอใจ และกดดันให้ธงลาออกจากเลขาธิการพรรคฯ

ปี 2553 คณะกรรมการกลางฯ ฝ่ายขับไล่ธง ได้เข้ายึดพรรคฯ พร้อมตั้งคณะกรรมการกลางชุดใหม่ และตั้ง “สหายวิชัย ชูธรรม” เป็นเลขาธิการพรรคฯ คนใหม่

ปี 2556 สหายอาวุโสสายธง แจ่มศรี ได้ประกาศจัดตั้งพรรคใหม่ชื่อ "พรรคประชาธิปไตยประชาชนไทย" (พปท.) และมีการเคลื่อนไหวแบบ “ปิดลับที่สุด” .

สรุปว่า ชาวคอมมิวนิสต์ไทยได้แบ่งฝ่ายกันชัดเจนคือ กลุ่มพรรคเก่า ภายใต้การชี้นำของ “วิชัย ชูธรรม” กับกลุ่มพรรคใหม่ ที่มี “ธง แจ่มศรี” ให้การสนับสนุน

คณะบุคคลที่ก้าวออกมาขอจดแจ้งชื่อ “พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย” (พคท.) เป็นกลุ่มพรรคเก่า ซึ่งมีการเวทีอภิปรายว่าจะต่อสู้บนเวทีรัฐสภาชนชั้นนายทุนหรือไม่? ในที่สุด ส่วนใหญ่ลงมติว่า พคท.ต้องเข้าไปต่อสู้บนเวทีรัฐสภาแต่ก็มาสะดุดตรงที่ กกต.ไม่รับจดแจ้ง

สหายอาวุโสไม่ถอย รอคำตอบชัดๆ แล้ว พคท.จะเดินหน้ายื่นฟ้อง กกต.ให้เป็นคดีตัวอย่าง..โปรดติดตาม!